Hotline 24/7
08983-08983

Lạm dụng thuốc bổ não, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

TS. Trần Thị Hà An, Trưởng phòng Điều trị người già, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, hiện tình trạng sa sút trí tuệ đang tăng cao. Một phần là do người bệnh lạm dụng thuốc bổ não, đến khi bệnh nặng mới đi khám thì việc điều trị gặp khó khăn.

Tại Hội thảo “Sa sút trí tuệ trong bối cảnh già hóa dân số” diễn ra chiều 9/4,  TS. Hà An cho biết, trong quá trình khám bệnh cô nhận thấy, có tới 90% bệnh nhân đến khám đều lạm dụng thuốc bổ não.

Nhiều người khi mới có những triệu chứng ban đầu như giảm trí nhớ, rối loạn giấc ngủ… đều tự ý mua thuốc bổ não trên thị trường về sử dụng mà không có  đơn của bác sỹ.

TS. Hà An chia sẻ thêm, trường hợp lạm dụng thuốc nhiều nhất là các cụ già. Khi được đưa đến viện khám, người nhà các bệnh nhân chia sẻ rằng, vì nghĩ thuốc bổ não giúp không bị đau đầu, tinh thần minh mẫn… nên các cụ tự ra hiệu thuốc mua các loại thuốc về uống. Tiệm thuốc này không bán thì lại đi tiệm thuốc khác để mua bằng được. Chính con cháu trong nhà cũng không thể ngăn cản được.

Hầu hết bệnh nhân bị sa sút trí tuệ đều lạm dụng thuốc bổ não

TS. Hà cho biết, đối với những trường hợp như vậy khi tìm đến bệnh viện thì bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng, rất khó để điều trị.

Hiện nay trong bối cảnh đang già hóa dân số, năm 2015 có gần 50 triệu người mắc bệnh sa sút trí tuệ, và cứ 3 giây có thêm một ca mới mắc sa sút trí tuệ, trong đó bệnh Alzheimer chiếm 60-80% tổng số bệnh nhân –TS. Hà An cho biết.

Trước những nguy hại của việc lạm dụng thuốc bổ não, Tiến sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần khẳng định, chỉ có 4 loại thuốc điều trị thần kinh trên thế giới, và Việt nam có 3 loại được phép lưu hành và sử dụng khi có sự chỉ định của bác sỹ, còn lại các loại thuốc khác chỉ để bổ trợ cho não, một số nguy cơ có thể thúc đẩy bệnh nặng hơn.

Vì vậy, khi bệnh nhân có những biểu hiện của bệnh sa sút trí tuệ thì nên đưa đến các bệnh viện chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị sớm nhất có thể.

Hiện nay có những phương pháp điều trị không dùng thuốc, dùng thuốc và chăm sóc toàn diện. Những biện pháp này không những làm giảm các triệu chứng mà còn làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Để tránh tình trạng đưa bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn, lúc đó không chỉ gây ảnh hưởng đến người bệnh, mà ngay cả người chăm sóc cũng sẽ mệt mỏi, các bác sĩ khuyến cáo: Người bệnh cần được đưa tới gặp bác sỹ khi có những dấu hiệu ban đầu như: suy giảm trí nhớ, thay đổi nhân cách, dễ kích động, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, hoang tưởng…

Theo Thế Giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X