Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào nên thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)?

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỉ lệ có thai của phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI khá cao, khoảng từ 6 - 26%.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp điều trị phổ biến với các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn hiện nay, trong đó, bác sỹ sẽ dùng một ống thông nhỏ, bên trong có chứa tinh trùng đã lọc rửa, chọn lọc, đưa qua cổ tử cung và bơm trực tiếp vào buồng tử cung. Quá trình này được thực hiện rất nhanh (khoảng 2-5 phút) và thường không gây đau cho người bệnh.

Mô phỏng phương pháp hỗ trợ sinh sản bơm tinh trùng vào tử cung IUI

IUI được chỉ định trong các trường hợp nào?

Đối với nam, phương pháp IUI được áp dụng khi người bệnh bị rối loạn khả năng xuất tinh như lỗ tiểu thấp, có hiện tượng xuất tinh ngược dòng, rối loạn cương dương; chất lượng tinh trùng kém (Tinh trùng ít, kém di động, tỉ lệ tinh trùng dị dạng cao); có kháng thể kháng tinh trùng ở nam hay ở nữ giới.

Đối với nữ, IUI được chỉ định khi người bệnh rụng trứng không đều, lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ và trung bình, vô sinh không rõ nguyên nhân.

Tỉ lệ thành công là bao nhiêu?

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỉ lệ có thai của phương pháp IUI khá cao, khoảng từ 6 – 26%. Tỉ lệ thành công tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: chỉ định điều trị, nguyên nhân vô sinh, số lượng nang noãn (nang noãn càng nhiều thì tỉ lệ thành công càng cao), số lượng tinh trùng di động cao thì khả năng thành công cao hơn.

Phương pháp IUI giúp tăng khả năng tinh trùng gặp noãn, tăng khả năng thụ thai

“Thời điểm vàng” cho thực hiện IUI

Thời điểm tốt nhất là trước hoặc sau rụng trứng 6 giờ. Thời gian IUI tùy thuộc vào thời điểm cho HCG (thuốc gây rụng trứng). IUI thường thực hiện 2 lần sau khi cho HCG 24 và 48 giờ, hoặc 1 lần vào 34-36 giờ.

Kiêng giao hợp bao lâu trước và sau khi IUI?

Thời gian kiêng giao hợp tốt nhất là từ 3-5 ngày trước IUI, đây là khoảng thời gian tốt nhất về khả năng sống và di động của tinh trùng.

Sau IUI có thể giao hợp để tăng cơ hội có thai. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có ra huyết do khi thực hiện thủ thuật thì thường nên đợi khoảng 48 giờ sau mới giao hợp.

Tỉ lệ có thai cao nhất khi số nang noãn là bao nhiêu?

Trung bình số nang noãn lý tưởng để đạt tỉ lệ có thai cao nhất là từ 3 - 4 nang. Nếu số nang nhiều hơn nữa có thể sẽ tăng tỉ lệ có thai nhưng tỉ lệ đa thai cũng tăng theo.

Có chảy máu sau IUI không?

Phần lớn là không. Tuy nhiên có nhiều trường hợp ra máu rất ít sau IUI là do quá trình thực hiện, cổ tử cung bị tổn thương hay ở 1 số ít phụ nữ sau khi rụng trứng sẽ gây tình trạng ra huyết nhẹ.

Khi nào biết có thai sau IUI?

Hai tuần sau khi thực hiện IUI, người bệnh nên thử máu hoặc nước tiểu xem có thai hay không. Nếu kết quả cho thấy có thai, người bệnh sẽ được siêu âm 2-3 tuần sau đó để khẳng định chắc chắn có thai hay không.

Trung tâm Sản Nhi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X