Hotline 24/7
08983-08983

Lạc nội mạc tử cung, có dễ chẩn đoán?

Có cách nào để phân biệt bệnh lạc nội mạc tử cung với bệnh lạc tuyến trong cơ tử cung hay không, thưa bác sĩ?

Ngọc Hòa (Q.7, TPHCM)

Chào bạn,

Lạc nội mạc tử cung (LNMTC) là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở những năm đầu tiên trong giai đoạn sinh sản. Bệnh được định nghĩa do nội mạc tử cung nằm ở những vị trí bên ngoài tử cung.

Trong khi đó, lạc tuyến trong cơ tử cung (LTTCTC) là bệnh lành tính của tử cung, được mô tả là sự xâm lấn lành tính của nội mạc vào cơ tử cung và phì đại cơ trơn lân cận. Triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu, thường gặp là đau bụng kinh, rong kinh, vô sinh, khối u phần phụ và xuất huyết âm đạo bất thường nhưng không được chẩn đoán rõ ràng.

Về mặt chẩn đoán, nội soi được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán LNMTC. Tuy nhiên, vai trò của nội soi có thể bị giới hạn do tình trạng dính ở vùng chậu hoặc những tổn thương nằm ở các khoang dưới phúc mạc.

Các kỹ thuật chẩn đoán hiện nay, đặc biệt là cộng hưởng từ đã có thể chẩn đoán tiền phẫu chính xác, nhằm tránh những thủ thuật xâm lấn không cần thiết cho bệnh nhân. Trong đó, cộng hưởng từ cũng là kỹ thuật không xâm lấn có thể chẩn đoán LTTCTC với độ nhạy (78-88%) và độ đặc hiệu cao (67-93%).

Theo ThS.BS Võ Tấn Đức - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X