Hotline 24/7
08983-08983

Kiên Giang: Cắt xén giờ bệnh nhân chạy thận

"Thay vì quy trình chạy thận 4 tiếng (giờ) nhưng mới chạy được từ 3 - 3,5 tiếng đã bị nhân viên bệnh viện cắt giờ, chuyển ra khỏi phòng".

Bệnh nhân N (52 tuổi) ở huyện Tân Hiệp cho biết: "Do bị bệnh suy thận hơn 1 năm nay nên mỗi tuần phải đến bệnh viện chạy thận (lọc máu) 3 lần, các bác sĩ cho biết thời gian chạy thận là 3,5 tiếng nhưng thực tế chỉ được khoảng 3 tiếng là điều dưỡng đã "cắt máy", chuyển ra ngoài".

Tương tự, một bệnh nhân ở huyện An Biên bị suy thận 7 năm nay cho biết: "Hai năm đầu bệnh viện vẫn chạy đủ 4 tiếng/ca, nhưng sau giảm dần chỉ còn 3,5 tiếng. Có khi mới hơn 3 tiếng đã bị điều dưỡng "trả máu" cho ngưng máy. Khi có bác sĩ trực, họ vẫn chỉnh giờ đủ 4 tiếng, nhưng sau đó điều dưỡng sẽ chỉnh rút ngắn thời gian lại".


Do thiếu máy, BVĐK Kiên Giang phải chạy thận 6 ca/ngày nhưng vẫn quá tải

Theo các bệnh nhân, do chạy không đủ thời gian nên họ thường hay bị mệt, dễ bị cảm sốt… "Những ca có bác sĩ trực thì điều dưỡng họ chăm sóc tốt hơn,còn những ca ngoài giờ hành chính họ rất lơ là. Có khi mới đâm kim xong, chưa dán băng keo nhưng có điện thoại là họ bỏ ra ngoài nghe máy 5 - 10 phút mới vào làm tiếp, rất nguy hiểm cho bệnh nhân", một bệnh nhân bức xúc nói.

Trao đổi với chúng tôi, BS Lưu Nguyên Đức, Phó Trưởng khoa Thận- Lọc máu, BVĐK Kiên Giang cho biết, hiện tại khoa chỉ có 19 máy, trong khi đó phải phục vụ tới 202 bệnh nhân, đó là chưa kể trường hợp phải ưu tiên số bệnh nhân nhập viện cấp cứu.

Hầu hết các máy này đã hoạt động trên 5 năm nên thường bị hư hỏng, tính bình quân chỉ có khoảng 15 máy là hoạt động thường xuyên. Vì vậy, khoa phải chạy 6 ca/ngày mới giải quyết hết bệnh nhân.

"Nếu chạy đủ 4 tiếng/ca thì máy phải hoạt động liên tục 24/24, trong khi trước mỗi ca cần ít nhất 30 phút để điều dưỡng vệ sinh máy, thay màng lọc… Do đó, tùy từng sức khỏe bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian chạy 3 hay 4 tiếng nhưngvẫn đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân. Có lẽ do điều dưỡng không giải thích nên bệnh nhân bị ra sớm họ thắc mắc", BS Đức nói.

Trong khi đó, BS Phạm Minh Huệ, Giám đốc BVĐK Kiên Giang khẳng định: "Bệnh viện không có chủ trương rút ngắn thời gian chạy thận của bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện cũng chưa nghe bệnh nhân nào phản ánh về vấn đế này. Nếu có, chúng tôi sẽ chấn chỉnh ngay".


AloBacsi.vn
Theo Đ.T.Chánh - Nông Nghiệp

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X