Hotline 24/7
08983-08983

Khó có thai do gặp vấn đề về nội tiết và những lưu ý cho chị em

Nguyên nhân dẫn đến khó thụ thai ở người phụ nữ có thể do nội tiết, do bệnh lý ở cơ quan sinh sản hoặc do các yếu tố khác tác động.

Em chào bác sĩ,

Em muốn được bác sĩ tư vấn một vấn đề như sau. Em đã có một em bé 5 tuổi và đang muốn có thêm em bé thứ 2. Nhưng sau hơn 1 năm "thả", vẫn chưa có "tin vui", em đã đi khám thì bác sĩ nói em gặp vấn đề về nội tiết, phải uống thuốc điều trị.

Em uống thuốc đến nay đã 6 tháng vẫn chưa đậu thai. Em muốn hỏi, có phải em không thể thụ thai tự nhiên và phải làm thụ tinh trong ống nghiệm hay không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em! Em cảm ơn bác sĩ!


(H. Thư)
Rối loạn nội tiết cũng là 1 trong những nguyên nhân gây khó thụ thai. Ảnh minh họa
Rối loạn nội tiết cũng là 1 trong những nguyên nhân gây khó thụ thai. Ảnh minh họa

Bạn H. Thư thân mến!

Qua lời của bạn thì có thể thấy bạn bị vô sinh thứ phát (trường hợp người phụ nữ không thể thụ thai dù đã sinh con trước đó). Ngày nay, tỉ lệ các cặp đôi bị vô sinh thứ phát không phải là hiếm gặp. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát ở người phụ nữ cũng đa dạng như vô sinh nguyên phát, có thể do nội tiết, do bệnh lý ở cơ quan sinh sản hoặc do các yếu tố khác tác động.

Nếu bạn đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân do nội tiết thì bạn cũng không nên lo lắng quá, vì trường hợp này có thể điều trị bằng thuốc, không nhất thiết phải thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, việc điều trị nội tiết sẽ cần một khoảng thời gian chứ không thể nhanh chóng được.

Bạn gặp vấn đề về nội tiết tức là có thể hiểu rằng bạn đang bị rối loạn nội tiết. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt, rụng trứng, tăng sinh nội mạc tử cung, thiếu hoặc thừa các loại hormone, làm dày hoặc mỏng lớp niêm mạc tử cung... Tất cả những yếu tố này hoàn toàn có thể khiến cho bạn khó thụ thai hoặc sau khi thụ thai khó bám vào tử cung để phát triển, dẫn đến sẩy thai sớm... về lâu dài gây ra vô sinh.

Để điều trị vấn đề về nội tiết, bác sĩ sẽ bổ sung thêm các nội tiết mà cơ thể bạn bị thiếu hụt để cân băng lại, ổn định chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Khi cơ thể đã được cân bằng nội tiết tố, cơ hội thụ thai thành công của bạn cũng cao hơn.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những biện pháp thụ tinh nhân tạo và là phương pháp cuối cùng được áp dụng cho những cặp đôi vô sinh. Khi thực hiện phương pháp này, trứng và tinh trùng sẽ được thụ tinh bên ngoài, nuôi cấy tạo thành phôi và chuyển phôi đó vào buồng tử cung của người phụ nữ. Trong trường hợp của bạn, việc điều trị nội tiết vẫn có thể thành công và giúp bạn thụ thai tự nhiên, vì vậy bận không nên lo lắng quá. Giữ tinh thần thoải mái và thực hiện theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ sẽ tăng cơ hội có thai cho bạn.

Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Theo BS Hoa Hồng - Tri thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X