Hotline 24/7
08983-08983

Khí xả từ máy phát điện có thể gây chết ngạt trong một giờ

Máy phát điện hút oxy trong không khí thải khí CO rất độc cho hệ hô hấp và tuần hoàn, trong môi trường kín sẽ gây ngộ độc chết người.

Chỉ cần khoảng 0,1% khí CO không màu, không mùi trong không khí là có thể làm giảm lượng oxy trong máu, tổn thương hệ thần kinh, nguy hiểm đến tính mạng, theo tiến sĩ Nguyễn Bá Trinh, Phòng Công nghệ chất thải Viện Hóa học.

Khi đốt xăng để chạy điện, máy phát điện lấy nhiều oxy trong không khí nhưng không đến mức làm người ta chết ngạt. Thủ phạm chính gây ngạt chính là khí thải Cacbon monoxit (CO) không màu, không mùi, nhẹ bằng không khí, rất độc với hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Dấu hiệu ngộ độc CO bao gồm nhức đầu, chóng mặt, yếu, buồn nôn, nôn mửa, đau ngực và lú lẫn.

CO không gây kích ứng nên khó cảm nhận được trong không khí. CO có tính liên kết với hemoglobin (Hb) trong hồng cầu mạnh gấp 230-270 lần so với oxy nên khi được hít vào phổi, CO sẽ gắn chặt với Hb thành HbCO. Vì vậy máu không thể chuyên chở oxy đến tế bào. CO còn gây tổn thương tim do gắn kết với myoglobin của cơ tim.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm đèn tiết kiệm điện năng, cho biết ngoài CO, máy phát điện tạo ra nhiều khí độc hại với hệ hô hấp của con người như hơi xăng thừa, SO2, NO2, bụi than... Theo tiêu chuẩn thì ở nơi sinh hoạt bình thường, lượng SO2 cho phép là 0,075 mg/m3. Trong khi đó, nếu chạy máy phát điện một giờ trong phòng thì lượng khí này sẽ cao gấp nhiều lần là 9 g/m3; lượng khí NO2, CO, CO2 cũng rất cao. Nếu người sử dụng máy đóng kín cửa thì tác hại sẽ chẳng khác gì việc đun than tổ ong trong phòng kín, chỉ cần một giờ là đủ chết ngạt.

Các chuyên gia khuyến cáo gia đình không nên để máy phát điện ngay trong phòng sinh hoạt mà đặt ở ngoài sân, chỗ thoáng khí rồi dẫn dây vào nhà. Đối với nhà không có sân vườn, phải chọn nơi rộng, thoáng để đặt máy. Trong phòng sinh hoạt cũng phải bảo đảm có nhiều dưỡng khí để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mọi người.

Nếu nghi ngờ bị ngộ độc CO,  cần nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, lấy khăn thấm nước che kín miệng để không bị ngạt khí, đồng thời gọi cấp cứu hoặc tìm đến các dịch vụ chăm sóc y tế gần nhất tại địa phương.

Máy phát điện cũ, kém chất lượng thì lượng khí xả càng lớn vì nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và chỗ còn thừa sẽ trở thành khí độc. Vì vậy khi mua máy phát điện, các gia đình nên chọn loại có hiệu suất biển đổi năng lượng cao để tiêu thụ tốt số xăng dầu đưa vào, biến nó thành điện thay vì khí thải độc hại.

Ngày 12/6, tại Sài Gòn, 7 bà cháu được phát hiện đang hôn mê trong nhà đóng kín cửa, trong đó một bé gái đã chết. Trước đó gia đình sử dụng máy phát điện. 

Theo Thùy An - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X