Hotline 24/7
08983-08983

Không vận động mạnh, vì sao vẫn bị thoát vị đĩa đệm?

Em không vận động mạnh, công việc ngồi một chỗ và vẫn còn trẻ. Vì sao bị chẩn đoán thoát vị đĩa đệm?

[HOI]Chào bác sĩ, em năm nay gần 30 tuổi. Khoảng 4 tháng gần đây hay bị đau lưng, có lúc đau không đi lại được. Đi khám bệnh, bác sĩ nói em bị bệnh thoát vị đĩa đệm. Em không vận động mạnh, công việc thường là ngồi một chỗ, ít phải đi lại... Tại sao lại mắc bệnh thoát vị đĩa đệm? Cách chữa trị như thế nào? Cảm ơn bác sĩ.

Trần Thị Mỹ An - TP Long Xuyên, An Giang[/HOI]
Chào bạn Trần Thị Mỹ An,

Thoát vị địa đệm cột sống lưng là hiện tượng đĩa đệm bị dịch ra khỏi vị trí bên trong cột sống lưng gây ra những cơn đau tại vùng thắt lưng hoặc vùng chuyển giao giữa thắt lưng và phần xương cùng.  Vị trí đĩa đệm thoát vị phổ biến ở đốt sống lưng L4 - L5 và S1 do hai đĩa đệm này là bản lề vận động chủ yếu của cột sống.

Dưới đây là 1 số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm, đó là:

  • Tuổi tác: Theo thời gian quá trình tuổi tác dẫn đến sự lão hóa khiến đĩa đệm bị bào mòn và mất nước, sụn khớp hư tổn, vi thể tổn thương. Chỉ cần sự chèn ép đủ lớn và lâu ngày, bao xơ dễ dàng bị rách và nhân nhầy thoát ra ngoài sẽ làm thoát vị đĩa đệm cột sống lưng.
  • Thói quen sinh hoạt và đặc thù công việc: các công việc văn phòng, tư vấn viên, công nhân, bán hàng, người lao động ngồi, đứng quá lâu, mang vác vật nặng… hoặc thói quen làm việc như gù lưng, vẹo lưng, nghe điện thoại bằng tai.. sai tư thế trong một thời gian dài sẽ gây áp lực lên cột sống vốn đã yếu ớt và hình thành bệnh.
  • Bẩm sinh: Nhiều người có di truyền cột sống yếu, dễ bị thoái hóa và thoát vị đĩa đệm.
  • Ngoài ra có thể do chấn thương, mắc bệnh béo phì, thừa cân…

Như vậy không cần phải vận động mạnh mới bị thoát vị đĩa đệm như bạn mà có rất nhiều nguyên nhân như đã nêu trên.

Các cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hiện nay đó là: điều trị bằng thuốc tân dược, bằng đông y, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu… tùy thuộc vào tình trạng bệnh của người bệnh để chỉ định điều trị theo phương pháp nào để đạt hiệu quả.

Tuy nhiên hầu hết những phương pháp này đều chỉ giúp giảm tạm thời, mà không điều trị được nguyên nhân là do xương khớp đang bị tổn thương và thoái hóa. Vì vậy bạn nên sử dụng sản phẩm xương khớp có tác dụng tăng sản xuất chất nhầy dịch khớp, tăng khả năng bôi trơn của dịch khớp giúp làm giảm triệu chứng thoát vị đĩa đệm và ngăn chặn quá trình thoái hóa khớp tiến triển như sản phẩm viên khớp GHV Bone được biết đến là sản phẩm vàng cho người bị đau xương khớp trong suốt thời gian qua.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên mổ không?[/DAP]

viên khớp GHV Bone

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X