Hotline 24/7
08983-08983

Khi nào cần dùng thuốc bổ?

Có phải các loại thuốc bổ uống cũng được mà không có thì cũng không sao? Có nên dùng thuốc bổ lâu dài để nâng cao sức khỏe.

Tôi thấy khi đi khám bệnh, các bác sĩ thường kê đơn có nhiều loại thuốc, trong đó có nhóm trị bệnh chính và các thuốc bổ uống kèm.

Thường thì thuốc trị bệnh tốn nhiều tiền hơn nên có lần tôi không đủ tiền được nhà thuốc tư vấn là cứ mua thuốc bệnh trước còn thuốc bổ thì mua sau cũng được, hoặc thay thế loại thuốc bổ khác ít tiền hơn. Có phải các loại thuốc bổ uống cũng được mà không có thì cũng không sao? Có nên dùng thuốc bổ lâu dài để nâng cao sức khỏe?

Hà Kim Hồng (Yên Bái)

Khi nào cần dùng thuốc bổ?Ảnh minh họa.

Chào bạn Kim Hồng,

Trong đơn thuốc khi kê cho người bệnh, thầy thuốc phải cân nhắc chọn từng loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Sự phối hợp thuốc phải đảm bảo an toàn, hợp lý, hiệu quả và kinh tế. Việc dùng các thuốc phụ trợ ngoài các thuốc chủ đạo là điều cần thiết để giúp người bệnh nâng cao thể trạng và bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Thuốc bổ là ngôn ngữ dân dã mà người ta gọi các loại thuốc có thành phần thường là các vitamin, chất khoáng, axit amin... Các thuốc này có tác dụng bổ sung vi chất, làm trẻ hóa tế bào, tăng cường khả năng biến đổi thức ăn thành dưỡng chất nuôi cơ thể, bồi bổ xương khớp, chống loãng xương...

Tuy nhiên, thuốc bổ cũng nguy hại cho sức khỏe nếu dùng quá liều, dùng không đúng cách. Trong thực tế lâm sàng, không nên gọi là thuốc bổ mà phải gọi tên theo nhóm thuốc dược lý.

Ngứa do lạm dụng thuốc bổ

Các loại thuốc bổ có tác dụng chống ôxy hóa thường có nhiều vitamin thiết yếu như các vitamin nhóm B, vitamin C, D, E, PP. Thuốc bổ vitamin thường được nhiều người sử dụng để tăng cường sức lực, chống mệt mỏi, bồi bổ cơ thể sau khi ốm...

Nếu sử dụng thuốc đa vitamin trong thời gian dài sẽ gây những phản ứng phụ do thừa một vài vitamin nào đó. Một số thuốc ngoài các vitamin thiết yếu còn được bổ sung các khoáng chất như canxi, sắt, magiê, iốt... Thuốc bổ đa khoáng chất nếu dùng quá liều hoặc dùng dài ngày sẽ dẫn đến những tác hại nguy hiểm do thừa khoáng chất.

Bất cứ thuốc nào, kể cả thuốc bổ đều có khả năng gây tai biến cho người sử dụng nếu dùng không đúng cách, đúng liều. Vì thế, chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết.

Khi đang dùng thuốc, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngừng ngay thuốc, đến tái khám ở bác sĩ đã chỉ định thuốc để có xử trí kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

AloBacsi.vn
Theo DS. Nga Quỳnh Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X