Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào phải cắt amidan để phòng trừ hậu họa?

Amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể. Chỉ nên cắt bỏ khi nó mất đi tác dụng bảo vệ, hoặc làm hại cho cơ thể.

Amidan là “cửa ngõ” của đường thở, nó có tác dụng ngăn chặn những vi khuẩn vi trùng đầu tiên xâm nhập vào cơ thể. Nếu không còn amidan thì bộ phận bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật đầu tiên đã bị loại bỏ.

Theo các chuyên gia tai mũi họng thì bệnh viêm amidan nên cắt khi bất khả kháng như: viêm amidan để quá lâu, uống các loại thuốc mà không thể khỏi, hay viêm nhiễm nặng vùng amidan thì lúc đó mới nên đi cắt , vì không 1 bộ phận nào trên cơ chúng ta là thừa.

Khi nào phải cắt amidan để phòng trừ hậu họa? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Dấu hiệu nên cắt amidan

Amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể. Chỉ nên cắt bỏ khi nó mất đi tác dụng bảo vệ, hoặc làm hại cho cơ thể. Cụ thể là trong các trường hợp sau:

- Viêm Amidan tái diễn nhiều lần: 5 - 7 lần/năm.

- Viêm amidan thường xuyên phát tác cấp tính, nhiều lần dùng thuốc điều trị mà không có hiệu quả, đã ảnh hưởng đến các tổ chức lân cận, như xung quanh tuyến amidan bị sưng mủ, viêm mũi, viêm lỗ mũi, viêm tai giữa…

- Viêm amidan quá phát ảnh hưởng đến chức năng ăn nuốt (nuốt vướng, nuốt khó liên tục, chức năng thở (ngủ ngáy, cơn ngừng thở ngắn).

- Đối với trẻ nhỏ nên cắt amidan trong trường hợp trẻ bị viêm amidan mãn tính, xuất hiện nhiều lần trong một năm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé và làm suy giảm kinh tế gia đình.

Thông thường tiến hành cắt amidan cho người bệnh khi đang không có biểu hiện viêm cấp tính của bệnh lý amidan cũng như toàn thân.

Người bệnh sẽ được xét nghiệm các thông số về máu như công thức máu, sinh hoá máu, sính hoá nước tiểu, chụp tim phổi, điện tim và khám tai,mũi, họng để đảm bảo đủ điều kiện gây mê cắt Amidan. Nguời bệnh cần được nghỉ ngơi, dùng an thần tối ngày trước phẫu thuật.

Cần tránh các yếu tố gây viêm

- Để phòng viêm amiđan, nên hạn chế ăn đồ lạnh, mặc đủ quần áo phù hợp, nhất là khi thời tiết thay đổi.

- Thường xuyên giữ vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối pha loãng, đặc biệt trong các đợt dịch cúm, sốt xuất huyết…

- Tránh hút thuốc, tiếp xúc với khói thuốc lá, nhất là phụ nữ có thai và trẻ em.

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhiều hoa quả, vitamin C để nâng cao sức khoẻ, tăng cường sức đề kháng.

Theo Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X