Hotline 24/7
08983-08983

Không uống bất kỳ loại thuốc nào khi nghi ngờ đột quỵ

Người Việt có thói quen khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là hành động gây nguy hiểm cho người bệnh.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch thời tiết chuyển lạnh sâu khiến số bệnh nhân nhập viện tăng lên đáng kể. Một số bệnh nhân không được đưa đến bệnh viện trong “thời gian vàng” làm giảm đi cơ hội tiếp cận kỹ thuật cao và cơ hội phục hồi tối ưu.

Không uống bất kỳ loại thuốc nào khi nghi ngờ đột quỵ


TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa Cấp cứu - A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết người Việt có thói quen khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là hành động gây nguy hiểm cho người bệnh. Bởi bệnh nhân bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái rối loạn nuốt. Việc uống nước còn khó đối với bệnh nhân chứ chưa kể đến việc nuốt viên thuốc, có thể gây sặc và viên thuốc sẽ trở thành dị vật đường thở.

“Khi phát hiện người có biểu hiện nghi ngờ đột quỵ, tuyệt đối không cho họ uống bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ”, TS Nguyễn Văn Chi khuyến cáo.

Gia tăng các bệnh nhân bị đột quỵ trong những ngày thời tiết lạnh phải vào Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Ảnh: BVCC

Ba dấu hiệu nhận diện đột quỵ và cách sơ cứu


Cũng liên quan tới căn bệnh này, PGS.TS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu - A9, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết đột quỵ là hiện tượng bệnh nhân đột ngột xảy ra các dấu hiệu rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, mất thị lực, liệt nửa người, vận động khó khăn và các biểu hiện chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Ba dấu hiệu chính để nhận biết cơn đột quỵ gồm:

- Người bệnh đột ngột hôn mê, tê bì tay chân, mất ý thức, mất thăng bằng, đau đầu dữ dội.

- Đột ngột nói khó hoặc không nói được, mồm méo.

- Đột ngột mất hoặc giảm thị lực 1 trong 2 mắt.

“Khi có dấu hiệu trên, việc đầu tiên người nhà cần làm là gọi 115. Khi gọi 115 người bệnh sẽ được cấp cứu ban đầu và đưa vào cơ sở y tế điều trị tốt nhất, chuyên sâu về đột quỵ”, PGS.TS Mai Duy Tôn nói.

Trong khi đợi xe cấp cứu, người nhà sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể (để nếu bệnh nhân bị nôn đờm dãi, thức ăn sẽ không chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh); mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp. Nếu bệnh nhân ngừng tim phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực và gọi trợ giúp của người xung quanh.

Bệnh nhân bị đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh ra ngoài. Nếu người bệnh bị co giật, người nhà phải lập tức lấy chiếc đũa đã được quấn lớp vải để ngáng ngang miệng. Việc quấn vải quanh đũa để người bệnh khỏi bị cắn vào lưỡi. Các biện pháp lấy máu ở đầu ngón tay, sau tai đều không có tác dụng trong sơ cứu đột quỵ.

Theo Huệ Nguyễn - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X