Hotline 24/7
08983-08983

Khô mắt - Xin đừng xem thường!

Khô mắt vốn là triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi và người tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao. Tuy nhiên, trong thời đại bùng nổ công nghệ, khô mắt ngày càng trở nên phổ biến.

Cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích của TS.BS Trần Thị Phương Thu về hội chứng này trong buổi trao đổi vừa qua với Báo Thanh Niên.

Khô mắt và những triệu chứng thường gặp

TS.BS Trần Thị Phương Thu - Giám đốc BV Mắt Phương Nam cho biết, khô mắt chính là sự rối loạn của màng phim nước mắt. Tình trạng này xảy ra khi nước mắt bị giảm thiểu về số lượng và chất lượng, không cung cấp đủ độ ẩm cần thiết để bảo vệ nhãn cầu, gây ra các triệu chứng như: cộm, xốn, cay, rát… lúc chớp mắt.

Vì sao mắt bị khô?

Theo BS Thu, quá trình lão hoá là một trong những nguyên nhân chính gây khô mắt. Khi đó, chức năng tuyến lệ bị suy giảm, khiến lượng nước mắt cơ thể sản xuất ra không đủ để đảm bảo cho quá trình bôi trơn và loại bỏ những yếu tố tấn công từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời, khói bụi...

Ngoài ra, sinh hoạt và làm việc trong môi trường máy lạnh; thường xuyên tiếp xúc với màn hình các thiết bị điện tử (máy tính, ti vi, điện thoại cảm ứng); thói quen dùng kính sát tròng; chế độ ăn không đầy đủ dinh dưỡng… cũng là những nguyên nhân dẫn đến khô mắt.
 
TS. BS Trần Thị Phương Thu - Giám đốc BV Mắt Phương Nam

BS Phương Thu khuyến cáo, chúng ta ít khi nhận biết được bệnh khô mắt vì những dấu hiệu ban đầu thường rất nhẹ. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, trong thời gian dài sẽ dẫn đến bỏng rát, cộm mắt, thậm chí làm giảm thị lực, gây mù lòa.

Lời khuyên để phòng chống bệnh khô mắt

Bảo vệ đôi mắt trước bệnh này là vô cùng cần thiết. BS đã gửi đến bạn đọc những phương pháp đơn giản mà hiệu quả:

- Tập thói quen chớp mắt thường xuyên. Hành động này sẽ làm nước mắt dàn đều trên bề mặt nhãn cầu, không chỉ rửa trôi các dị vật mà còn giúp giữ độ ẩm cho đôi mắt sáng khỏe.

- Áp dụng nguyên tắc 20/20/20: sau mỗi 20 phút làm việc liên tục với các thiết bị điện tử, chúng ta nên nghỉ ngơi khoảng 20s và nhìn tập trung vào một vật có khoảng cách tầm 20 feet (6m) để mắt được thư giãn.

- Nên bổ sung các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt như omega 3, rau củ có màu đỏ như cà rốt, gấc, cà chua, đu đủ... nhằm nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe từ bên trong.

- Sử dụng nước mắt nhân tạo hằng ngày, đặc biệt đối với các bạn thường xuyên làm việc với máy tính ở cường độ cao. Thói quen sử dụng nước mắt nhân tạo đều đặn sẽ giúp cung cấp đủ độ ẩm cho mắt, giảm thiểu sự bốc hơi nước, ngăn ngừa và điều trị bệnh khô mắt hiệu quả.

BS chia sẻ thêm, ngay khi phát hiện những triệu chứng của bệnh khô mắt như chảy nước mắt, ngứa rát, cộm xốn…, bệnh nhân có thể sử dụng nước mắt nhân tạo được bán ở nhà thuốc mà không cần đi khám chuyên khoa, vì sản phẩm này thuộc nhóm thuốc không kê đơn.

Tuy nhiên, người bệnh nên lựa chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, có chứa thành phần hydrogel như Hydroxyethylcellulose (HEC), Hydroxypropyl Methylcellulose (HPMC), Carboxy Methylcellulose (CMC)… nhằm duy trì hiệu quả dưỡng ẩm cho mắt.

V.Rohto Dryeye chứa Hydroxyethylcellulose (HEC), hợp chất cao phân tử giúp tăng cường độ nhờn, ngăn ngừa thành phần nước trong nước mắt bốc hơi, duy trì độ ẩm cho mắt.

Liên hệ Công ty TNHH Rohto-Mentholatum Việt Nam (16 VSIP, đường số 5, khu công nghiệp ViệtNam-Singapore, Thuận An, Bình Dương). Điện thoại 08 38229322. Thông tin tại đây.


Theo V.New Rohto - Mentholatum (VN)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X