Hotline 24/7
08983-08983

Không có tài liệu nào thể hiện "lật kèo" vụ cháu bé chết vì xích lô chở tôn

"Quá trình làm việc giữa hai gia đình và tại cơ quan điều tra không thấy tài liệu thể hiện việc gia đình hứa làm đơn xin miễn trách nhiệm cho ông Thạch để rồi sau đó lật kèo".

"Gia đình mời luật sư không phải cố đẩy ông Thạch vào tù"

Chiều 8/3, luật sư Đặng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng luật sư Đặng Sơn và cộng sự (Hà Nội) xác nhận, ông được gia đình anh Trần Công Hiếu (bố cháu Trần Công Hoàng - nạn nhân tử vong trong vụ lái xe xích lô chở tôn gây tai nạn) mời tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Luật sư Đặng Văn Sơn.
Luật sư Đặng Văn Sơn.

"Thực tế, vài ngày qua, có nhiều thông tin đánh giá vụ án theo hướng một chiều, không khác gì đổ thêm dầu vào lửa đã và đang đẩy vụ án ngày càng trở lên phức tạp hơn, gây bất lợi cho ông Thạch, tuy nhiên đến thời điểm này bố mẹ và gia đình cháu bé vẫn chọn cách im lặng.

Còn mục đích gia đình mời luật sư tham gia không phải để cố đẩy ông Đinh Ngọc Thạch (còn gọi là Bình - PV) vào tù mà là để tiếp cận hồ sơ và xem hướng giải quyết vụ án như thế nào của các cơ quan chức năng, cùng bàn bạc thống nhất chọn cách giải quyết cho phù hợp.

Sau khi làm thủ tục, ngày 28/2/2017 tôi được cấp giấy chứng nhận và được tạo điều kiện cho tiếp cận hồ sơ vụ án cùng buổi chiều hôm đó", ông Sơn cho hay.

Không có tài liệu nào thể hiện lật kèo vụ cháu bé chết vì xích lô chở tôn - Ảnh 1.Giấy chứng nhận của luật sư Sơn.

Cũng theo luật sư Sơn, việc phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam, lái xe chở tôn gây tai nạn) bị hoãn ngày 7/3 không phải vì lý do gia đình hoãn để thuê luật sư.

"Thực tế, tôi đã được cấp giấy chứng nhận bảo vệ từ ngày 28/2 nên không có chuyện xin hoãn để thuê luật sư nhằm lật kèo vụ án mà ở đây việc hoãn phiên tòa là do bố mẹ cháu có việc của gia đình cần giải quyết cũng như có lịch công tác đột xuất.

Do đó, gia đình đã có đơn và tòa đã cho hoãn đến ngày 27/3 mới tiến hành phiên xét xử", luật sư nêu.

Về việc gia đình cháu Hoàng đã nhận số tiền 130 triệu đồng hỗ trợ của gia đình ông Thạch và có trao đổi sẽ viết đơn xin miễn hình sự nhưng sau đó lật kèo chỉ viết đơn xin giảm hình phạt, luật sư Sơn cho rằng, thông tin này là không chính xác.

"Tôi rất thương hoàn cảnh của gia đình ông Thạch gặp nhiều khó khăn, nhưng gia đình cháu bé cũng đâu có hơn gì.

Khi sự việc xảy ra gia đình cháu Hoàng không yêu cầu bồi thường thiệt hại gì, tuy nhiên sau khi gia đình ông Thạch được mọi người giúp đỡ đã tự nguyện hỗ trợ cho gia đình cháu 130 triệu để lo việc cho cháu.

Trong suốt quá trình làm việc riêng giữa hai gia đình và tại cơ quan điều tra không thấy tài liệu thể hiện việc gia đình hứa làm đơn xin miễn trách nhiệm cho ông Thạch để rồi sau đó lật kèo như mọi người đang nêu.

Nếu cho rằng gia đình đã thỏa thuận nhận 130 triệu đồng thì phải có nghĩa vụ này khác thì khác gì gia đình cháu bé mang tính mạng của con mình ra đổi lấy số tiền đó, lương tâm của những người làm cha, làm mẹ có ai làm được không?", ông Sơn nhấn mạnh.

Không có tài liệu nào thể hiện lật kèo vụ cháu bé chết vì xích lô chở tôn - Ảnh 2.Ông Đinh Ngọc Thạch.

Đồng thời, ông cũng thông tin thêm, theo quy định của pháp luật về bồi thường dân sự thì gia đình cháu bé có căn cứ để yêu cầu bồi thường dân sự gồm các khoản như tổn thất tinh thần tối đa 100 tháng lương theo quy định, tiền mai táng, cứu chữa, và các khoản hợp lý khác…

Hãy vì tình người để giải quyết!

Luật sư Đặng Văn Sơn cũng nêu rõ, theo quy định BLHS hiện hành thì tội phạm quy định tại Điều 202, không khởi tố vụ án theo yêu cầu bị hại nên gia đình cháu bé không phải có đơn yêu cầu khởi tố và "khi không có đơn yêu cầu thì sao lại phải rút đơn".

Thêm vào đó, theo luật sư Sơn, về phía ông Thạch sẽ có một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt như khắc phục hậu quả, có thời gian tham gia bộ đội, cháu bé có một phần lỗi…

"Theo quy định của BLHS năm 2015, tuy chưa có hiệu lực thi hành nhưng nếu có lợi cho người phạm tội thì được áp dụng, cụ thể trong trường hợp này, nếu gia đình cháu bé có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bác xích lô thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, gia đình cháu bé không được toàn quyền quyết định việc miễn trách nhiệm cho ông Thạch mà sẽ phải do các cơ quan chức năng xem xét", luật sư nói thêm.

Ông cũng nêu rõ, trong quá trình giải quyết vụ án nhiều văn bản của bố mẹ cháu bé đề nghị xem xét giảm hình phạt cho ông Thạch và tại hồ sơ vụ án, kết luận điều tra, cáo trạng đều không có kết luận nào cho rằng lỗi chính là do cháu bé.

"Nếu cho rằng gia đình thiếu sự quản lý con cái, trách nhiệm, cháu bé nô đùa, thiếu quan sát… thì tại sao không đưa ra giả thiết nếu ông Thạch không bất cẩn, che đậy, có cảnh báo, không đỗ xe tại đó thì cháu bé đâu bị tử vong.

Sự việc xảy ra hoàn toàn không ai mong muốn, cháu bé đã thiệt phận.Với người lớnthì dù nguyên nhân khách quan hay chủ quan... hậu quả là đã làm cho cháu bé tử vong.

Không nên yêu cầu, đòi hỏi gia đình cháu phải thế này thế kia, bởi gia đình cháu cũng cần sự chia sẻ những mất mát lớn lao khi phải mất con của mình, hãy vì tình người để cùng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý", luật sư Sơn bày tỏ thêm.

Theo Hoàng Đan - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X