Hotline 24/7
08983-08983

Khi cơ thể không tạo được kháng thể ngừa viêm gan siêu vi B

Con gái tôi năm nay được 10 tuổi, tôi đã cho cháu chích ngừa viêm gan siêu vi B 3 lần rồi nhưng khi xét nghiệm kháng thể đều âm tính.

Xin BS tư vấn giúp tôi phải làm cách nào để con tôi có kháng thể ngừa viêm gan siêu vi B.

(Trần Minh Mẫn, 38 tuổi, thumua@...)

Trả lời:

Bạn không nêu rõ đã chích ngừa với loại văcxin gì. Tuy nhiên từ câu hỏi của bạn, tôi xin giải thích một số điểm như sau:

- Nồng độ kháng thể (anti-HBs) đủ để bảo vệ chúng ta là trên 10mUI/ml. Nếu trên ngưỡng này là văcxin đã có hiệu quả rồi, không cần quá cao đâu. Do đó bạn nên tư vấn bác sĩ để được biết nồng độ kháng thể của bé đã đủ chưa.

- Bạn nên đến BV Đại học Y dược, Viện Pasteur để được xét nghiệm lại xem có bị nhiễm virut viêm gan B chưa, rồi mới chủng ngừa đúng phác đồ với loại văcxin tái tổ hợp mới nhất (Engerix B chẳng hạn) được bảo quản đúng cách và con bạn phải đi tiêm ngừa đúng ngày hẹn (thường một đợt chủng ngừa sẽ phải chích 3 lần, lần 2 cách lần thứ nhất 1 tháng, lần 3 cách lần thứ 2 là 6 tháng). Sau khi tiêm ngừa đủ phác đồ, 6 tháng và 1 năm sau con bạn phải kiểm tra lại kháng thể xem có đủ hay chưa.

- Tuy nhiên dù thực hiện đúng như thế thì tối đa cũng chỉ có 95% số người tạo được kháng thể ngừa bệnh. Nếu con bạn kém may mắn rơi vào 5% không tạo được kháng thể thì bạn nên áp dụng các phương pháp phòng ngừa khác như tình dục an toàn (khi bé đã đủ tuổi trưởng thành), thận trọng khi dùng các vật sắc nhọn như dao lam, dao cạo râu, dụng cụ làm móng tay móng chân, kim châm cứu... vì siêu vi viêm gan B lây qua đường máu và đường quan hệ tình dục không an toàn.

Theo BS Trần Ngọc Lưu Phương
Phó khoa nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X