Hotline 24/7
08983-08983

Khoa học khẳng định 13 thói quen giúp bạn sống thọ hơn

Nhiều người nghĩ rằng tuổi thọ phần lớn được quyết định bởi di truyền. Tuy nhiên, gene đóng vai trò rất nhỏ, chủ yếu là do chế độ ăn uống và lối sống. Theo các nhà khoa học, nếu muốn sống thọ hơn, bạn nên có những thói quen như dưới đây.

1. Tránh ăn quá nhiều

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc giảm 10 - 50% lượng calo có thể làm tăng tuổi thọ. Các nghiên cứu thực nghiệm trên người cũng cho thấy, cắt giảm calo sẽ kéo dài tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm trọng lượng dư thừa, giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, bạn không nên cắt giảm quá nhiều calo trong chế độ ăn uống của mình, bởi hạn chế nhiều calo trong thời gian dài làm tăng cảm giác đói, giảm nhiệt độ cơ thể và giảm ham muốn tình dục.

2. Ăn nhiều hạt

Các loại hạt rất giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. Hơn nữa, các loại hạt cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, như đồng, magne, kali, folate, niacin, và vitamin B6 và E. Một số nghiên cứu cho thấy, các loại hạt có lợi ích lớn với bệnh nhân tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng chuyển hóa, thậm chí một số bệnh ung thư. Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 3 phần hạt mỗi tuần làm giảm nguy cơ tử vong sớm đến 39%.

Ăn các loại hạt thường xuyên sẽ giúp bạn sống thọ hơn

3. Dùng nghệ

Nghệ có chứa một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh gọi là curcumin. Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, curcumin được cho là giúp duy trì chức năng não, tim và phổi, cũng như bảo vệ chống lại bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi tác.

4. Ăn thực phẩm thực vật lành mạnh

Ăn nhiều rau củ quả, hạt, ngũ cốc nguyên cám có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nền thực vật giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do ung thư, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, trầm cảm... Những tác động này là do thực vật giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol, carotenoids, folate và vitamin C. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong sớm và một số bệnh sẽ tăng lên khi ăn nhiều thịt hơn, đặc biệt là thịt chế biến sẵn.

5. Hoạt động thể chất

Chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày cũng có thể giúp bạn tăng thêm 3 năm tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm đến 4%. Một nghiên cứu cho thấy, những người tập thể dục ít hơn 150 phút mỗi tuần đã giảm nguy cơ tử vong sớm đến 22%, tập từ 150 phút trở lên đã giảm 28% nguy cơ tử vong sớm.

6. Không hút thuốc lá

Những người hút thuốc lá có thể làm giảm 10 năm tuổi thọ, nguy cơ tử vong sớm cao hơn gấp 3 lần so với những người khác. Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá. Một nghiên cứu cho thấy, những người bỏ thuốc lá ở tuổi 35 có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 8,5 năm. Bỏ thuốc lá ở độ tuổi 60 có thể tăng thêm 3,7 năm tuổi thọ.

7. Uống rượu vừa phải

Uống nhiều rượu có liên quan đến bệnh gan, tim, tuyến tụy, tăng nguy cơ tử vong sớm. Uống rượu ở mức vừa phải làm giảm khả năng mắc một số bệnh, cũng như giảm 17 - 18% nguy cơ tử vong sớm. Rượu vang có lợi cho sức khỏe, nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao. Uống rượu vang ở mức vừa phải làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường, rối loạn thần kinh và hội chứng chuyển hóa. Tuy vậy, nếu bạn chưa từng uống rượu, thì đừng nên bắt đầu uống.

8. Sống hạnh phúc

Cảm giác hạnh phúc có thể làm tăng đáng kể tuổi thọ của bạn. Thực tế, những người sống hạnh phúc đã giảm 3,7% nguy cơ tử vong sớm.

9. Tránh căng thẳng và lo lắng mạn tính

Lo lắng và căng thẳng có thể làm giảm tuổi thọ. Phụ nữ bị căng thẳng và lo lắng thường xuyên có nguy cơ tử vong vì bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư phổi cao gấp 2 lần. Nguy cơ tử vong sớm cao gấp 3 lần với những người đàn ông bị lo lắng hoặc căng thẳng so với những người khác. Nghiên cứu cho thấy, những người bi quan có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42% so với những người lạc quan. Tiếng cười và quan điểm tích cực về cuộc sống có thể làm giảm căng thẳng, kéo dài tuổi thọ.

10. Có mối quan hệ xã hội

Chỉ cần có 3 mối quan hệ xã hội có thể giảm hơn 200% nguy cơ tử vong sớm. Các nghiên cứu cũng cho thấy mạng xã hội lành mạnh làm thay đổi tích cực ở tim, não, nội tiết tố và chức năng miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

11. Sống có tổ chức, kỷ luật

Những người sống có kỷ luật, tổ chức, định hướng mục tiêu... thường sống thọ hơn 11% so với những người khác. Những người sống có tổ chức, kỷ luật cũng thường ít bị bệnh huyết áp, các bệnh tâm thần cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim hoặc khớp.

12. Uống cà phê hoặc trà

Cả cà phê và trà đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính, giảm nguy cơ tử vong sớm đến 20%. Polyphenol và catechin có trong trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, đái tháo đường và bệnh tim. Uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư, bệnh về não, như Alzheimer và Parkinson. Tuy vậy, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến lo lắng, mất ngủ. Bạn nên giới hạn 400mg caffeine mỗi ngày.

13. Quan tâm đến giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng để điều chỉnh chức năng tế bào và giúp cơ thể phục hồi. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, tuổi thọ có liên quan đến việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có hại cho sức khỏe. Ngủ quá ít có liên quan đến viêm, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và béo phì. Ngủ nhiều có liên quan đến bệnh trầm cảm, ít hoạt động thể chất. Tất cả những vấn đề này đều làm giảm tuổi thọ.

Theo Vân Anh - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X