Hotline 24/7
08983-08983

Lạm dụng thuốc Fentanyl, bệnh nhân sẽ khó thở, tăng huyết áp

Việc lạm dụng loại thuốc Fentanyl để giảm đau có thể khiến bệnh nhân lâm vào tình trạng khó thở, buồn nôn, tăng huyết áp.

Kết quả điều tra từ một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Johns Hopkins thực hiện và công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) cho thấy, hàng nghìn bệnh nhân đã được kê đơn sử dụng Fentanyl trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, có từ 1/3 đến một nửa bệnh nhân trong số đó không cần thiết sử dụng loại thuốc giảm đau này.

Tại Mỹ, vấn đề lạm dụng Fentanyl - một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid cực mạnh và có thể gây nghiện đang là vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng cũng như nhà sản xuất dược phẩm.

Với thành phần opioid - một loại chất tổng hợp có thể gây nghiện và có tác dụng gây mê, Fentanyl được cho là có "sức mạnh" giúp giảm đau gấp 100 lần so với morphine. Chính vì những công dụng này, Fentanyl được chỉ định sử dụng cho các bệnh nhân điều trị bệnh ung thư vốn sử dụng các loại thuốc giảm đau khác không còn tác dụng.

Nguy hiểm hơn, theo kết quả điều tra nói trên, trong 5 bác sĩ ở Mỹ có 1 bác sĩ không biết Fentanyl được chỉ định dành riêng cho những bệnh nhân ung thư dung nạp opioid. Điều này dẫn đến tình trạng Fentanyl được kê đơn sai, dùng để chữa trị những bệnh kém nghiêm trọng như đau thắt lưng dưới hoặc đau đầu mãn tính.

Fentanyl có tác dụng giúp giảm đau gấp 100 lần so với morphine. Ảnh: WGNS

Điều này phản ánh sự lỏng lẻo của giới chức Mỹ cũng như các nhà sản xuất dược phẩm trong công tác quản lý thuốc. Cơ quan quản lý dược phẩm liên bang Mỹ (FDA) ngay lập tức cho biết sẽ nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ của các loại thuốc giảm đau nhóm opioid và đảm bảo loại thuốc này được kê cho đúng người, đúng bệnh.

Sử dụng các loại thuốc giảm đau nhóm opioid trong điều trị bệnh đã trở thành ‘vấn nạn’ ở Mỹ, cướp đi sinh mạng của 70.000 người trong năm 2016. Năm 2017, Mỹ đã công bố kế hoạch xử lý các bác sĩ kê thuốc giảm đau gây nghiện nhằm kiếm lời, cùng với quy định yêu cầu tất cả các bác sĩ phải trải qua khóa đào tạo về kê đơn thuốc đối với thuốc nhóm opioid.

Được biết, Fentanyl là thuốc giảm đau rất mạnh, được chỉ định cho đau mãn tính trầm trọng, hoặc đau đột phát mà thuốc giảm đau thông thường không thể đáp ứng được.

Đây là một thuốc giảm đau nhóm opioid, hoạt động bằng cách bắt chước các thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, được gọi là endorphins, có tác dụng chặn tín hiệu đau đến não. Tuy nhiên, nó có nguy cơ gây hại cao hơn nếu sử dụng sai liều hoặc với liều quá mạnh. Các triệu chứng điển hình khi dùng Fentanyl quá liều bao gồm thở chậm và khó thở, buồn nôn và nôn mửa, chóng mặt và tăng huyết áp.

Theo Bảo Lâm - Chất lượng Việt Nam/Washington Post/Fortune

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X