Hotline 24/7
08983-08983

Kỹ thuật xét nghiệm HPV mới sàng lọc ung thư cổ tử cung

Mới đây Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ đã phê chuẩn xét nghiệm ADN HPV mới cho phụ nữ trên 25 tuổi.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Tháng trước, xét nghiệm HPV cobas này được Ban hội thẩm thiết bị vi sinh của Ủy ban tư vấn thiết bị y tế của FDA nhất trí thông qua sau khi họ xác định xét nghiệm này là an toàn và hiệu quả trong phát hiện các chủng HPV nguy cơ cao dễ dẫn tới ung thư cổ tử cung.

 

Xét nghiệm này sử dụng mẫu các tế bào cổ tử cung để xác định 14 chủng HPV nguy cơ cao đặc biệt là HPV 16 và HPV 18.


Nếu phát hiện một trong hai chủng HPV này, bạn được khuyến nghị soi cổ tử cung để kiểm tra chi tiết hơn về các tế bào cổ tử cung. Nếu xét nghiệm phát hiện các chủng HPV khác, bạn nên làm xét nghiệm Pap để xem bạn có cần soi cổ tử cung không.

 

Quyết định phê chuẩn của FDA không làm thay đổi hướng dẫn hoặc khuyến nghị về xét nghiệm Pap, nó chỉ đơn thuần cung cấp thêm lựa chọn thứ 3 cho các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân. Nếu bạn trên 25 tuổi và muốn sử dụng phương pháp sàng lọc này thay vì xét nghiệm Pap, bạn hoàn toàn có thể.

 

Hướng dẫn hiện nay khuyến nghị phụ nữ từ 21 tới 65 tuổi nên xét nghiệm Pap 3 năm một lần.

 

Nếu xét nghiệm Pap cho kết của bất thường thì sau đó bạn sẽ được xét nghiệm HPV. Nếu không, bạn không nên xét nghiệm HPV cho tới khi 30 tuổi, tại thời điểm này, bạn có thể lựa thực hiện cả 2 xét nghiệm này cùng lúc cứ 5 năm một lần (thay vì chỉ xét nghiệm Pap 3 năm một lần). Những xét nghiệm này đã có nhiều năm.

 

Theo BS Mary Jane Minkin ở trường Y, ĐH Yale, Mỹ thì xét nghiệm thứ 3 này được cấp phép sử dụng như một xét nghiệm độc lập không cần xét nghiệm Pap (cho phụ nữ trên 25 tuổi). Về cơ bản bạn vẫn có thể sử dụng xét nghiệm Pap nếu muốn.

 

Vậy tại sao xét nghiệm này lại được phê chuẩn cho phụ nữ 25 tuổi trở lên? Trước đây, xét nghiệm HPV chỉ được khuyến nghị cho phụ nữ trên 30 tuổi, độ tuổi dễ mắc HPV và phần lớn các trường hợp mắc là tự khỏi.


Mặc dù một số thành viên ban hội thẩm đã thể hiện sự lo ngại về điều trị quá mức ở nhóm tuổi 25-29 nhưng cuối cùng họ đồng ý rằng lợi ích là lớn hơn nguy cơ, vì những người từ 25 tới 29 tuổi có tỷ lệ mắc tiền ung thư cổ tử cung cao nhất.

 

Tại thời điểm này, FDA chưa đưa ra thông tin về chi phí của xét nghiệm này.

 

 

AloBacsi.vn
Theo Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X