Hotline 24/7
08983-08983

Không nên tái sử dụng chai nhựa

Một chiếc chai nhựa có thể chứa chất hóa học không tốt cho sức khỏe. Hãy nhìn xuống chiếc nhãn tam giác được tạo thành từ 3 mũi tên hai chiều phía và 1 con số ở dưới đáy mỗi chai nhựa. Nó nói cho chúng ta biết chiếc chai được sản xuất từ loại nhựa nào.

a

Nếu nhãn 1 thì có nghĩa cái chai đó được làm từ nhựa PET (hay còn được viết là PETE) và nó chỉ nên được sử dụng 1 lần duy nhất.

Lý do đó là khi tiếp xúc với khí oxy và nhiệt độ cao, đặc biệt là ánh nắng mặt trời và nước nóng, loại nhựa này sẽ thải ra các chất độc hại và đi vào trong nước một cách âm thầm mà ta không hề hay biết.

Ngoài ra, hãy tránh những chai nước có nhãn 3 và 7, tương ứng với chất liệu nhựa PVC và PC. Đây là những loại nhựa sinh ra rất nhiều chất độc hại, chúng ngấm vào thức ăn, đồ uống và về lâu về dài, chúng có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nhãn 2, nhãn 4 và nhãn 5 tương ứng với 3 loại nhựa HPPE, LDPE và PP được coi là những nhãn xanh và có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, những loại nhựa này chỉ tốt khi bạn dùng để lưu trữ nước lạnh và thường xuyên khử trùng cho chúng.

Chai nhựa tái sử dụng nhiều vi khuẩn và vô cùng mất vệ sinh

Các nhà khoa học dùng một phép so sánh rằng những chai nước đã được sử dụng mất vệ sinh chẳng khác gì chỗ ngồi ở bồn cầu, đồ chơi cho thú cưng hay thậm chí là tồi tệ hơn.

Khoa học đã chứng minh rằng số lượng vi khuẩn trên những chai nhựa tái sử dụng vượt quá giới hạn cho phép. Chúng được tạo ra bởi chính chúng ta, bởi đôi bàn tay dính bụi bẩn, bởi nước bọt trong miệng, bởi không vệ sinh một cách kỹ lưỡng.

4 bí mật cất giấu trên các chai nhựa nhất định bạn phải biết để đảm bảo sức khỏe
4 bí mật cất giấu trên các chai nhựa nhất định bạn phải biết để đảm bảo sức khỏe

Các nghiên cứu cho thấy rằng, những xoắn ven trên cổ chai, nơi trực tiếp tiếp xúc với miệng chính là nơi hoàn hảo cho sinh vật phát triển nhanh chóng.

Vì vậy, nếu thật sự cần phải tái sử dụng chai nhựa, hãy nhìn dưới đáy chai xem loại nhựa có thể tái sử dụng hay không và phải khử trùng thật kỹ.
Theo Trần Văn Phụng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X