Hotline 24/7
08983-08983

Lạm dụng kháng sinh: Cảnh báo nguy hại sức khỏe từ lâu, vẫn phớt lờ

Kháng sinh đang bị sử dụng vô tội vạ, gây nhiều nguy hại đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này.

Tình trạng lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường

Phớt lờ cảnh báo

Theo các chuyên gia nông nghiệp và y tế, tình trạng lạm dụng kháng sinh để phòng và điều trị bệnh, kích thích tăng trưởng cho vật nuôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và đã được cảnh báo từ rất lâu. Tuy nhiên thực tế hiện nay, chất cấm và kháng sinh đang bị người chăn nuôi sử dụng vô tội vạ.

Trong chăn nuôi công nghiệp, người nuôi thường sử dụng kháng sinh bổ sung vào thức ăn, nước uống để phòng ngừa bệnh thường gặp như đường ruột, hô hấp.

Không chỉ dùng kháng sinh để phòng và chữa bệnh cho vật nuôi, nhiều hộ chăn nuôi còn sử dụng kháng sinh để bảo quản thịt sau khi giết mổ. Chính bởi việc lạm dụng này đã gây ra tình trạng tồn dư kháng sinh trong thực phẩm, kéo theo đó là những hệ lụy khó lường đối với người sử dụng.

Các chuyên gia y tế cho biết, việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi có thể phá vỡ cân bằng tự nhiên của hệ vi sinh vật đường ruột, gây rối loạn quá trình tiêu hóa. Mối nguy của lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi chính là sự kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Sự tồn dư kháng sinh trong thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến vật nuôi, mà còn gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng như đau cơ, buồn nôn, ói mửa, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp… Về lâu dài sẽ làm giảm sự đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, một số kháng sinh, hóa dược có thể gây ung thư cho người tiêu thụ.

Nan giải bài toán quản lý

Mới đây tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh”, ông Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến tình trạng kháng thuốc lan rộng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù biết như vậy, nhưng công tác quản lý, kiểm soát tình trạng này không hề đơn giản. Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, trên thị trường hiện nay xuất hiện tình trạng các lái buôn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người sử dụng để pha chế các loại thuốc tăng trọng vào thức ăn chăn nuôi, sau đó mang đi giao sỉ cho các cửa hàng bán lẻ để người chăn nuôi nhỏ lẻ mua về sử dụng.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NN-PTNT thừa nhận, việc kiểm soát lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Bởi hiện nay có rất nhiều loại kháng sinh đang được lưu hành và được phép sử dụng, điều trị bệnh cho đàn vật nuôi. Kháng sinh như “con dao hai lưỡi”, nếu dùng đúng sẽ có tác dụng tốt, nhưng dùng quá liều sẽ dẫn đến tồn dư rất cao.

Ông Việt cho rằng, việc sử dụng kháng sinh thế nào và với mục đích gì đều phụ thuộc hoàn toàn vào nhận thức của người chăn nuôi. Cơ quan chuyên môn không thể bao quát toàn diện, thực hiện thanh, kiểm tra thường xuyên việc kinh doanh và sử dụng kháng sinh. Trong khi chính quyền địa phương chưa quan tâm sâu sát tới vấn đề này, nên việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi vẫn chưa được kiểm soát triệt để…

Cấm dùng kháng sinh với mục đích giúp vật nuôi tăng trưởng

Ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN-PTNN cho biết, Bộ đã ban hành kế hoạch hành động quốc gia về quản lý sử dụng kháng sinh và phòng chống kháng sinh trong sản xuất, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2017-2020. Theo kế hoạch này, Bộ NN-PTNT đã đưa ra nhiều giải pháp, nội dung thực hiện, trong đó có nâng cao nhận thức về sử dụng kháng sinh, cũng như nguy cơ hình thành kháng kháng sinh; giám sát sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và tồn dư kháng sinh trong thực phẩm. Bộ đã có cam kết, trong tương lai sẽ cấm sử dụng kháng sinh với mục đích giúp vật nuôi tăng trưởng. Đến tháng 1/2020 sẽ không sử dụng kháng sinh vào thức ăn chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản với mục đích điều trị bệnh.

Theo Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X