Hotline 24/7
08983-08983

Không học trước lớp 1, con sẽ là 'con bò đội nón'?

Có nên cho con đi học trước lớp 1? Câu trả lời của tôi là 'rất nên'. Bởi lẽ, con bạn liệu có tự bơi được không, có bơi kịp các bạn không khi xuất phát điểm là số 0.

Không học trước lớp 1, con sẽ là con bò đội nón? - Ảnh 1.

Đọc thư gửi con chuẩn bị vào lớp 1 và chia sẻ Tôi sẽ để con được là con vịt lạc đàn của hai phụ huynh trên Tuổi Trẻ Online, tôi muốn bày tỏ quan điểm của mình cũng từng có con học trước lớp 1.

Có nên cho con đi học trước lớp 1? Câu trả lời của tôi là 'rất nên'. Bởi lẽ, con bạn liệu có tự bơi được không, có bơi kịp các bạn không khi xuất phát điểm là số 0?

Tôi không phải là phụ huynh "sính điểm 10", nhưng cơ chế không học là thua thiệt cứ bám riết chúng tôi, không cho chúng tôi được cởi bỏ quan niệm học này.

Tôi cũng muốn để con được là chính mình, được làm một đứa trẻ hạnh phúc. Nhưng thử hỏi xem, liệu có yên tâm được không khi con "không biết gì" trong một lớp hơn 50 trẻ hầu như đã biết biết hết? Thử hỏi với một đứa trẻ 6 tuổi sẽ thế nào khi hụt hơi trong lớp học?

Ngay từ khi con bước vào lớp 3 tuổi mẫu giáo, trong những buổi họp phụ huynh, có người mẹ đã khoe với tôi rằng con họ đã đi học làm toán nhanh và ngoại ngữ từ khi 2 tuổi. Có người mẹ còn quay video con nói tiếng Anh lưu loát để khoe trên facebook.

Nhớ hồi con còn học mẫu giáo, cô giáo của con tâm sự: "Em không có ý khuyên chị cho con đi học trước lớp 1. Thế nhưng qua kinh nghiệm của nhiều người, nếu không học trước, trẻ sẽ cảm thấy thiếu tự tin".

Cô giáo mẫu giáo của con còn nói vậy, sao một người mẹ như tôi dám "bình chân như vại" cho con được như… tờ giấy trắng?

Tôi không quan trọng sau này con sẽ vào được trường chuyên lớp chọn, chỉ mong con có kiến thức nền, không bị mất gốc và để con không cảm thấy tự ti trong một tập thể.

Ai cũng nói hãy để trẻ có tuổi thơ đúng nghĩa. Thế nhưng, liệu sẽ đúng nghĩa thế nào khi con bước vào lớp học toàn những "thần đồng"? Chúng ta cứ đổ lỗi cho ngành giáo dục nhưng hẳn là phụ huynh cũng đang cổ xúy cho việc học trước, chạy đua điểm số, thứ hạng lúc nào chẳng hay.

Tôi không dũng cảm để con ở nhà, để con "ù ù cạc cạc" khi vào lớp 1 bởi lẽ không muốn con cảm thấy mất tự tin vào chính mình, lẻ loi và cô đơn trong lớp.

Tôi từng được chứng kiến tận mắt một đứa trẻ học lớp Lá cầm tờ báo đọc trơn tru. Dẫu không ham điểm đẹp nhưng thử hỏi, tâm lý một người cha, người mẹ có khi nào không so sánh con mình với con người ta trong trường hợp đó? Liệu con sẽ ra sao khi bước chân vào lớp 1 như "con bò đội nón"?

Tâm lý ấy ăn sâu bám rễ từ lâu và cứ lặp lại đều như vắt chanh từ năm này qua năm khác, từ kinh nghiệm của người đi trước truyền cho người đi sau. Chúng tôi muốn con được hồn nhiên, vui chơi mỗi tối, cũng muốn con có những ngày cuối tuần được hòa mình vào thiên nhiên.

Thi thoảng, tôi đọc được thông tin thành phố nọ, tỉnh kia cấm việc học hè mà mừng rơn. Phụ huynh chúng tôi không muốn con mãi như con chim trong lồng, như con cá trong chậu chỉ biết học và học.

Thế nhưng với nhịp sống hiện tại, khi cả xã hội phần lớn đều cho con học trước như vậy, tôi sao dám yên tâm để con ở nhà? Chúng tôi chỉ còn biết mong ngành giáo dục có sự thay đổi…

Theo Nguyệt Nga Trần - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X