Hotline 24/7
08983-08983

Khắp nơi thiếu thuốc điều trị

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu làm rõ tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế tại 8 cơ sở y tế lớn của tỉnh này. Nhiều cơ sở điều trị ung bướu cũng vừa cho hay đang thiếu hai loại thuốc điều trị ung thư phổi.

Phó vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) Đặng Hồng Nam hôm nay 8/5 đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu làm rõ tình trạng thiếu thuốc cho bệnh nhân bảo hiểm y tế xảy ra tại 8 cơ sở y tế lớn của tỉnh này, trong đó có cả Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bộ Y tế cũng dẫn thông tin từ cơ quan truyền thông, cho hay phía Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác nhận nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu thuốc điều trị kể trên là do chậm trễ trong khâu đấu thầu thuốc năm 2019, cụ thể cho đến nay đã chậm hơn 5 tháng.

Trong lúc đó, nhiều bệnh viện điều trị ung bướu cũng cho hay bệnh viện đang thiếu 2 loại thuốc generic điều trị ung thư phổi, hai thuốc này vừa trúng thầu trong cuộc đấu thầu thuốc quốc gia cho các tỉnh khu vực phía Bắc là Podoxred 500mg (giá trên 2,6 triệu đồng/lọ), và Pemehope 100mg (giá trên 880.000đ/lọ). Nhưng hai đơn vị trúng thầu cho biết phải 2 đến 4 tháng nữa mới có thuốc.

Theo thông tin từ Bệnh viện K, hiện bệnh viện đã hết hai loại thuốc này, chỉ còn thuốc biệt dược gốc cùng hoạt chất nhưng do thuốc biệt dược gốc giá cao, người bệnh phải chi trả thêm khoảng 104 triệu đồng/liệu trình nếu điều trị bằng biệt dược gốc, mức chênh lệch quá cao và nhiều người không có khả năng chi trả.

Một chuyên gia về điều trị ung thư cũng chia sẻ việc thiếu thuốc đặc biệt khó khăn với những bệnh nhân đang điều trị dở liệu trình, nếu không buộc phải chuyển thuốc thì các đợt điều trị trước đó không hiệu quả.

Theo L.Anh - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X