Hotline 24/7
08983-08983

Kiểm soát triệu chứng trào ngược bằng cách nào?

Nhân ngày 8/3, AloBacsi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất và mong bác sĩ luôn khỏe mạnh để mang lại hạnh phúc cho nhiều người hơn nữa.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Le - Phanhuynh...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi 39 tuổi. Tôi bị rát miệng và lưỡi 5 tháng nay vẫn chưa hết. Có BS nói do ảnh hưởng của trào ngược dạ dày và tôi đã uống thuốc nhưng không thấy khỏi. Xin BS cho hỏi tôi nên đi khám ở đâu để mau hết bệnh? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Đầu tiên bạn nên kiểm soát triệu chứng trào ngược bằng thuốc và chế độ ăn như: hạn chế dầu mở, các thức ăn chua cay, các thức ăn có nhiều gia vị, tránh trà, cà phê, rượu bia, không nên nằm ngay sau ăn.

Ngoài ra cũng không nên dùng các thức ăn quá nóng cũng có thể làm tổn thương lưỡi. Uống nhiều nước và bổ sung các sinh tố như vitamin C, PP, B. Bạn có thể đến khám BS Tiêu hóa để được điều trị tốt hơn.     

- Tuấn Hồng - hongb...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 18 tuổi. Em thấy bên phải bẹn của em nổi lên 1 cục nho nhỏ, màu tím nhạt, đầu có màu trắng, sờ vào thì mềm, ấn thì có cảm giác cứng nhẹ. Em không biết mình bị gì nữa? Nhưng cũng có lần nó nổi lên, em nặn thì nó ra mụn, còn lần này em nặn không được.

Trước em có quan hệ đồng giới 2 lần (không dùng bao) nhưng không xuất tinh vào hậu môn, chỉ bên ngoài. Thật sự là em có sai khi không dùng bao, em không biết có bị gì không ạ? Em cảm ơn BS.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tùy vào kích thước, vị trí, hoàn cảnh xuất hiện khối trên mà có những nguyên nhân khác nhau. Nếu khối xuất hiện khi em rặn, ho, ngồi…( các hoạt động làm tăng áp lực ổ bụng) thì có thể do nguyên nhân thoát vị, nên đến khám BS Ngoại tổng quát.

Tuy nhiên, nếu khối hằng định, thì cũng có thể là hạch, mụn, u bã… em có thể đến khám tổng quát tìm nguyên nhân và điều trị.

- Đặng Đào Thái Thanh - thanh...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em bị tê 3 ngón cuối bàn tay trái, sau khi xoa bóp dầu nóng vài ngày thì chỉ còn tê ngón út và em không thể điều khiển ngón tay theo ý mình được. Hai ngày nay đột nhiên em bị chóng mặt mỗi khi nằm xuống hay đứng lên, nhưng chỉ khi nằm nghiêng để đứng dậy thì mới bị chóng mặt.

BS cho em hỏi là 2 triệu chứng này có liên quan gì đến nhau không và đây là triệu chứng của bệnh gì? Nếu em phải đi khám thì em nên khám chuyên khoa nào? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Cần phân biệt chóng mặt với choáng váng, chóng mặt là ảo giác về vận động của cơ thể hoặc của môi trường xung quanh nư thấy nhà cửa đồ vật xung quanh xoay vòng hay thấy bản thân xoay quanh đồ vật. Kèm theo những triệu chứng khác như: cảm giác bị xô đẩy, buồn nôn, nôn hoặc loạng choạng.

Choáng váng bao gồm các cảm giác: lâng lâng, nhẹ đầu… vốn không phải là ảo giác về vận động. các triệu chứng này có thể gây ra do tình trạng cung cấp máu, oxy, hoặc gluose lên não bị suy giảm, kích thích đối giao cảm quá mức, tụt huyết áp tư thế, rối loạn nhịp tim…

Chóng măt do nhiều nguyên nhân. Triệu chứng của em rất giống với trường hợp chóng mặt kịch phát tư thế lành tính. Em có thể đến khám BS Nội thần kinh để được thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị.

- phạm thị hợp - phamthihop...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Nách cháu tự nhiên bị đỏ, đau rát. Lúc đầu bị ít, 5 phút sau cháu quan sát thì nó lan theo chiều dọc. Như vậy thì cháu bị sao BS? Phải chữa thế nào ạ? Cháu cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Có thể do thời tiết quá nóng nên xảy ra hiện tượng trên tại những vị trí như nách, bẹn, cổ… em nên chọn những trang phục thoáng mát, giữ vệ sinh cơ thể, hoặc cũng có thể đến khám BS Da liễu để được thăm khám tìm nguyên nhân và điều trị nhé.        

- Trần anh tuấn - duongtush...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Em là nam, 25 tuổi. Do công việc nên em thường ngồi nhiều trước máy tính, nhưng gần đây tối ngủ em bị tê cứng 1 bên chân rồi giật mình thức dậy xoa bóp rồi không sao. Chân em có cảm giác bị tê nặng 1 bên chân. Vậy BS cho em hỏi em có sao không? Chân thành cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Hiện tượng trên là hoàn toàn bình thường, do khi ngủ, phần cơ thể bị tì đè, máu chậm lưu thông, thiếu máu nuôi nên dẫn tới hiện tượng trên. Em nên xoay trở khi nằm và cả khi làm việc để tránh hiện tượng trên.

Thân ái. 

- Huỳnh Hữu Duy - nhocalone...@yahoo.com

Thưa bác sĩ,

Em bị gãy 1/3 xương cẳng tay (gãy 2 cây xương luôn ạ). Em mổ để bắt ốc vào và đã được 1 tháng kể tự ngày mổ. Sau ngày mổ 1 tuần em tái khám BS bảo có thể mở bột tập co tay ra vào ngày 3 lần và bó lại.

Mấy bữa gần đây tự nhiên chỗ gãy có cảm giác hơi đau sau khi tập, hồi trước không có. Chỗ gãy có hiện tượng lõm vào và một lát thì trở lại binh thường. Nhờ BS tư vấn giúp em ạ. Cảm ơn BS.           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Do có hiện tượng lõm vào tại vị trí xương bị gãy, rất có thể xương bị di lệch, vì vậy theo tôi, em nên tái khám để được kiểm tra lại và có hướng điều trị kịp thời.

 Thân ái.

- Hà Xuân Minh - minhc...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mẹ em bị thận đa nang (nhiều nang nước bọc hai quả thận) và sỏi kích thước khoảng 1.5cm.Vậy mẹ em có thể tán sỏi bằng laser không BS? Và chi phí khoảng bao nhiêu vậy ạ? Em cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Không rõ mẹ bạn phát hiện thận đa nang từ khi nào, một bên hay cả hai bên và chức năng thận hiện tại có bị suy giảm hay không?

Hiện tại mẹ bạn có triệu chứng gì không như đau hông lưng, tiểu máu… mẹ bạn cần đến khám BS chuyên khoa thận tiết niệu để được đánh giá lại chức năng thận, vị trí sỏi… và có hướng điều trị tốt nhất. Các BV uy tín bạn có thể đến tại TPHCM như: BV Bình dân, BV Chợ rẫy…

Chúc mẹ bạn mau khỏe!

- toloanqt...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em muốn tiêm vắc-xin ngừa bệnh cháy rạ (thủy đậu) nhưng em không nhớ đã từng bị bệnh này chưa. Vậy em có phải làm xét nghiệm trước khi tiêm vắc-xin không ạ? BS vui lòng cho em biết giá vắcxin thủy đậu luôn ạ. Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Không có xét nghiệm xác định bạn đã từng nhiễm thủy đậu hay chưa. Nếu muốn bạn vẫn có thể tiêm ngừa Thủy đậu, tuy nhiên nên chọn thời điểm cơ thể khỏe mạnh (không nên tiêm ngừa lúc đang bệnh), để tạo kháng thể tốt nhất, bạn nhé.

- nghia minh - nghiaminh...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Em bị đau lưng mà không biết nguyên nhân, em đã đi chụp X-quang nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Vậy em có nên chụp MRI không ạ? Cảm ơn BS rất nhiều.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nếu chỉ đau lưng đơn thuần, không có dấu chứng khác như rối loạn cảm giác, yếu chi… chụp X-quang không ghi nhận bất thường thì rất có thể do triệu chứng trên do hiện tượng căng cơ, xảy ra khi làm việc sai tư thế hay ngồi quá nhiều và quá lâu, không cần thiết phải chụp MRI.

Em nên tham gia tập luyện thể dục thể thao, từ nhẹ đến nặng, để cơ thể dẽo dai hơn, cũng có thể giảm bớt triệu chứng trên.

- nguyễn văn hùng - nguyenviethung...@hotmail.com

Chào bác sĩ,

Em xét nghiệm máu, kết quả là Anti HCV (nhanh) dương tính, Anti HCV (elisa) 0.046 ủ chỉ số bình thường <1. Em muốn hỏi, với kết quả xét nghiệm như vậy em có bị viêm gan không? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em, theo tôi em nên làm lại xét nghiệm Anti HCV (elisa) tại một BV có uy tín để xác định có bệnh hay không. Vì rất có thể kết quả trên có sự sai lệch.

 Thân ái.

- Ngoc Phan - ngoc19922...@gmail.com

Thưa BS Thu Cúc,

Em 23 tuổi. Em bị bệnh basedow và đã điều trị được 4 năm rồi. Nếu ngưng thuốc em thấy tim đạp nhanh. BS cho em hỏi tình trạng của em có thể mổ được không? Em nên đến BV nào để mổ ạ? Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Em không nên tự ý ngưng thuốc, phải tuân thủ theo điều trị của BS. Tuy nhiên, nếu em đã tuân thủ điều trị, giảm liều theo hướng dẫn của BS mà vẫn tái phát bệnh, thì rất có thể trường hợp của em điều trị Nội không đáp ứng. Tuy nhiên, khi cường giáp chưa ổn định, chưa về bình giáp khi phẫu thuật có thể xảy ra cơn bão giáp có thể dẫn đến tử vong.

Em nên tái khám, đánh giá lại chức năng tuyến giáp hiện tại để có hướng điều trị tiếp theo.

- Bui Thi Thuy Duong - saint.bui...@gmail.com

Thân chào bác sĩ,

Gần đây em hay bị khó tiêu, đau vùng bụng, lâu lâu thì nhói tim, em có thức khuya, ngủ không đủ giấc, đau hàm, choáng váng. BS cho em hỏi em bị gì ạ? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Các triệu chứng có thể do em có căng thẳng trong công việc hay trong cuộc sống.

Em nên cố gắng thư giãn, tìm cho mình những sở thích, trò chuyện với người thân … nên ngủ sớm hoặc tập ngủ đúng giờ, việc này sẽ giúp em ngủ ngon hơn. Nếu vẫn mất ngủ em nên đến khám BS Nội thần kinh để được điều trị và có giấc ngủ tốt hơn.

Nên ăn các thức ăn dễ tiêu, tránh dầu mở, thức ăn chua cay, thức ăn có nhiều gia vị, trà cà phê, rượu bia, và đặc biệt là không nên bỏ bữa.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng,

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X