Hotline 24/7
08983-08983

Kích thước u nang buồng trứng khoảng bao nhiêu thì phải phẫu thuật?

U nang buồng trứng là một căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. U nang buồng trứng có một số dạng hoàn toàn không nguy hiểm và khối u dần biến mất.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bác sĩ năm nay em 25 tuổi. Gần đến ngày kinh nguyệt em thường xuyên đau bụng, em có đi kiểm tra thì bác sĩ kết luận có bị u nang buồng trứng kích thước 50x70mm. Tình trạng này của em có phải phẫu thuật không ạ?

Trả lời:

Chào em,

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Thông thường u nang buồng trứng có hai loại là u cơ năng và u thực thể. Các khối u cơ năng thường chỉ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nguyên nhân do rối loạn chức năng buồng trứng, thường do chu kỳ kinh không phóng noãn, qua nhiều chu kỳ nang noãn tăng dần kích thước thành u nang buồng trứng, loại này thường không nguy hiểm và tự mất đi.

Về trường hợp của em,  em có đi kiểm tra thì bác sĩ kết luận có bị u nang buồng trứng kích thước 50x70mm. Kích thước trên 50mm thường sẽ có chỉ định bóc tách rồi. U nang buồng trứng, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng cấp tính như: xoắn nang, chảy máu trong nang, vỡ nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung,...có thể còn gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Tuy nhiên về tình trạng này của mình khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để có hướng xử trí. Bác sĩ sẽ chọn phương pháp phù hợp là cắt bỏ toàn bộ khối u và buồng trứng bên bệnh hay chỉ bóc tách khối u để lại phần buồng trứng lành em nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Cháu bị u nang buồng trứng phải, điều trị như thế nào ạ?

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không thưa BS?

Có rất nhiều nguyên nhân gây u nang buồng trứng, các nguyên nhân thường gặp đó là:

- Do sẩy thai: Những người phụ nữ đã từng bị sảy thai rất dễ mắc u nang buồng trứng.

- Do có kinh nguyệt sớm hơn bình thường: đây cũng là tiền đề dẫn tới u nang buồng trứng phát triển.

- Do nội tiết tố bị phá hủy.

- Do suy giảm chức năng tuyến giáp.

- Có thể do sự phá hủy các nang trứng đã chín.

- Do lạc nội mạc tử cung: những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể bị u nang buồng trứng.

- Mang thai: Một vài khối u nang buồng trứng có thể xuất hiện một cách tự nhiên ở giai đoạn đầu của thai kỳ để hỗ trợ cho bào thai đến khi nhau thai được hình thành. Song cũng có khi u nang xuất hiện cho đến hết thai kỳ.

- Do nhiễm trùng vùng chậu: Các ổ nhiễm trùng ở vùng chậu có thể lan tới buồng trứng và vòi trứng, gây ra áp xe.

U nang buồng trứng thường thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng gì. Do đó hầu hết bệnh nhân phát hiện ra bệnh khi đi khám phụ khoa định kỳ, hoặc khi đi làm xét nghiệm hình ảnh vì những lý do khác.

Khi khối u đã lớn, bệnh nhân có thể gặp một số triệu chứng sau:

- Xuất hiện cơn đau bụng: bệnh nhân thấy đau âm ỉ vùng bụng dưới hoặc đau ở những tư thế hoạt động đặc biệt. Những cơn đau này rất dễ khiến cho người bệnh nhầm lẫn với bệnh phụ khoa khác như viêm phần phụ, u xơ tử cung,...

- Bệnh nhân có thể có kinh nguyệt bất thường.

- Khi khối u to, chèn ép vào các cơ quan lân cận gây tiểu khó hoặc táo bón,...

- Trong trường hợp khối u to nhanh, bụng chướng to, kèm theo hiện tượng sụt cân, mệt mỏi, chán ăn là các biểu hiện gợi ý u ác tính, cần phải đi khám ngay.

- U nang buồng trứng có thể gây biến chứng xoắn hoặc vỡ gây ra cơn đau đột ngột, có thể kèm theo cảm giác buồn nôn, nôn và chảy máu bên trong bụng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X