Hotline 24/7
08983-08983

Kinh nguyệt trở lại sau mãn kinh có đáng lo?

Giai đoạn chấm dứt vĩnh viễn kinh nguyệt được nhận biết khi sau 12 tháng liên tục không hành kinh. Sau mãn kinh, hiện tượng ra máu âm đạo rất ít khi là bình thường...

Chào bác sĩ. Mẹ cháu năm nay 50 tuổi, đã mãn kinh 2 năm nay. Hiện sức khỏe mẹ cháu thấy không có gì bất thường ngoài việc thỉnh thoảng bị chóng mặt, nôn nao.
 
Khoảng 2 tuần trước mẹ cháu lại bị ra kinh trong 2 ngày và lượng kinh rất ít. Xin hỏi bác sĩ, mẹ cháu đã mãn kinh rồi lại thấy kinh lại như thế có gì bất thường không? Có bị bệnh gì không? Mẹ cháu nên làm gì? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ phải chịu nhiều xáo trộn về sức khỏe của cơ thể

Chào bạn,  
 
Mãn kinh là quá trình sinh lý bình thường ở nữ giới, diễn ra ở độ tuổi 45 - 55. Giai đoạn chấm dứt vĩnh viễn kinh nguyệt được nhận biết khi sau 12 tháng liên tục không hành kinh.

Trong thời kỳ này, người phụ nữ thường phải chịu những xáo trộn của cơ thể biểu hiện qua các triệu chứng như chóng mặt, rối loạn tâm lý, nhức đầu, mệt mỏi, tê các đầu chi, tăng cân.
 
Nguyên nhân là do sự sụt giảm lượng nội tiết tố estrogen, niêm mạc tử cung mỏng dần, âm đạo từ môi trường axit chuyển thành kiềm nên sức đề kháng giảm, vi khuẩn bên ngoài dễ xâm nhập, dễ đưa đến viêm âm hộ âm đạo, viêm cổ tử cung, tử cung… thường gặp là khi hư và teo âm hộ âm đạo. 
 
Riêng triệu chứng hành kinh trở lại (xuất huyết âm đạo) từ sau 12 tháng đã hết kinh nay xuất hiện trở lại là một trong những triệu chứng bất thường cần phải quan tâm.

Đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh như ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng. Ngoài các bệnh ung thư, các bệnh khác như viêm âm đạo, u thịt nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung  cũng gây chảy máu âm đạo sau mãn kinh.
 
Ngoài ra việc ra máu ở phụ nữ đã mãn kinh cũng là do hậu quả teo màng niêm mạc tử cung hoặc mô âm đạo theo tuổi tác - quá trình lành tính do suy giảm nồng độ estrogen gây ra. Việc quan hệ tình dục mạnh gây ra những tổn thương sau giao hợp cũng là nguyên nhân gây chảy máu sau mãn kinh.
 
Mãn kinh là quá trình sinh lý bình thường ở nữ giới
 
Sau mãn kinh, hiện tượng ra máu âm đạo rất ít khi là bình thường mà không liên quan đến một bệnh lý nào. Nếu mẹ bạn đã mãn kinh 2 năm, tự nhiên lại thấy xuất hiện hiện tượng âm đạo ra máu thì cần đi khám sản phụ khoa để tìm rõ nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc!

Theo BS Lê Thị Kim Dung - Tâm sự gia đình
Phó Giám Đốc viện Sức khỏe sinh sản (RAFH)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X