Hotline 24/7
08983-08983

Kích hoạt đường dây nóng thông báo dịch bệnh truyền nhiễm qua nhận diện giọng nói

Công nghệ mới này được hi vọng sẽ giúp các cơ sở y tế dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ người dân.

Đại diện Cục Y tế dự phòng khai trương hệ thống.
Đại diện Cục Y tế dự phòng khai trương hệ thống.

Chiều nay, 9/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y Tế đã tổ chức buổi lễ kích hoạt đường dây nóng thông báo dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện công cộng thông qua nhận diện giọng nói.

Theo đó, đơn vị này sẽ tiến hành thí điểm triển khai 1 năm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thông qua đường dây nóng miễn phí 18009014 trước khi đưa vào hoạt động chính thức trên cả nước. Với công nghệ nhận diện giọng nói, khi có cuộc gọi thông báo về tình hình dịch bệnh từ người dân, các thông tin sẽ được tự động ghi nhận và phân tích theo mẫu, bao gồm tên bệnh, dịch bệnh, thời gian và địa điểm xảy ra cũng như số lượng trường hợp mắc, tử vong hoặc bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng sẽ tự động chuyển thông tin cuộc gọi thành dạng văn bản và chuyển đến cơ sở y tế dự phòng nơi xảy ra bệnh, dịch bệnh theo phân quyền tiếp nhận, xử lý thông tin của hệ thống.

Một ưu điểm rất lớn của công nghệ này so với đường dây nóng sử dụng nhân lực trực tiếp lâu nay là nó có thể đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng lưu lượng cao. Cùng với đó, toàn bộ thông tin người dân cung cấp cũng sẽ được hệ thống và lưu trữ, giúp các cán bộ y tế có thể sớm khoanh vùng các địa phương có khả năng xảy ra dịch bệnh và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: "Việc phát hiện dịch sớm, ngay từ những ca đầu tiên là vô cùng quan trọng, giúp chúng ta có thể sớm đưa ra những giải pháp cách ly nguồn bệnh, phòng bệnh, khử trùng, tẩy uế hay tiêm chủng hợp lý. Hiện nay, chúng ta đa phần phát hiện ra dịch bệnh dựa vào những cơ sở khám chữa bệnh, sau đó mới báo cáo ra hệ thống y tế dự phòng. Điều này có thể khiến dịch bệnh khó kiểm soát hơn, gây nên những hệ quả không mong muốn. Với giải pháp đường dây nóng lần này, chúng tôi mong muốn "ăng ten" phát hiện dịch đầu tiên phải là từ cộng đồng, từ người dân."

Theo Cục Y tế dự phòng, Việt Nam có khoảng hơn 60 bệnh truyền nhiễm. Trong đó, nhiều loại bệnh truyền nhiễm mới nổi như đại dịch cúm A (H1N1), cúm A (H7N9), Ebola, SARS, MERS-CoV, Zika đã tác động lớn đến nền kinh tế và xã hội của đất nước.

Theo VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X