Hotline 24/7
08983-08983

Kỹ thuật nội soi kiểu “nhà nghèo”

Phẫu thuật nội soi là bước ngoặt phát triển của ngành ngoại khoa. Từ quan sát các tổn thương và thao tác trực diện bằng bàn tay để tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi là bước ngoặt phát triển của ngành ngoại khoa. Từ quan sát các tổn thương và thao tác trực diện bằng bàn tay để tiến hành phẫu thuật, với phương pháp mổ nội soi mọi quan sát và thao tác được thực hiện qua màn hình với các dụng cụ dài và nhỏ đã giúp người phẫu thuật viên thao tác chính xác và hiệu quả.

Còn người bệnh được chăm sóc tốt, hồi phục nhanh. BVĐK tỉnh Bình Thuận đã phát triển kỹ thuật nội soi từ năm 2005 đến nay và đã phẫu thuật nội soi cho 6.329 bệnh nhân, giúp người dân trong tỉnh được điều trị gần nhà, không phải chuyển tuyến.

Nghèo thì “lựa cơm gắp mắm”

BS. Vũ Cao Thiện, Trưởng phòng KHTH, BVĐK tỉnh Bình Thuận cho biết, về phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng, bệnh viện đã thực hiện nội soi nhiều trường hợp khó chẩn đoán như: nội soi điều trị polýp xoang hàm, nạo vách ngăn, cắt nang thận, vá màng nhĩ... Hầu hết bệnh nhân ít đau sau mổ, vết sẹo nhỏ và thời gian nằm viện ngắn hơn.

Có thể thấy, phẫu thuật nội soi ở BVĐK tỉnh Bình Thuận được thực hiện ngày càng phổ biến ở nhiều lĩnh vực chuyên sâu, bước đầu mang lại hiệu quả cho bệnh nhân.

Nhận xét ưu điểm của phương pháp này, BS. Thiện chia sẻ thêm: “Trước đây khi sử dụng phương pháp mổ mở, bệnh nhân dễ gặp biến chứng sau mổ rất nặng như dính ruột, abces tồn lưu, viêm phúc mạc sau mổ... Do đó, khi thực hiện phương pháp nội soi, thời gian mổ được rút ngắn, hạn chế tác dụng phụ của thuốc mê, vết mổ nhỏ mang tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt đây là phương pháp khá an toàn, tỷ lệ tử vong thấp, tai biến trong quá trình phẫu thuật cũng hiếm xảy ra”.

Vừa đào tạo, vừa nhận chuyển giao, BVĐK tỉnh Bình Thuận đã phát triển kỹ thuật nội soi sâu rộng. Ảnh: PV

Được lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo chủ trương phải đầu tư mua máy phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh nhưng phải thật tiết kiệm, phù hợp với điều kiện trình độ tay nghề, mức sống của nhân dân. BS. Vũ Cao Thiện đã dành nhiều thời gian để học hỏi, lựa chọn cấu hình, bóng đèn máy nội soi tai - mũi - họng thật phù hợp với hoàn cảnh của bệnh viện.

“Khoa Tai - Mũi - Họng nhận thấy đây là cơ hội “vàng” phải nắm bắt để khoa có được bộ nội soi, cho dù cấu hình thấp một chút, dụng cụ còn thiếu chút ít, khi mổ sẽ hơi khó khăn nhưng miễn sao phải có để triển khai cơ bản, rồi từ từ bổ sung thêm cùng với tay nghề và kinh nghiệm ngày càng vững chắc hơn.

Đặt ngược lại, “con nhà nghèo” lần đầu được phép cho mua mà đòi hỏi phải thật đầy đủ, toàn đồ cao cấp (mà giai đoạn đầu triển khai kỹ thuật chưa chắc đã sử dụng tới, lại càng lãng phí), liệu có được chấp nhận không, hay cấp trên sẽ chuyển hướng đầu tư cho khoa khác vì vào thời điểm ấy rất nhiều chuyên khoa trong bệnh viện cũng có nhu cầu đầu tư trang thiết bị”, BS. Thiện nhớ lại.

Bước đầu triển khai phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng cũng rất khó khăn, về nhân lực ban đầu chỉ có một bác sĩ. Những ngày sau đó, lãnh đạo bệnh viện quan tâm gửi các bác sĩ đi học ở tuyến trên dần đáp ứng đủ nguồn nhân lực.

Với những cố gắng khắc phục mọi khó khăn cộng thử thách về chuyên môn và kỹ thuật, từ khi có bộ phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng đã phẫu thuật hàng trăm ca các loại bệnh lý tai - mũi - họng như: phẫu thuật nội soi mũi - xoang; phẫu thuật nội soi tai vá màng nhĩ; phẫu thuật nội soi nạo VA trẻ em; phẫu thuật nội soi u mũi; phẫu thuật nội soi cầm máu mũi...

Giảm hẳn việc chuyển tuyến

Có thể nói, việc quan tâm đầu tư phát triển kỹ thuật của lãnh đạo tỉnh, ngành y tế và BVĐK tỉnh Bình Thuận đã giúp người dân thụ hưởng chính đáng trong khám chữa bệnh. Về phía bệnh viện đã độc lập triển khai thuận tiện, an toàn một kỹ thuật cao, kỹ thuật mới của chuyên ngành nội soi.

Với Khoa Tai - Mũi - Họng, tuy đầu tư trang thiết bị ban đầu khiêm tốn nhưng đã mạnh dạn triển khai được kỹ thuật phẫu thuật nội soi mũi - xoang và triển khai thêm 6 phẫu thuật nội soi khác, gồm: phẫu thuật nội soi vá màng nhĩ, phẫu thuật nội soi chỉnh hình vách ngăn mũi... Đặc biệt đã triển khai phẫu thuật nội soi nạo VA cho trẻ em, từ một kỹ thuật “mù” trước đây chuyển qua phẫu thuật nội soi tuyệt đối an toàn và triệt để.

Từ khi có kỹ thuật phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng, theo thống kê chưa đầy đủ, đã giảm được 150 ca phải chuyển viện lên tuyến trên phẫu thuật. Thông thường, một bệnh nhân mổ kèm 2 người thăm, nuôi, phát sinh nhiều chi phí ăn ở, đi lại... Như vậy, hiệu quả về xã hội, đem lại lợi ích cho người dân là không nhỏ! Đề tài Đánh giá kết quả điều trị viêm mũi xoang mạn tính bằng phẫu thuật nội soi mũi - xoang tại BVĐK Bình Thuận đã đánh giá kết quả đạt được rất khả quan với tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân sau mổ là 98,4%.

Phẫu thuật nội soi của BVĐK tỉnh Bình Thuận triển khai từ năm 2005, khởi đầu là phẫu thuật nội soi tiêu hóa. Đến năm 2008, bắt tay vào thực hiện phẫu thuật nội soi tai - mũi - họng. Hiện nay, BVĐK tỉnh Bình Thuận đã phát triển phẫu thuật nội soi các chuyên khoa ngoại tổng quát, ngoại niệu, sản.

Có thể thấy rằng, trong điều kiện người dân ngày càng có nhu cầu được khám chữa bệnh kỹ thuật cao và sự cạnh tranh ngày càng mạnh từ các cơ sở y tế ngoài công lập, việc các bệnh viện công lập chủ động đầu tư máy móc, đầu tư về con người, chủ động tiến thẳng vào kỹ thuật cao là điều nên làm và cần khuyến khích.

Hiệu quả đem lại trong việc ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị là người dân được điều trị gần nhà, hiệu quả cao, chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình là mục tiêu mà các bệnh viện cần phải vươn tới. 

AloBacsi.vn
Theo Hoàng Hà - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X