Hotline 24/7
08983-08983

Lại thêm 2 người bị chó cắn đứt rời môi, lóc da bàn tay thương tâm

BV Việt Đức vừa tiếp nhận thêm 2 trường hợp bị chó cắn khiến đứt rời môi, lóc da bàn tay. Trước đó, một bé gái cũng nhập viện này cấp cứu vì bị chó cắn nhưng không qua khỏi.

Đây là điều đáng báo động khi thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thương tâm do chính vật nuôi trong nhà gây ra.

Trẻ đứt môi vì bị chó nhà cắn

Trường hợp thứ nhất là một bé trai 7 tuổi (quê ở Chương Mỹ, Hà Nội) hiện đang được điều trị tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Hữu nghị Việt Đức.

ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh, mặt có nhiều vết thương, khuyết ½ môi trên dính sát liền mũi (P), vết thương thấu môi dưới (P), phần đứt rời kích thước 2x2cm dập nát, có nhiều vết răng chó ở trên.

Do phần môi bị đứt nên sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ trên khuôn mặt trẻ, dự kiến phải phẫu thuật tạo hình nhiều lần


"Vì tổn thương quá dập nát nên không có khả năng nối vi phẫu trồng lại môi cho bệnh nhân. Hơn nữa môi đứt rời lại không được bảo quản đúng cách. Do đó, êkíp phẫu thuật đã tiến hành làm sạch tổn thương, khâu các vết thương ở mặt, ghép phức hợp 1 phần của môi trên"- BS. Hằng cho hay.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, không sốt, vết thương khô. Tuy nhiên, theo BS. Hằng, trường hợp bé trai này có tổn thương ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ của trẻ, tiên lượng kém, phẫu thuật tạo hình nhiều lần. Tuy nhiên, kết quả sẽ không bao giờ trở về như trước được. Bệnh nhi vẫn đang được tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

BS Hằng khuyến cáo, nếu chẳng may bị chó cắn đứt rời một phần cơ thể (như môi) thì cần bảo quản đúng cách, cho phần môi đứt rời vào 1 túi nilon sạch và ít nước sạch, quấn chặt và đặt vào thùng nước đá.

Chó hàng xóm xô ngã người, cắn lóc da tay

Trường hợp 2 là một cụ bà 88 tuổi (quê ở Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị tại khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Chị Tuyền - cháu nội bệnh nhân cho biết, trên đường đi mua thuốc cảm cúm về, bà bị con chó to của hàng xóm chạy ra ngoài đường xô ngã, cắn vào tay và được đưa ngay đến bệnh viện.

ThS.BS Đặng Trung Kiên - Khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung cho biết, bệnh nhân bị vết thương lóc da bàn tay, vết thương ở mô cái bàn tay, vết thương phần mềm ngón 2 bàn tay. Bệnh nhân đã được tiêm phòng uốn ván sau khi bị chó cắn. Các bác sĩ cũng đã tiến hành mổ cấp cứu cắt lọc vết thương. Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn; dự kiến 2,3 ngày nữa có thể xuất viện.

ThS.BS Đặng Trung Kiên đang hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân


Trước đó, cách đây 1 tháng, khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung cũng tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân bị chó cắn, vết thương phần mềm bàn tay, chân.

BS. Kiên khuyến cáo, nếu chẳng may bị chó cắn, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện kiểm tra, theo dõi và xử trí vết thương. Các gia đình có vật nuôi (chó, mèo) cần có biện pháp quản lý vật nuôi an toàn cho người dân. Theo quy định, nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng... Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ nuôi chó vẫn bỏ qua quy định này, vô tư thả rông chó, không đeo rọ mõm cho chó... gây ra những tai nạn hết sức đáng tiếc do vật nuôi gây ra.

Theo Dương Hải - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X