Hotline 24/7
08983-08983

Khám chữa bệnh trong môi trường ảo

Việc triển khai các giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo và sự gia tăng khả năng phân tích sẽ cải thiện phương thức hoạt động của nhiều lĩnh vực, trong đó có dịch vụ y tế.

Theo Công ty Nghiên cứu và Tư vấn công nghệ thông tin Gartner (Mỹ), ứng dụng trí tuệ nhân tạo dẫn đến giải pháp cho những vấn đề “nóng” trong những lĩnh vực như dịch vụ y tế hay bảo hiểm cá nhân. Ngay trong năm 2023, chỉ riêng tại Mỹ, sự gia tăng khả năng phân tích và nhận biết của trí tuệ nhân tạo (A.I) đã giúp giảm số ca nhập viện tại các khoa cấp cứu xuống 20 triệu ca.


Theo Gartner, trong vòng 4 năm gần đây, dịch vụ trong các khoa cấp cứu được cải thiện nhờ sử dụng công cụ đăng ký trong môi trường ảo. Các bệnh nhân được chẩn đoán nhanh chóng hơn, đồng thời họ chỉ đến bệnh viện khi nhất thiết phải khám bệnh hoặc chữa bệnh cụ thể. Hơn nữa, nguyên số bệnh nhân được tiếp nhận vào các khoa cấp cứu tại Mỹ đã giảm tới 20 triệu trường hợp nhờ ứng dụng chăm sóc y tế trong môi trường ảo. Ứng dụng này có thể thay thế bác sĩ một phần trong công tác tư vấn, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân, chẳng hạn như nhắc nhở thời gian uống thuốc.

“Chăm sóc y tế trong môi trường ảo cho phép phá bỏ rào cản liên quan đến nơi ở của bệnh nhân và đảm bảo người dân ở nông thôn cũng có được mức chăm sóc y tế như dân thành thị. Theo Báo cáo của Quỹ Phát triển nông thôn Ba Lan, mật độ các cơ sở y tế trên địa bàn nông thôn (3 phòng khám cho 10.000 dân) ít hơn mật độ ở thành phố hơn 2 lần (tại thành phố tỷ lệ là gần 6,5 phòng khám/10.000 dân). Trong khi đó, dịch vụ phục vụ bệnh nhân từ xa và chăm sóc y tế trong môi trường ảo có sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp san bằng sự chênh lệch nói trên. Đây cũng là sự bổ sung cho hệ thống bảo hiểm y tế, giúp giải quyết nhiều vấn đề với chi phí tương đối thấp” - ông Artur Chmielewski - Giám đốc chi nhánh Công ty Công nghệ đa quốc gia Avaya tại Ba Lan, cho biết như vậy.

Các nhà nghiên cứu dẫn trường hợp các bệnh mạn tính: Chúng là vấn đề nghiêm trọng, mang tính toàn cầu và đòi hỏi chi phí lớn để chữa trị. Chẳng hạn ở Ba Lan, mỗi năm quốc gia này chi trả từ 1,5 đến 2 tỷ zloty (1 zloty = 0,267 USD) để đối phó với bệnh tiểu đường.

Các chuyên gia cho biết trong số 3 triệu bệnh nhân tiểu đường ở Ba Lan, có tới 1 triệu người không biết là mình mắc bệnh và vì thế không sử dụng các phương pháp chữa trị cần thiết. Y tế với trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra khả năng mới trong điều trị đối với những bệnh nhân này.

Theo Giáo Dục Thời Đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X