Hotline 24/7
08983-08983

Khỏi triệt để ung thư đại tràng nhờ khám sức khỏe định kỳ

Với ung thư đại trực tràng khi phát hiện ở giai đoạn 1, cơ hội chữa khỏi là 94%. Nhưng nếu ở giai đoạn 4 thì chỉ còn 10% cơ hội.

Trải qua ca phẫu thuật ung thư đại trực tràng ở giai đoạn I gần 1 năm tại BVĐK Quốc tế Vinmec Times City, chưa có biểu hiện tái phát, anh Nguyễn Minh Hải (sinh năm 1984, ở Hà Nội) như thở phào nhẹ nhõm. Nếu chủ quan, không chủ động khám sức khỏe định kỳ, có lẽ anh và nhiều người không thể tin rằng ở ngưỡng tuổi ngoài 30, bất cứ ai cũng có thể bị căn bệnh quái ác này “tấn công”.

Thoát “tử thần” nhờ thăm khám sớm

Trong gia đình anh Hải, mẹ bị ung thư vú, ông ngoại cũng từng bị ung thư đại trực tràng. Những lúc chăm sóc người thân ung thư trong giờ phút thập tử nhất sinh, anh Hải tìm hiểu về căn bệnh này. Các bác sĩ khuyến cáo, trong gia đình nếu có người thân cùng huyết thống bị ung thư thì những người khác cần khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các nguy cơ.

Với ung thư đại trực tràng khi phát hiện ở giai đoạn 1, cơ hội chữa khỏi là 94%. Nhưng nếu ở giai đoạn 4 thì chỉ còn 10% cơ hội. Trên thế giới, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở trên thế giới. Cứ 14 nam giới hoặc 16 phụ nữ thì có thể có 1 người mắc căn bệnh này trong suốt cuộc đời họ. 75% ca ung thư không có tính chất di truyền. Tuy nhiên, ở những người trong gia đình có người đã mắc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ bị bệnh tăng lên 2 - 3 lần.

Vì thế, anh quyết định đưa cả 4 người trong gia đình đi kiểm tra. Và anh cũng không ngờ, kết quả nội soi đại trực tràng cho thấy anh đã mắc đúng căn bệnh của ông ngoại.

Tuy nhiên, bệnh mới ở giai đoạn I nên các bác sĩ Vinmec đã phẫu thuật thành công. Thường xuyên định kỳ khám theo chỉ định, đã gần 1 năm qua, kết quả đều bình thường, nên anh Hải thấy mình thật may mắn khi chủ động thăm khám và điều trị sớm.

Theo các bác sĩ BVĐK Quốc tế Vinmec Times City, ngày càng có nhiều người coi trọng khám sức khỏe định kỳ. Nhờ đó, không ít ca ung thư đã kịp thời phát hiện sớm và được chữa hoàn toàn khỏi. Sự trẻ hóa bệnh ung thư đại tràng gần đây khiến cho khám sàng lọc phát hiện sớm căn bệnh này ngày càng cần thiết hơn.


Do phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn I nên anh Hải đã được bác sĩ Vinmec phẫu thuật thành công.
Do phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn I nên anh Hải đã được bác sĩ Vinmec phẫu thuật thành công.

Ngoài 30 tuổi nên nội soi 5 năm/lần

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Khánh - Quyền Trưởng Khoa Ngoại Vinmec Times City: “Phần lớn ung thư đại trực tràng đều bắt nguồn từ các polyp. Thông thường sau 5-10 năm một polyp đại tràng - trực tràng có thể bị ác tính hóa và tiến triển thành ung thư.

Vì thế chương trình tầm soát ung thư hàng năm của Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo: Ngoài 30 tuổi kể cả nam và nữ, đặc biệt là những người trong gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng, cứ 5 năm nên nội soi đại tràng/ lần. Trong nội soi phát hiện polyp đại tràng thì cần cắt bỏ để phòng ngừa ung thư”.


Trong nội soi phát hiện polyp đại tràng, bác sĩ sẽ cắt bỏ để phòng ngừa ung thư.
Trong nội soi phát hiện polyp đại tràng, bác sĩ sẽ cắt bỏ để phòng ngừa ung thư.

Vẫn theo BS Khánh ngoài ra, hằng năm, bạn nên làm test phân tìm hồng cầu trong phân (lấy 2 mẫu phân vào 2 thời điểm và đưa đến bệnh viện). Nếu xét nghiệm dương tính, tức là có hồng cầu vi thể trong phân (mà mắt thường không nhìn thấy) thì cần nội soi đại tràng ngay. Bởi rất có thể đó là triệu chứng của ung thư đại tràng sớm.

Tại Việt Nam, phần lớn các ca ung thư đại trực tràng được phát hiện ở giai đoạn muộn. Lý do ung thư đại trực tràng không được chú ý vì các triệu chứng sớm nghèo nàn và ít gây sự chú ý với người bệnh.

Do đó, khi các triệu chứng của căn bệnh này xuất hiện thì thường bệnh đã ở giai đoạn muộn và khó khăn để chữa trị triệt để. Bất cứ ở độ tuổi nào, nếu hay bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, phân lỏng, phân nát kéo dài, phân màu bất thường (phân đen, có nhày, có máu tươi), hay táo bón bất thường thì cần đi khám bác sĩ tiêu hóa ngay.

Một trong những phương pháp sàng lọc, phát hiện sớm hiệu quả là nội soi đại tràng. Tuy nhiên, rất nhiều người có cảm giác e sợ khi phải nội soi đại tràng, sợ bị đau. BS Khánh giải thích: “Có thể lựa chọn một trong 2 hình thức: Nội soi không gây mê hoặc có gây mê. May mắn kết quả nội soi hoàn toàn bình thường, không có tiền sử gia đình, bạn có thể duy trì nội soi định kỳ 5 năm/lần. Khi quá trình soi phát hiện tổn thương nghi ngờ, thời gian cần nội soi lại sẽ rút ngắn tùy theo tình trạng tổn thương thực tế của bạn, bác sĩ chuyên khoa sẽ lên kế hoạch theo dõi cho bạn.

Để phòng căn bệnh này, phương pháp hiệu quả là có chế độ ăn uống hợp vệ sinh, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục. Ngoài ra, bạn không nên ăn nhiều dưa muối - cà muối, thịt nướng. Và đặc biệt là thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của thầy thuốc.

3 gói khám sàng lọc ung thư đại trực tràng tại Hệ thống Y tế Vinmec

Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City (Hà Nội) và Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park (TPHCM) triển khai chương trình “Khám sàng lọc ung thư đại trực tràng dành cho người trên 40 tuổi” với 3 gói khác nhau:

- Gói 1 (trị giá 2.000.000 đồng) dành cho dành cho những khách hàng không nội soi (không có chỉ định hoặc không muốn nội soi).

- Gói 2 (trị giá 5.500.000 đồng) dành cho khách hàng chú trọng thăm khám đại trực tràng (có chỉ định nhưng không muốn nội soi dạ dày vì đã thực hiện hoặc lý do khác).

- Gói 3 (trị giá 6.500.000 đồng) dành cho khách hàng muốn thăm khám toàn diện hệ tiêu hóa (chủ định muốn kiểm tra toàn bộ hệ tiêu hóa).

Tùy theo tình trạng sức khỏe và nhu cầu của khách hàng, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa sẽ tư vấn gói thăm khám phù hợp nhất với quý khách.

Khách hàng có thể đăng ký trực tiếp hoặc thông qua mua voucher tương ứng với các gói khám nói trên (voucher có giá trị trong vòng 6 tháng từ ngày phát hành).

Để biết thêm thông tin chi tiết về các gói sàng lọc ung thư đại trực tràng nói trên tại Hệ thống Y tế Vinmec, quý khách vui lòng tham khảo tại đây hoặc số Tổng đài: 04 3974 3556 (Hà Nội) hoặc 0836221166 (TPHCM).

Theo Lê Nguyễn - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X