Hotline 24/7
08983-08983

Kỳ thị khiến người sử dụng ma túy khó điều trị thành công

Nhận định này được chia sẻ tại hội thảo “Sức khỏe tâm thần và sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên...

Nhận định này được chia sẻ tại hội thảo “Sức khỏe tâm thần và sử dụng ma túy trong thanh thiếu niên: Thấu hiểu và hỗ trợ” do trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) tổ chức vào sáng 3/11 tại TP.HCM.

Kỳ thị của người chung quanh khiến người sử dụng ma túy khó quay lại với đời thường. (ảnh có tính minh họa)

Một nghiên cứu của dự án Bảo vệ tương lai thuộc SCDI thực hiện vào năm 2017 trên nhóm thanh niên sử dụng ma túy cho thấy 43% người lệ thuộc ma túy ở mức độ nghiêm trọng, 32% trầm cảm mức độ trung bình, 12% trầm cảm nặng, 16% nhận thấy mình cần được điều trị các vấn đề tâm thần và 12% trong số này đã từng được điều trị.

Đáng chú ý khi 23% những người này cho biết họ bị gia đình và 31% bị hàng xóm kỳ thị vì sử dụng ma túy. Kỳ thị và phân biệt đối xử là rào cản nghiêm trọng hạn chế việc chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ và tiếp cận của các bạn thanh thiếu niên sử dụng ma túy khi có đến 69% người sợ phản ứng của mọi người khi phát hiện mình sử dụng ma túy và 52% cảm thấy cần che giấu việc sử dụng ma túy của mình.

Theo chị Nguyễn Thùy Linh, Quản lý chương trình Trẻ em và Thanh niên của SCDI, ở nước ta hiện nay chưa có một nghiên cứu riêng biệt về kỳ thị – phân biệt đối xử trên thanh thiếu niên có vấn đề về sử dụng ma túy và mắc rối loạn tâm thần, nhưng qua thực tiển làm việc chị nhận thấy nhóm này chịu sức ép rất lớn từ việc bị kỳ thị kép khiến các em càng khép kín và bế tắc.

Càng bị cô lập, việc chẩn đoán các rối loạn ở những người này sẽ càng muộn, điều trị bị trì hoãn, khiến cho những tổn thương do sử dụng ma túy khó điều trị và mất nhiều thời gian hồi phục hơn.

Theo MTG/Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X