Hotline 24/7
08983-08983

Lạm dụng 'thuốc thông minh' thi đại học có thể gây trầm cảm, ảo tưởng

Nhiều học sinh Trung Quốc tìm đến thuốc kích thích thần kinh để giữ tỉnh táo ôn thi đại học. Họ không biết loại thuốc này có thể gây nghiện với nhiều tác dụng phụ.

Các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo những thí sinh tham dự kỳ thi đại học cao khảo (gaokao) không nên sử dụng “thuốc thông minh” bán ngoài "chợ đen". Nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng, thí sinh có thể gặp rủi ro về sức khoẻ.

Loại thuốc được cho là “thần dược” kích thích trí thông minh này thu hút một số học sinh muốn duy trì sự tỉnh táo để ôn thi.

Trên một diễn đàn bán thuốc trực tuyến ở Trung Quốc, người có tài khoản Liu Yu chia sẻ năm ngoái, cậu thi trượt đại học. Để chuẩn bị cho kỳ thi năm nay, chàng trai này dùng loại thuốc tên Ritalin với liều lượng một viên/ngày.

Nhiều loại "thuốc thông minh" được rao bán trực tuyến ở Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: Yahoo.

Liu Yu mua thuốc của một người bán hàng trên diễn đàn “thuốc thông minh”, gồm 1.000 thành viên. Thí sinh này kỳ vọng giữ được sự tỉnh táo khi làm bài thi.

Nam sinh cho hay một tháng đầu dùng thuốc, cậu học từ sáng đến đêm không thấy mệt. Tuy nhiên, đến tháng thứ ba, sĩ tử này bắt buộc phải ngừng sử dụng "thuốc tiên" sau lần ngã gục trong lớp.

“Càng sát ngày thi cao khảo, các sản phẩm thuốc kích thích thần kinh được săn lùng càng nhiều. Mỗi ngày, tôi bán được 15 gói”, một người bán thuốc chia sẻ với tờ Beijing Youth Daily.

Bác sĩ Xu Jie, Trưởng khoa Điều trị Nghiện ma tuý, Bệnh viện Gao Xin (Bắc Kinh), cho biết ban đầu, người dùng sẽ thấy hiệu quả. Tuy nhiên, không lâu sau, tác dụng phụ sẽ ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần của sĩ tử. Người bệnh sẽ chịu những vấn đề về gan, thận, dạ dày, tính khí thất thường, lo lắng, trầm cảm thậm chí gây ảo tưởng.

Các bác sĩ Trung Quốc cảnh báo thí sinh thi đại học không sử dụng thuốc kích thích thần kinh để duy trì sự tỉnh táo. Ảnh: Yahoo.

Các loại thuốc này vốn được kiểm soát chặt chẽ tại Trung Quốc. Chỉ khi có đơn thuốc của bác sĩ, người dùng mới có thể mua thuốc trong bệnh viện. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hay học sinh tự ý mua thuốc được cho là đến từ Ấn Độ, bán ngoài "chợ đen".

Hai năm qua, bác sĩ Xu đã điều trị hơn 60 trường hợp sử dụng “thuốc thông minh”. Hầu hết bệnh nhân là người trẻ tuổi, mới đi làm và sinh viên. Bệnh nhân nhỏ nhất mới 14 tuổi. Trong số đó, 10% bị phụ thuộc thuốc, gần 30% người bệnh chịu tác dụng phụ, 50% số đó chuyển sang dùng ma tuý loại mạnh.

Theo Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X