Hotline 24/7
08983-08983

Lái xe máy và bệnh viêm bao gân

Lái xe máy, thường xuyên nhắn tin, dùng chuột máy tính, đánh golf, ẵm em bé, giặt đồ bằng tay... là những hoạt động có liên quan đến nguyên nhân gây bệnh viêm bao gân ở bàn tay.

Nguyên nhân do ngón tay cái phải co gập, duỗi ra nhiều. Bệnh viêm bao gân ở bàn tay thường khiến bệnh nhân đau, căn cơ, sưng trên vùng cổ tay phía bên có ngón cái.

Theo BS Nguyễn Xuân Anh, Khoa Phẫu Thuật Bàn Tay, Bệnh viện FV, bệnh lý viêm bao gân dạng - duỗi ngón cái ở vùng cổ tay (hội chứng De Quervain ) có những triệu chứng thường gặp là bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, cảm giác căng cơ, sưng trên vùng cổ tay phía bên ngón cái. Cảm giác đau khi bạn tăng dạng ngón cái, vặn xoắn cổ tay, hoặc khi cầm nắm chặt ngón tay cái.


viem bao gan

Nguyên nhân là do bao gân duỗi ngắn và gân dạng ngón cái dài bị sưng và chít hẹp vùng ngang qua cổ tay.

Các yếu tố thuận lợi gây viêm: vặn xoắn cổ tay nhiều, công việc hay nghề nghiệp phải dùng ngón tay cái nhiều tư thế duỗi, hay gập ngón cái: ví dụ sử dụng chuột máy tính, đánh máy, chơi đàn Piano, chạy xe tay ga, chơi Golf, bồng ẵm chăm sóc bé, giặt đồ bằng tay, làm bếp cắt sắt rau củ quả nhiều, thợ may đồ cắt kéo...

Bệnh lý viêm bao gân cũng thường hay gặp ở phụ nữ mang thai do ảnh hưởng của hormon thai kỳ. Bên cạnh đó, các bác sĩ nhận thấy bệnh thường xảy ra ở nữ nhiều hơn Nam. Đặc biệt hay gặp ở những bà mẹ mới sinh phải chăm sóc bé sơ sinh.

Tự mình kiểm tra khi thấy đau ở cổ tay

Nếu nghi ngờ mình đang gặp phải bệnh lý viêm bao gân, bạn có thể tự mình kiểm tra trước khi đến gặp bác sĩ chuyên khoa cơ, xương, khớp.

Bạn có thể chẩn đoán bệnh bằng cách xác định các dấu hiệu lâm sàng như nàn tay nắm bàn tay và gập ngón cái lại, nghiêng cổ tay về phía bên trụ (đối diện bên cổ tay đau) nếu cảm giác đau chói lan dọc theo từ cổ tay đến lưng ngón cái và cảm giác căng cơ ngón cái ... thì có thể xác định được bạn đang bị chứng bệnh này tấn công.

viem bao gan
Ngoài ra, khi đến thăm khám, tư vấn tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác hơn bằng phương pháp siêu âm vùng cổ tay đau có thể thấy sưng nề vùng bao gân viêm.

viem bao gan

Phương pháp điều trị không dùng thuốc

Với những trường hợp bệnh lý còn trong giai đoạn nhẹ, hay bệnh nhân đang mang thai, đang cho con bú không tiện uống thuốc bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị không dùng thuốc: chườm lạnh cổ tay sưng đau 2 lần/ ngày, khoảng 15 phút/ngày. Xoa nhẹ cổ tay đau.

Lưu ý, Không xoa bóp dầu nóng và rượu thuốc, không đi nắn trật đã có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bạn có thể thoa cream thuốc kháng viêm tại chỗ như: Voltarene gel, Profenid gel. Ngoài ra, vào buổi tối khi nghĩ ngơi bệnh nhân nên ngâm tay nước muối ấm, xoa nhẹ nhàng vùng cổ tay đau, tập căng nhẹ ngón cái để giảm đau.

Dùng băng thun hoặc mang nẹp cổ tay sẽ làm giảm đau khi sử dụng ngón cái. Nếu đã áp dụng các cách trên mà tình trạng đau không cải thiện nên đến khoa cơ xương khớp tại các bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị.

viem bao gan
 Với tư thế lái xe máy như thế này dễ khiến bạn bị viêm bao gân

 

Nếu tình trạng đau tái phát, kéo dài vì bệnh đã ở giai đoạn nặng, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc kháng viêm, có thể kèm giảm đau Acetaminophen để giảm đau.

Nếu tiêm cortisone tại bao gân viêm sẽ giúp giảm đau rất nhanh  nhưng bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ của cortisone tại chỗ tiêm như teo da vùng tiêm thuốc, da mỏng, đổi màu. Không được tiêm trực tiếp vào gân- dễ gây biến chứng teo, xơ hoá và đứt gân.

viem bao gan

Nếu sau tiêm thuốc bệnh không đáp ứng hoặc tái phát: có thể tiến hành tiểu phẩu giải phóng bao gân bị viêm chít hẹp tại cổ tay. Lưu ý biến chứng thường hay gặp: làm tổn thương nhánh cảm giác thần kinh quay đi qua cổ tay  sau mổ bị tê, mất cảm giác vùng lưng ngón cái, kẻ ngón cái và ngón trỏ.

Để phòng bệnh, BS Xuân Anh khuyên rằng, để tránh các động tác lập đi lập lại thường xuyên như vặn xoắn cổ tay, dạng ngón cái, gập ngón cái. Khi làm việc hay những hoạt động như đánh máy, cầm viết, nhắn tin điện thoại nhiều, chạy xe tay ga... thì nên dành thời gian thư giãn cho bàn tay, không nên hoạt động liên tục trong nhiều giờ. 

Theo Hải Nam - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X