Hotline 24/7
08983-08983

Khăn bếp tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Mauritius đã chỉ ra rằng, các yếu tố như vật dụng bếp, cách vệ sinh, chế độ ăn uống cũng như thói quen sử dụng khăn lau chùi, đều ảnh hưởng đến sự phát triển mầm bệnh trên khăn bếp, thậm chí có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Nghiên cứu vừa được trình bày tại ASM Microbe, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ, tổ chức tại Atlanta, Georgia.

TS Biranjia-Hurdoyal cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng các vật dụng bếp, thói quen vệ sinh trong nhà bếp đã ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn có trong khăn bếp, tác động đến sự phát triển các tác nhân gây bệnh tiềm ẩn, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm”.

49% lượng khăn bếp được thu thập trong nghiên cứu này cho thấy có sự tăng trưởng của vi khuẩn. Trong đó, khăn dùng cho mục đích sử dụng đa năng (lau đồ dùng, lau tay, khăn cầm đồ dùng nóng, lau chùi bề mặt) có số lượng vi khuẩn cao hơn so với khăn dùng một lần. Khăn ướt, khăn ẩm được nhận định là có lượng vi khuẩn cao hơn so với khăn khô.

49 mẫu khăn dương tính với vi khuẩn, trong đó có 36,7% tỉ lệ tăng vi khuẩn coliform, 36,7% tỉ lệ gia tăng lượng vi khuẩn Enterococcus spp và 14,3% tỉ lệ gia tăng lượng vi khuẩn S.aureus.

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã thu thập tổng cộng 100 khăn bếp sau một tháng sử dụng. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi lượng vi khuẩn có mặt trên khăn và xác định chúng bằng các xét nghiệm sinh hóa dạng tiêu chuẩn.

Vi khuẩn S.aureus xuất hiện với tỷ lệ cao hơn từ khăn lấy từ bếp các gia đình có mức thu nhập kinh tế xã hội thấp. Vi khuẩn Coliforms (Escherichia coli) xuất hiện nhiều hơn trong các khăn ẩm ướt so với khăn khô, kể cả trong khăn đa năng hay khăn dùng một lần. Và những vi khuẩn này gây ra các bệnh đường ruột, tiêu hóa, dị ứng nghiêm trọng...

Hai vi khuẩn ColiformS.aureus cũng được phát hiện có tỷ lệ cao hơn ở những gian bếp gia đình có vệ sinh thấp. Coliforms là vi khuẩn gây hại, khi lây nhiễm, nó sẽ đi vào ruột, sau đó, sinh sôi nảy nở, và giải phóng một lượng vi khuẩn không nhỏ qua phân. Từ đó, lây lan ra môi trường, cây trồng, thực phẩm, vật nuôi, con người.

TS Biranjia-Hurdoyal cho biết: “Các gia đình có trẻ em và người cao tuổi nên đặc biệt cảnh giác khi tiếp xúc, dùng các loại khăn bếp, và cần vệ sinh nhà bếp thường xuyên hơn để phòng ngừa bị nhiễm khuẩn, mắc bệnh, bởi hai đối tượng này phần lớn có hệ miễn dịch thấp”.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X