Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào cần tầm soát ung thư dạ dày?

Xin bác sĩ cho tôi hỏi: khi nào cần tầm soát ung thư dạ dày thưa bác sĩ? Chân thành cảm ơn bác sĩ tư vấn.


Hình minh họa. Nguồn Internet

Chào bạn,

Kiểm tra sớm nhờ nội soi nên được thực hiện nếu bạn có biểu hiện của đau bụng. Việc này đặc biệt quan trọng nếu bạn trên 40 tuổi, hoặc có các dấu hiệu nghiêm trọng như nôn mửa, sụt cân và đi phân đen.

Nếu bạn có người thân bị ung thư dạ dày, bạn nên nội soi dạ dày khi bước sang tuổi 40 thậm chí kể cả khi không có triệu chứng gì, hoặc khi bạn ở độ tuổi trẻ hơn người thân bị bệnh đó 10 tuổi. Nội soi dạ dày là một kiểm tra đơn giản với một ống soi nhỏ, linh hoạt được đưa qua miệng vào dạ dày để bác sĩ có thể quan sát được bên trong dạ dày, tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng bạn gặp phải. Đây là một thủ thuật ngoại trú an toàn, không tới 10 phút và không hề gây đau hay khó chịu. Không cần phải chuẩn bị gì trước ngoài việc nhịn ăn trước giờ làm thủ thuật 6 tiếng.

Trong khi nội soi, chúng tôi sẽ kiểm tra xem có vi khuẩn HP không và khuyến nghị uống 1 tuần kháng sinh nếu có vi khuẩn này. Loại bỏ vi khuẩn này sẽ làm giảm nguy cơ bị ung thư dạ dày.

Người thân của những người bị ung thư dạ dày còn trẻ tuổi không nhất thiết phải làm nội soi dạ dày. Tuy nhiên, họ được khuyên làm kiểm tra hơi thở urea để kiểm tra xem có vi khuẩn HP trong dạ dày không.

Theo BS Melvin Look - VietNamNet
BV Mount Elizabeth, Singapore

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X