Hotline 24/7
08983-08983

Khẩu trang y tế bảo vệ nhiều vi trùng trên ngón tay hơn virus trong không khí

Sự hoảng loạn về khẩu trang y tế đã làm sạch các cửa hàng trên khắp châu Á trong cuộc tranh giành của mọi người để bảo vệ chính họ trước virus corona. Hầu hết các bác sĩ đồng ý rằng khẩu trang có tác dụng bảo vệ, nhưng chủ yếu là từ tay của người đeo chứ không phải từ mầm bệnh trong không khí.

Khẩu trang y tế đã được trở thanh mặt hàng khan hiếm trên toàn thế giới, với tình trạng thiếu hụt và lạm dụng. Ảnh: EPA-EFE

Mục đích chính của khẩu trang y tế là để ngăn các bác sĩ phẫu thuật lây nhiễm từ bệnh nhân trong khi phẫu thuật, không phải để bảo vệ người đeo, William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt ở Tennessee cho biết.

Khẩu trang y tế được thiết kế để ngăn những giọt trong mũi và miệng của bác sĩ phẫu thuật xâm nhập vào vết thương phẫu thuật, ông nói.

Mặc dù các chuyên gia y tế không hoàn toàn đồng ý về hiệu quả của khẩu trang chống lại vi trùng trong không khí, nhưng họ tìm thấy sự đồng thuận về sự nguy hiểm từ bàn tay và ngón tay, trong việc truyền bệnh bằng cách chạm vào các bề mặt có khả năng bị nhiễm bệnh như tay nắm cửa. Thông tin đó dường như mang lại lợi ích lớn hơn cho người dân và là lý do tất cả các cơ quan y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay.

Một trong những điều [khẩu trang] ngăn bạn làm là đưa tay, ngón tay, lên mũi và miệng, và điều đó có thể giúp giảm lây truyền, ông Schaffner nói.

Tại sao có sự thiếu hụt?

Nhu cầu về khẩu trang y tế đã tăng vọt trong hai tháng kể từ khi căn bệnh có tên COVID-19 bắt đầu lan rộng từ thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc, làm cạn kiệt kho dự trữ của thế giới và gây lo ngại tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Virus đã giết chết 1.770 người và nhiễm hơn 71.000 người trên toàn thế giới, bao gồm ở Nhật Bản, Úc, Nga, Đức và Hoa Kỳ.

Thế giới đang phải đối mặt với sự gián đoạn nghiêm trọng trên thị trường thiết bị bảo vệ cá nhân, Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 7/2, và hiện "nhu cầu cao hơn gấp 100 lần so với bình thường và giá cao hơn tới 20 lần".

Tình hình đã trở nên trầm trọng hơn do việc sử dụng rộng rãi, không phù hợp [thiết bị bảo vệ cá nhân] ngoài chăm sóc bệnh nhân. Kết quả là, hiện tại đã có những kho dự trữ cạn kiệt và tồn đọng từ 4 đến 6 tháng. Cổ phiếu toàn cầu của khẩu trang và mặt nạ phòng độc hiện không đủ.

Lựa chọn lời khuyên

Trung Quốc là nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa sản lượng toàn cầu với khoảng 20 triệu mỗi ngày hoặc hơn 7 tỷ mỗi năm.

Nhưng vẫn còn thiếu, trong khi số lượng nhiễm trùng tăng và lây lan ở châu Á và hơn thế nữa. Để bù đắp cho sự thiếu hụt, Trung Quốc đã chuyển sang các nước bao gồm Nhật Bản và Mỹ để nhập khẩu các thiết bị bảo hộ cần thiết khẩn cấp.

Các quan chức ở Trung Quốc đã kêu gọi công dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng để cố gắng giảm sự lây lan của bệnh nhiễm trùng, trong khi dịch bệnh cũng đã thúc đẩy mua hoảng loạn từ Hồng Kông đến Nhật Bản - khi mọi người xếp hàng hàng giờ để mua khẩu trang và nước khử trùng tay.

Marybeth Sexton, trợ lý giáo sư trong bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Emory ở Atlanta, cho biết thiếu dữ liệu về hiệu quả của khẩu trang y tế được sử dụng bởi người dân.

Có thể giúp họ an tâm phần nào về việc bảo vệ bản thân, nhưng các biện pháp khác, bao gồm rửa tay và tránh ra ngoài, đặc biệt là nơi công cộng trong khi bị bệnh, có khả năng hữu ích hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng.

Không thể nói rằng khẩu trang là không có lợi, bởi vì chúng cung cấp một số che chắn cho người đeo khi hít vào. Chỉ là khẩu trang không được thiết kế để tránh những hạt nhỏ mà virus truyền từ người sang người, Sch Schnerner nói.

Xem xét lại sự lựa chọn của khẩu trang

Michael Osterholm, giám đốc trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota, cho biết cái gọi là truyền khí dung có ý nghĩa đối với loại bảo vệ hô hấp mà mọi người nên sử dụng.

Sự lây truyền từ người sang người bao gồm sự tiếp xúc vật lý và diện tích khoảng hai mét (6½ feet) xung quanh một người bị nhiễm bệnh, đó là khoảng cách gần đúng mà những giọt nước hít vào, ho hoặc hắt hơi vào không khí có thể di chuyển trước khi rơi xuống đất.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, việc truyền khí dung là các hạt nhỏ di chuyển quãng đường dài hơn và thường cần được bảo vệ bằng mặt nạ phòng độc N95, giúp lọc 95% các hạt trong không khí.

Đó là lý do tại sao N95 trở nên quan trọng như vậy. Nếu đây chỉ là những giọt nước, khẩu trang y tế có thể đóng vai trò lớn hơn, nhưng với aerosol thì điều đó không đúng, và thậm chí khoảng cách 6 feet là đáng nghi ngờ.

Điều tôi quan tâm là chúng tôi thấy rất nhiều người dân Trung Quốc đeo khẩu trang y tế và nghĩ rằng họ đã bảo vệ bản thân, nhưng virus này rất có thể [truyền] khí dung - vì vậy khẩu trang sẽ cung cấp rất ít sự bảo vệ tốt nhất.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng hầu hết các trường hợp lây truyền xảy ra qua các giọt và tiếp xúc, và cần quan sát nhiều hơn trước khi kết luận có các phương thức lây khác để truyền từ người sang người.

Khẩu trang y tế đang bị lạm dụng?

Khẩu trang N95 được bán cho người dân, nhưng rất đau khi đeo trong thời gian dài và phải được đeo đúng cách.

Có nhiều loại khẩu trang N95 khác nhau, nhưng những loại có hiệu quả nhất đòi hỏi phải kiểm tra và huấn luyện phù hợp để đảm bảo chúng được đeo đúng cách, theo Sex Sexton. Họ không cung cấp "thanh chắn" chặt chẽ dự định cho khuôn mặt nếu kích thước hoặc độ vừa của khẩu trang là không phù hợp, hoặc nếu một người có bất kỳ biến dạng cơ bản hoặc tóc trên khuôn mặt.

Những khẩu trang chuyên dụng này cũng được làm từ chất liệu dày hơn so với khẩu trang y tế, khiến bạn khó thở hơn khi đeo.

Nếu bạn có loại khẩu trang này, việc thở sẽ khó khăn hơn nhiều, bởi vì bạn chỉ thở qua bộ lọc dày đó, theo ông Schaffner nói. Việc này sẽ gây một chút ngột ngạt và khẩu trang có thể bị ẩm sau một thời gian.

Ý tưởng chỉ cho mọi người trên thế giới cách đeo hàng giờ liền là không thực tế, ông nói.
Raina MacIntyre, giáo sư về an toàn sinh học toàn cầu tại Đại học New South Wales ở Sydney, cho biết khẩu trang phòng độc N95 nên được dành riêng cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe, bởi vì họ là những người thực sự cần.

"Chúng tôi đã có một sự thiếu hụt, và điều cần thiết là nhân viên y tế của chúng tôi cần được bảo vệ", cô ấy nói.

Rửa tay cũng có hiệu quả cao và nên được sử dụng thường xuyên trong thời gian dịch bệnh. Rửa bằng nước và xà phòng cũng hiệu quả như thuốc khử trùng tay.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X