Hotline 24/7
08983-08983

Làm gì khi bị rắn cắn?

Hiện đã biết tới khoảng 3.550 loài rắn khác nhau thuộc 500 chi và 20 họ khác nhau. Phần lớn các loài là rắn lành, nghĩa là không có nọc độc.

Số rắn độc thuộc loại nguy hiểm bao gồm khoảng 200 loài. Ở Việt Nam đã biết được khoảng 135 loài rắn, trong đó khoảng 31 loài rắn độc (gồm 18 loài trên cạn và 13 loài dưới biển).

Các loài rắn độ thường gặp là rắn lục điển hình, rắn lục chàm quạp, rắn lục mũi hếch, rắn lục tre, rắn lục xanh môi trắng, rắn lục cây đước, rắn lục xanh đuôi đỏ, rắn lục tím, rắn hổ mang, rắn hổ mang đất, rắn hổ mèo, rắn hổ chúa, rắn cạp nong, rắn cạp nia… Nhóm rắn biển nguy hiểm có loài rắn biển có đuôi hình mái chèo…

Nếu bị rắn cắn mà xác định về hình thái biết không phải là rắn độc thì chỉ cần rửa sạch vết thương, uống kháng sinh phòng bội nhiễm và tiêm kháng huyết thanh SAT để ngừa uốn ván rồi theo dõi trong 24 giờ.

Nếu bị rắn độc cắn thì phải nhanh chóng sơ cứu lại chỗ bằng cách vạch rõ nơi bị rắn cắn (vén hay cởi quần áo), giữ bất động tay hay chân bị cắn và đặt ở vị trí thấp hơn tim. Nếu là rắn lục cắn thì không được băng ép vì có thể tăng nguy cơ hoại tử tại chỗ do độc tố.

Nếu là bị nhóm rắn hổ mang cắn thì phải băng ép ngay bằng cách dùng bằng chun giãn 10cm, dài ít nhất 4,5m (nên có sẵn trong từng gia đình). Băng ép từ ngón chân, tay bị cắn lên tận gốc chi và không băng tiếp theo chiều ngược lại để tránh dồn ép nọc độc ra đầu chi. Sau đó quấn quanh chi với thanh nẹp gỗ. Ngày nay người ta không rạch vết cắn như trước.

Nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng và điều trị triệu chứng, hồi sức nhanh. Tiêm huyết thanh kháng nọc rắn, đây là biện pháp có thể cứu sống nhiều nạn nhân bị khá nặng nên các cơ sở y tế cần có sẵn loại huyết thanh này.

Tuy nhiên hiện nay ở nước ta mới có hai trung tâm sản xuất được huyết thanh kháng nọc rắn. Đó là Viện Vắc-xinvà Các chế phẩm sinh học Nha Trang và Trung tâm Nghiên cứu rắn - Trường Đại học Y dược TPHCM.

Cả hai Trung tâm này mới chỉ sản xuất được huyết thanh kháng nọc rắn hổ mang, lục xanh, hổ chúa, cạp nia, chàm quạp và đang nghiên cứu chế tạo huyết thanh kháng nọc rắn cạp nong. Do không có kinh phí đầu tư cho sản xuất nên huyết thanh kháng nọc rắn cạp nia và hổ chúa rất khan hiếm.

Để cứu chữa những nạn nhân này chỉ còn cách thông khí nhân tạo: đặt nội khí quản, bóp bóng, thở máy, dùng kháng sinh chống bội nhiễm, truyền dịch và chống sốc, chống rối loạn nhịp tim... Sau 2-3 tuần bệnh nhân mới dần hồi phục.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng - Nông nghiệp Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X