Hotline 24/7
08983-08983

Không riêng gì con gái, con trai cũng có thể "đến kì" vì sao?

Con trai không có kinh nguyệt như con gái, nhưng cũng có thể trải qua những triệu chứng tương tự khi đến kì.

Theo như tờ Telegraph (nhật báo của Anh Quốc), có đến 25% đàn ông Anh Quốc tin rằng họ "đến kì", theo như một cuộc khảo sát vào năm 2015. Cuộc khảo sát đã bao gồm 2,412 người, có cả phụ nữ và đàn ông. Trong đó, hơn 1/4 đàn ông đã trải qua các triệu chứng tương tự như hiện tượng đến kì của người phụ nữ, bao gồm mệt mỏi, chuột rút cũng như độ nhạy cảm tăng cao. Mặt khác, 46% phụ nữ trong cuộc khảo sát cũng báo lại rằng họ đã phải giúp đỡ và chăm sóc bạn trai của mình khi những anh này "đến kì".

Cụ thể, những triệu chứng được những người này kể lại bao gồm cảm giác khó chịu, bứt rứt về tâm lý, mệt mỏi về sinh lý, có cảm giác thèm ăn một số món nhất định, nhanh đói bụng và dễ buồn, giận hơn bình thường. Thậm chí, tờ Telegraph còn cho hay, 12% người trong số đó đã kể rằng họ cảm thấy "nhạy cảm hơn thường lệ về cân nặng" và 5% thì còn bị chuột rút giống như hành kinh.

Giống như phụ nữ, đàn ông khi đến ngày cũng có những trải nghiệm tiền kinh nguyệt (PMS) - bao gồm chuột rút, thèm ăn, có người thậm chí còn thấy đau bụng.
Hiện tượng "đến kì" của con trai là gì?

Nghe có vẻ khó tin, nhưng hiện tượng "đến kì" ở phái nam là có tồn tại thực sự và được công nhận bởi các chuyên gia y khoa như một hiện tượng phổ biến rộng khắp. Tuy không chảy máu như phái nữ, nhưng hội con trai cũng có thể trải nghiệm nhiều triệu chứng tương tự hành kinh. Giáo sư Peter Schelgel, chủ tịch khoa tiết niệu của trung tâm y dược New York-Presbyterian và Weill Cornell đã cho hay: "trong khi phụ nữ có những chu kì hormone đều đặn kèm theo các biểu hiện rõ ràng, đàn ông cũng có những triệu chứng tương tự diễn ra hằng này. Cụ thể, Testosterone trong các thiếu niên có thể thay đổi đến bốn lần trong cùng một ngày. Tuy nhiên, vẫn khá khó khăn để nhận biết nồng độ hormone này khác nhau thế nào theo ngày và tuần".

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Ngoài ra, Jed Diamond - chuyên gia trị liệu và tác giả của quyển The Irritable Male Syndrome cũng từng nói rằng "phái nam cũng có các chu kì hormone giống với phái nữ". Diamond cho rằng có hai thời điểm đặc biệt trong đời một người đàn ông dễ dàng gặp những hiện tượng này nhất, ấy là tuổi mới lớn và tầm trung niên. Hội chứng đến kì của con trai, hay còn gọi là IMS (Iritable Male Syndrome) được định nghĩa qua các biểu hiện như: suy sụp tinh thần, dễ nóng giận, mệt mỏi, dễ buồn rầu và cáu gắt, lo âu, ham muốn thấp, thèm ăn một số món đặc biệt và thậm chí là chuột rút.

"Đàn ông tuy không hành kinh và không có khả năng mang thai nhưng cũng có các thay đổi đáng kể về hormone giống phụ nữ". Diamond kết luận.
Các cách để cải thiện triệu chứng "đến kì" cho hội XY

Thay đổi suy nghĩ

Hầu hết chúng ta cho rằng đây là chuyện chỉ con gái mới có nên rất ngại thể hiện cảm xúc, cũng như chia sẻ những điều mình đang trải qua vì sợ bị trêu chọc. Hầu hết con trai đều được cho rằng phải "nam tính" và không được yếu đuối, không dễ bị mất bình tĩnh như con gái. Tuy nhiên có đôi khi bạn không thể kiềm chế cảm xúc được. Các cảm xúc nếu bị dồn nén lâu ngày sẽ gây hại cho sức khoẻ tâm sinh lý nói chung. Nên trước khi nhận được sự thông cảm từ người khác thì bạn hãy chấp nhận bản thân trước, ràng phái nam đôi khi cũng có những lúc "nhạy cảm" như vậy đấy.

Tập thể dục, thể thao

heo như trang Healthline, các hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, sản sinh ra hormone Endorphin giúp giảm stress, giảm đau, chống lại các triệu chứng dễ buồn bã, cáu gắt.

Tham gia các hoạt động giảm stress


Nếu bạn có một sở thích hoặc một hoạt động nào đó như đọc sách, xem phim, dắt thú cưng đi dạo... thì hãy tăng cường làm những chuyện mình thấy vui thích trong thời điểm này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử ngồi thiền từ 5 - 10 phút mỗi ngày.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Có thể đôi khi công việc khiến bạn quá bận bịu và không thể ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, song chất lượng giấc ngủ thì nhất định phải được chăm chút. Dù ngủ ít hơn 8 tiếng nhưng nếu bạn ngủ ngon và sâu, bạn vẫn sẽ có cảm giác khoẻ khoắn hơn rất nhiều. Trang Healthline đã cho hay rằng chất lượng giấc ngủ tệ có thể ảnh hưởng đến nhiều loại hormone khác nhau trong cơ thể. Vì vậy, hãy tìm những cách để khiến bản thân ngủ ngon hơn như thay chăn gối êm ái (cũng giúp dễ chịu hơn nếu lỡ bị chuột rút), tắt đèn, đeo mút tai để phòng tránh âm thanh, tiếng ồn...

Tư vấn bác sĩ


Các triệu chứng thay đổi hormone ở nam giới thường không thể hiện qua mặt thể chất mà ở tâm lý, nên đôi khi dễ bị xem nhẹ. Nếu bạn thấy rằng việc này đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mình thì đừng ngại tìm kiếm trợ giúp tâm lý chuyên nghiệp. Các bác sĩ có thể gợi ý nhiều cách để cải thiện hoặc các chế độ ăn uống, tập luyện để cải thiện sức khoẻ cho bạn.

Nguồn: Healthline, The Daily Beast, The Brief

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X