Hotline 24/7
08983-08983

Khí hư màu trắng đục là dấu hiệu bệnh gì?

Phần lớn phụ nữ đều phải trải qua tình trạng khí hư bất thường trong kì kinh nguyệt. Nhưng khí hư màu trắng đục thì có nguyên nhân do đâu.

Cơ thể bạn sẽ tiết ra khoảng một muỗng cà phê chất nhầy không mùi đặc hoặc loãng mỗi ngày. Nó có thể dao động từ màu trắng đến màu nâu. Đó chính là khí hư.

Khí hư màu trắng đục liệu có bình thường?

Khí hư màu trắng mà bạn thấy xuất hiện trước kì kinh còn được gọi là huyết trắng. Nó chứa đầy chất lỏng và các tế bào, chảy ra từ âm đạo và đôi khi còn ngả sang màu vàng.

Đây được gọi là giai đoạn hoàng thể của chu kì kinh nguyệt. Đó là khi hormone progesterone đạt đỉnh điểm trong cơ thể. Nếu hormone estrogen nắm vai trò chủ đạo, thì khí hư sẽ có màu trắng trong, dính hoặc lỏng như nước. Nhưng khi progesterone chiếm đa số thì khí hư sẽ dày lên và có màu trắng đục.

Khí hư màu trắng đục là dấu hiệu bệnh gì? - 1Khí hư màu trắng mà bạn thấy xuất hiện trước kì kinh còn được gọi là huyết trắng

Bất kể khí hư có màu sắc hay kết cấu như thế nào, thì việc khí hư xuất hiện luôn có tác dụng giữ cho các mô trong âm đạo được khỏe mạnh và có tác dụng như một chất bôi trơn tự nhiên. Vì vậy, miễn là khí hư không xuất hiện kèm các triệu chứng như đau, ngứa hoặc mẩn đỏ thì tình trạng đó hoàn toàn bình thường.

Nguyên nhân khiến khí hư có màu trắng đục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khí hư màu trắng đục mà chị em nên biết, bao gồm: 

- Hoạt động bình thường của hệ thống sinh sản: Khí hư trước kì kinh nguyệt là một phần bình thường của cả chu kì.

- Kiểm soát sinh sản: Việc thay đổi hormone trong cơ thể bạn có tác dụng kiểm soát sự thụ thai, và khí hư là một tác dụng phụ bình thường của thay đổi này.

- Mang thai: Khí hư xuất hiện trước kì kinh nguyệt có thể là dấu hiệu sớm của thai kì. Khí hư khi mang thai và khí hư lúc bình thường thường khó phân biệt, nhưng thường thì nó sẽ dày và mịn hơn.

- Nhiễm trùng nấm men: Đây là một căn bệnh thường gặp dù không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm men, và bệnh này thường xảy ra trước kì kinh nguyệt. Lúc này khí hư sẽ có màu trắng đục và dày xốp, kèm với tình trạng ngứa và rát ở âm đạo.

- Nhiễm khuẩn âm đạo: Căn bệnh này xảy ra khi sự cân bằng tự nhiên vốn có của vi khuẩn mất đi. Nguyên nhân vô cùng đa dạng, phần lớn là do hút thuốc lá, thụt rửa âm đạo hoặc có nhiều bạn tình. Khí hư khi này sẽ có mùi tanh và màu trắng xám.

Khí hư màu trắng đục là dấu hiệu bệnh gì? - 2Nhiễm trùng nấm men có thể là một trong những nguyên nhân khiến khí hư màu trắng đục


Khi nào khí hư trở nên đáng lo ngại?

Có những lúc khí hư sẽ là dấu hiệu báo hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe phụ khoa. Ví dụ, khí hư có màu trắng dày kèm theo ngứa ngáy, khó chịu có nghĩ là bạn đã bị nhiễm khuẩn nấm men. Bên cạnh đó, khi khí hư chuyển sang màu vàng hoặc xanh thì nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo của bạn cực kì cao.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Bạn hãy ngay lập tức tìm đến bác sĩ phụ khoa nếu ngoài hiện tượng khí hư màu trắng đục, bạn còn gặp tình trạng như:

- Đau, rát, hoặc khó chịu trong và xung quanh âm đạo;

- Phát ban hoặc lở loét;

- Kết cấu khí hư phồng xốp;

- Sưng, tấy đỏ âm đạo, âm hộ.

Đó là bởi vì các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoàn toàn có thể gây ra tình trạng bất thường này. Nếu không được điều trị, các căn bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng tồi tệ, bao gồm cả vô sinh.

Theo Hoàng Lan - Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X