Hotline 24/7
08983-08983

Không chỉ hại cho phổi, hút thuốc lá có thể gây mù lòa

Theo cảnh báo của các chuyên gia, hàng triệu người Anh sẽ bị giảm thị lực, thậm chí là mù lòa nếu tiếp tục hút thuốc lá.

Theo đài BBC, Viện Người mù Quốc gia Hoàng gia Anh (RNIB) vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy người hút thuốc có nguy cơ giảm thị lực cao gấp đôi so với người không hút thuốc.

Đáng chú ý, chỉ có 20% người tham gia khảo sát của Hiệp hội Nhãn khoa Vương quốc Anh (AOP) nhận thức được việc hút thuốc lá có thể dẫn đến mù lòa.

Khói thuốc lá chứa hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt. Ví dụ, các kim loại nặng như chì và đồng trong khói đủ nhỏ để có thể xâm nhập vào thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể và làm giảm thị lực.

Hút thuốc cũng có thể làm các tật về mắt do bệnh tiểu đường gây ra trở nên tồi tệ hơn vì phá hỏng các mạch máu phía sau mắt (hay còn gọi là võng mạc). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người cao tuổi hút thuốc lá còn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp ba lần người bình thường.

Khói thuốc lá chứa hóa chất độc hại có thể gây kích ứng và gây hại cho mắt. (Ảnh minh họa - Getty).

Ngoài ra, những người hút thuốc có khả năng bị mất thị lực đột ngột do bệnh lý thần kinh thị giác cao gấp 16 lần so với những người không hút.

Trong một cuộc khảo sát với hơn 2.000 người trưởng thành, chỉ có 18% trong số họ biết được chính xác hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mù lòa hoặc giảm thị lực, trong khi có đến 3/4 người (chiếm 76%) biết hút thuốc có thể gây ung thư.

Theo AOP, bỏ hút hoặc hạn chế hút thuốc lá là một trong những biện pháp tốt nhất để bảo vệ thị lực. Đồng thời, chúng ta cũng cần phải kiểm tra thị lực thường xuyên.

Tại nh, có khoảng 17% đàn ông và 13% phụ nữ (tương đương 7,4 triệu người) đang hút thuốc lá. Hơn một nửa trong số họ bày tỏ ý muốn bỏ thuốc lá. Trong năm 2017, có khoảng 5,5% người hút thuốc ở Anh đã thay thế hút thuốc lá bằng việc sử dụng thuốc lá điện tử với lý do phổ biến nhất là để giúp bỏ thuốc lá.

Theo Báo Tin Tức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X