Hotline 24/7
08983-08983

Không phải lần đầu tiên mà con gái vẫn thấy đau khi quan hệ là do đâu?

Cảm giác đau đớn khi quan hệ được gây ra bởi nhiều nguyên nhân vật lý hoặc sinh lý khác nhau, có cái đáng quan ngại nhưng có cái là hiện tượng bình thường dễ xử lý.

Cảm giác đau đớn khi quan hệ, hay thường được gọi chung là dyspareunia, có thể gây nhiều khó khăn cho bạn trong đời sống tình dục. Bên cạnh các lý do sinh lý hoặc các chứng bệnh, hiện tượng này có thể liên quan đến các vấn đề tâm lý. Chính vì vậy mà bạn nên để ý và giải quyết vấn đề ngay khi nó xuất hiện và không nên kéo dài. Một số lý do bạn có thể cảm thấy đau đớn khi quan hệ là:

Khô/không đủ trơn



Thông thường, cơ thể phái nữ sẽ có khả năng tạo ra dịch âm đạo khi chuẩn bị quan hệ để khiến quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Sau khi nhận được tín hiệu rằng bạn đang cảm thấy sẵn sàng để quan hệ, phần âm đạo sẽ bắt đầu tiết ra dịch lỏng để làm trơn. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, âm đạo của bạn sẽ không tiết dịch hoặc tiết không đủ dịch, khiến quá trình trở nên khô khan và có thể gây đau đớn khi ma sát. Nguyên do âm đạo không tiết dịch có thể do cơ địa hoặc thậm chí là tâm lý chưa sẵn sàng.

Để giải quyết điều này, bạn và đối tác có thể dành nhiều thời gian hơn trong khâu chuẩn bị hoặc sử dụng chất bôi trơn nhân tạo.

Chưa sẵn sàng

Đôi khi bạn có thể trải qua một chứng gọi là vaginismus - chỉ sự co thắt vô thức trong các cơ âm hộ. Đây là điều thường xuyên xảy ra khi bạn căng thẳng, chưa sẵn sàng hoặc có tâm lý sợ bị đau. Đó cũng có thể là cơ chế phản kháng trong vô thức khi bạn không muốn quan hệ. Hãy cố gắng thư giãn, thả lỏng cơ thể và luôn chắc rằng bản thân hoàn toàn sẵn sàng trước khi quyết định quan hệ tình dục.

Bị viêm, sưng

Cũng giống như khi bị viêm hoặc sưng ngoài da mà chạm vào thì sẽ thấy đau đớn, các vết viêm sưng trong âm đạo cũng vậy. Nếu thấy đau nhói một cách bất thường khi quan hệ tình dục mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ thì bạn nên ngừng quan hệ và đi bác sĩ kiểm tra. Một số dấu hiệu khác của viêm nhiễm âm đạo là dịch nhầy hằng ngày có màu trắng sữa, đặc quánh, có mùi lạ.

Bị trầy xước

Trong quá trình quan hệ, nếu cảm thấy đau rát thì có khả năng phần bên trong của âm đạo bị trầy hoặc xước. Chuyện này có thể xảy ra vì nhiều lý do như quan hệ bằng tay (nhất là khi đối tác nuôi móng tay dài), quan hệ quá mạnh bạo, bao cao su sử dụng có kết cấu thô ráp... Tuy các vết trầy xước thường tự lành, nhưng nó cũng có thể phát triển thành viêm nhiễm nếu không vệ sinh cẩn thận. Hãy chú ý tẩy rửa hằng ngày và sau quan hệ bằng nước ấm, không dùng các loại xà phòng mang tính kích ứng và phải luôn mang bao cao su khi quan hệ.

Bệnh đường tình dục

Đôi khi, hiện tượng đau khi quan hệ có thể gây ra bởi một số bệnh đường tình dục như chlamydia, vảy nến, bệnh lậu, syphili (giang mai)... Để không mắc các bệnh về đường tình dục, phải luôn có biện pháp bảo vệ khi quan hệ, không quan hệ bừa bãi và thường xuyên đi khám định kỳ nếu bạn hoạt động tình dục nhiều.

Theo Quỳnh Đào - Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X