Hotline 24/7
08983-08983

Khởi động khớp gối thoái hóa buổi sáng như thế nào cho đỡ đau?

Tôi bị thoái hóa khớp gối. Mỗi sáng ngủ dậy tôi bị đau rất nhiều, không thể vận động được khoảng 1 tiếng, tôi phải ngồi xoa bóp 1 lúc mới đi lại được. Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi nên khởi động khi mới dậy như thế nào là đúng nhất.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn!

Hay bị đau khớp gối vào buổi sáng khi ngủ dậy là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân thoái hóa khớp. Theo thời gian, khớp gối ngày càng thoái hóa khiến sụn khớp suy yếu, dễ bị nứt vỡ. Phần bao khớp bong tróc bị viêm, xương dưới sụn xơ hóa hoặc mọc gai gây ra đau nhức. Trường hợp này thường gặp nhiều ở những người lớn tuổi.

Thoái hóa khớp gối xảy ra chủ yếu ở những người trưởng thành, nhất là người trung niên và cao tuổi. Ngoài ra, bệnh nhân có thể mắc các hội chứng loãng xương, viêm màng hoạt dịch khớp… có thể kéo theo nhiều biến chứng nghiêm trọng nên cần hết sức cảnh giác.

Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần vận động. Cuộc sống là vận động, bản thân các khớp nếu không vận động thì sụn khớp sẽ không nhận được dinh dưỡng, các chất nhờn cũng không được lưu thông tốt. Nhưng nếu vận động nhiều quá sẽ làm đau và hư sụn khớp. Vậy tùy theo mức độ thoái hóa của khớp gối để chọn lựa phương pháp tập luyện thích hợp.

Phương pháp tập phù hợp sẽ là những môn khiến khớp gối ít bị sức nặng đè lên nhất như bơi lội, đạp xe đạp, đi bộ (đi bộ đúng nghĩa là đi nhanh chứ không phải đi tản bộ), yoga.

Nếu chọn môn đi bộ thì không đi quá 30 phút cho một lần đi. Trước khi đi cần làm nóng khớp gối bằng cách gập duỗi gối, tập căng cơ cẳng chân 5-10 phút. Sau khi đi về cũng không nên ngồi nghỉ ngay mà nên vận động khớp gối nhẹ nhàng trong 5-10 phút. Cần nhớ, việc tập thể dục là bước đầu tiên trong quá trình điều trị cơn đau, vận động đúng cách giúp xương khớp linh hoạt và kích thích tiết nhiều chất nhờn hơn, dần dần cải thiện tình trạng bệnh.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

>> Điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp nào?

 

Thoái hóa khớp gối là là biểu hiện của thương tổn trên bề mặt sụn khớp, do tác động của nhiều nguyên nhân làm cho bề mặt sụn khớp bị hư.

Thoái hóa khớp gối sẽ gây đau vùng khớp gối, đau nhiều hơn khi đi lại, gấp chân hay khi ngồi xổm thì đứng dậy khó khăn. Nếu để lâu dấu hiệu của thoái hoá khớp trở nên rõ ràng hơn, có thể làm biến dạng khớp gối, chân bị cong, có thể vẹo vào trong, hoặc ra ngoài một cách rõ ràng. Nếu không hỗ trợ điều trị sớm và kịp thời có thể dẫn đến teo cơ và bại liệt.

Thông thường ở giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị. Trường hợp không đáp ứng thì dùng phối hợp thuốc giảm đau chống viêm không steroid toàn thân (uống hoặc tiêm) hoặc bôi tại chỗ; hoặc dùng corticoid tiêm nội khớp với hiệu quả tương đối tốt. Lưu ý tiêm khớp phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và tiến hành tiêm trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối.

Trong giai đoạn khớp gối không bị sưng, nóng, đỏ, đau có thể áp dụng điều trị thoái hóa khớp gối bằng vật lý trị liệu như làm thư giãn khớp kết hợp với tăng cường sự khỏe mạnh cho gân cơ dây chằng quanh khớp gối. Xoa bóp và tập vận động khớp gối giúp cho khớp gối thư giãn làm cho các mạch máu được giãn nở tốt, giúp cho máu tới nuôi dưỡng vùng thoái hóa tốt hơn.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X