Hotline 24/7
08983-08983

Làm gì để 'đánh bay' mùi hôi ở miệng?

Hôi miệng không hẳn phụ thuộc nhiều vào việc vệ sinh răng miệng của mỗi người, mà còn ở thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Hôi miệng luôn là vấn đề khiến nhiều người "đau khổ", nó gây mất sự tự tin cho chính bản thân cũng như sự khó chịu cho người đối diện. Theo Daily Mail, ai cũng có thể rơi vào tình trạng hôi miệng, kể cả những người thường xuyên vệ sinh răng miệng. 

Nha sĩ, nhà vi khuẩn học - Dr Harold Katz chia sẻ: "Có nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, nhưng phổ biến nhất là do khô miệng, thiếu hụt nước bọt do hút thuốc, sử dụng rượu bia, ngáy ngủ, nói chuyện liên tục, cũng như việc ăn uống một số thực phẩm nhất định như hành, tỏi, cà ri, thịt, cá, đường tinh luyện và cà phê".

Dưới đây là một số thực phẩm gây hôi miệng và lý do của chúng:

Ăn gì gây mùi hôi ở miệng?

Hôi miệng có thể trở nên trầm trọng hơn bởi các loại thực phẩm như tỏi và hành, vì chúng chứa các hợp chất lưu huỳnh có mùi.

Làm gì để 'đánh bay' mùi hôi ở miệng? - ảnh 1Cà phê, sữa... cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây hôi miệng sinh trưởng mạnh. Ảnh: Internet

Trong khi đó, sữa, thịt và cá lại giàu protein, nguồn dinh dưỡng của các vi khuẩn yếm khí, vi khuẩn sản sinh lưu huỳnh (hai loại vi khuẩn phổ biến gây hôi miệng). Tương tự, đường tinh luyện và đường đã qua chế biến cũng là nguồn thức ăn cho vi khuẩn phát triển.

Cà phê và nước trái cây có thể góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng hôi miệng vì chúng có tính axit mang lại môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sản.

Những loại đồ ăn giúp bạn cải thiện tình trạng hôi miệng

Theo Dr Harold Katz, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng hôi miệng. Thực phẩm tươi sống chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng giúp răng chắc khỏe, trong khi đó các loại thực phẩm có tác dụng làm sạch răng như rau củ lại giúp loại bỏ các mảng bám gây mùi.

Ngoài ra, trái cây và rau củ có chứa nhiều vitamin C giúp làm giảm mảng bám trong miệng cũng như thúc đẩy sức khỏe của nướu răng, giảm nguy cơ viêm nướu. Thêm vào đó, những thực phẩm này có hàm lượng nước cao, chúng sẽ thúc đẩy việc sản sinh nước bọt trong miệng, tránh gây hôi miệng do tình trạng khô miệng.

Làm gì để 'đánh bay' mùi hôi ở miệng? - ảnh 2Rau xanh giúp ngăn ngừa tình trạng hôi miệng. Ảnh: Internet

Táo, cần tây và cà rốt, cùng với các sản phẩm tươi khác cũng sẽ giúp "đánh bay" các mảng bám gây hôi miệng, đồng thời cung cấp nguồn vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho lợi khỏe mạnh.

Yếu tố quan trọng không kém để giảm tình trạng hôi miệng hiệu quả nhất, mà bác sĩ khuyên đó là luôn cung cấp đủ nước cho bản thân, bởi đây là yếu tố quyết  định trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Mất nước không chỉ xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ nước mà còn xảy ra khi chúng ta ốm, đổ mồ hôi nhiều, uống các sản phẩm chứa cồn, có chế độ ăn và tập luyện kém lành mạnh... Mất nước có thể gây nên nhiều vấn đề liên quan đến răng miệng, bao gồm khô miệng, hơi thở hôi, sâu răng và viêm nướu.

Dr Harold Katz khuyến khích mọi người sử dụng trà xanh và trà đen vì chúng chứa polyphenols, có ích trong việc loại bỏ các hợp chất lưu huỳnh và các vi khuẩn gây hôi miệng, luôn cung cấp đủ nước cho bản thân là yếu tố quyết  định trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Theo N. Hà - Pháp luật TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X