Hotline 24/7
08983-08983

Kinh nguyệt không đều có gây vô sinh?

Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Chị em cần tìm ra nguyên nhân để có phương pháp điều trị thích hợp.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường kéo dài từ 28-30 ngày. Máu ra khi hành kinh sẽ có màu đỏ sẫm kèm với những mảnh vụn và chất nhờn trong tử cung. Số ngày hành kinh giữa các tháng có thể chênh lệch từ 2-7 ngày được coi là bình thường.

Kinh nguyệt không đều là tình trạng lượng máu trong 1 chu kỳ kinh quá ít hoặc quá nhiều, máu có màu sẫm hơn bình thường, vón cục hoặc loãng như nước, xuất hiện mùi hôi tanh, khó chịu...

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Yếu tố tâm lý

Áp lực từ công việc, học hành, cuộc sống…có thể khiến cho tâm trạng thay đổi, căng thẳng kéo dài và tâm thần bị ức chế sẽ gây nên đau bụng kinh, thay đổi vòng kinh nguyệt.

Mất cân bằng hormone

Mất cân bằng hormone trong thể sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Ảnh minh họa: Internet.
Mất cân bằng hormone trong thể sẽ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Ảnh minh họa: Internet.

Mất cân bằng hormone trong cơ thể có thể xuất phát từ chế độ ăn uống thất thường, thay đổi cân nặng, căng thẳng kéo dài…khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề, trứng không rụng đúng theo chu kỳ, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Việc không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể, giảm sự bài tiết nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể và ức chế sự rụng trứng.

Sử dụng thuốc tránh thai

Trong thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen và progesterone nên khi lạm dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài sẽ ngăn cản quá trình rụng trứng thông qua việc duy trì các kích thích tố.

Tuyến giáp hoạt động kém

Một vài bệnh lý tuyến giáp có thể làm ảnh hưởng đến lượng bài tiết hormone prolactin, một loại hormone sinh sản được sản xuất bởi tuyến yên. Sự thay đổi nồng độ hormone này trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến vùng dưới đồi và làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nhiễm lạnh trong một thời gian dài

Nhiễm lạnh trong khoảng thời gian dài sẽ làm cho huyết quản bị co lại bất thường dẫn đến hiện tượng bế kinh hoặc kinh nguyệt không đều.

Bệnh lý phụ khoa

Bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều. Ảnh minh họa: Internet
Bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều. Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn đã mắc phải các bệnh lý phụ khoa như đa nang buồng trứng, viêm tử cung, viêm buồng trứng…cũng có thể là nguyên nhân xuất hiện tình trạng kinh nguyệt thất thường. Ngoài ra, một số yếu tố khác gây nên sự bất thường kinh nguyệt như vận động quá nhiều, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê…

Cách khắc phục hiện tượng kinh nguyệt không đều

Vệ sinh sạch sẽ

Vùng kín phụ nữ cần được vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày bằng những dung dịch rửa chuyên dụng hoặc nước ấm. Tránh sử dụng các loại xà phòng có thành phần tẩy rửa mạnh sẽ làm mất cân bằng môi trường axit và kiềm trong âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.

Vận động nghỉ ngơi hợp lý

Mỗi ngày, chị em phụ nữ nên duy trì các bài tập thể dục phù hợp với thể trạng như đi bộ, chạy bộ, yoga, khiêu vũ… Những bài tập vận động sẽ thúc đẩy lưu thông khí huyết, tinh thần thư giãn từ đó giúp cho kinh nguyệt đều đặn hơn.

Bên cạnh đó, bạn nên tập cho mình thói quen ngủ đủ giấc, không nên thức khuya. Phòng ngủ cần thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ.

Vận động thường xuyên giúp tăng lưu thông khí huyết. Ảnh minh họa: Internet.
Vận động thường xuyên giúp tăng lưu thông khí huyết. Ảnh minh họa: Internet.

Chế độ ăn uống phù hợp

Một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp nữ giới tăng cường sức khỏe, cân bằng nội tiết tố và hạn chế tối đa chứng rối loạn kinh nguyệt.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, E, omega-3, kẽm, sắt. Đồng thời, uống nhiều nước mỗi ngày, ăn đúng bữa sẽ làm kinh nguyệt đều đặn hơn.

Khám phụ khoa định kỳ

Theo bác sĩ Giang Châu Võ, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân như rối loạn nội tiết tố, căng thẳng trong cuộc sống hoặc do các bệnh lý phụ khoa. Nếu hiện tượng kinh nguyệt không đều nếu dài, kèm theo những cơn bất thường thì rất có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung...

Những căn bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, do đó, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X