Hotline 24/7
08983-08983

Kính áp tròng - Con dao 2 lưỡi

Tôi “nghiện” dùng kính áp tròng. Mới đây đọc trên mạng thấy cảnh báo dùng kính áp tròng nhiều không tốt. Vậy mong bác sĩ giải thích thêm. Nguyễn Hải Oanh (Thái Nguyên).


Kính áp tròng có nhiều ưu điểm: có thể sửa chữa các tật khúc xạ: cận, viễn, loạn lại được sản xuất bằng các kỹ thuật hiện đại nhất, đảm bảo thẩm mỹ, tiện lợi cho người sử dụng, bảo đảm mắt vẫn giữ đủ độ ẩm ngày càng nhiều người thích sử dụng.

Nhưng kính áp tròng cũng như con dao hai lưỡi, nếu không cẩn trọng khi sử dụng thì “lợi bất cập hại”. Các biến chứng thường gặp khi đeo kính áp tròng: Thiếu ôxy giác mạc do các chất liệu làm kính áp tròng mềm thông thường chỉ đáp ứng đủ nhu cầu ôxy cho giác mạc khi mắt hoạt động chứ không thể đảm bảo lượng ôxy khi ngủ.

Thay đổi độ cong giác mạc do thiếu ôxy giác mạc. Viêm kết mạc do kính áp tròng mềm có đặc tính ngậm nước do đó thường chứa cả các tác nhân hóa học gây mẫn cảm. Viêm kết mạc nhú gai khổng lồ bắt nguồn từ những cọ xát liên tục lên kết mạc sụn. Để bảo đảm an toàn, trước khi dùng kính áp tròng, bạn nên đi khám chuyên khoa mắt để có hướng dẫn cụ thể. Trước khi đi ngủ phải tháo kính ra và tẩy rửa sạch sẽ, sau đó ngâm kính trong dung dịch dành cho kính.        
 
AloBacsi.vn
Theo BS. Nguyễn Thu Hiền - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X