Hotline 24/7
08983-08983

Khám bệnh Online: Sẽ giao lưu trực tuyến về bệnh Dạ dày vào 20/9

(AloBacsi) - BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo và BS-CK1 Nguyễn Minh Thu sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về căn bệnh mà 70% dân số Việt Nam mắc phải này.

Bạn đọc vui lòng bấm vào đây để đặt câu hỏi. 
 

- Cháu bị tức vùng bụng dưới bên phải và hay ợ chua, đó là bệnh gì ạ? (Van Cong - Hải Phòng)

 

- Tôi bị viêm niêm mạc hang vị sung huyết và có vi trùng H.P thì thời gian điều trị là bao lâu? (Hữu Nam, 43 tuổi - Hậu Giang)

 

- Em bị đau dạ dày do vi khuẩn H.P, em có lây cho người nhà không? (thekid…@gmail.com)

 

Đó là 3 trong rất nhiều câu hỏi mà bạn đọc gửi về AloBacsi mỗi tuần, xoay quanh căn bệnh đau dạ dày. Đặc biệt, bệnh nhân đau dạ dày ngày càng “trẻ hóa” vì vi trùng H.P tấn công nhiều trẻ còn rất nhỏ.

 

Tháng 5 vừa qua, Khoa nhi của BV quận 1, TP.HCM điều trị cho hai cháu bé mới 3 tuổi nhưng đã bị đau dạ dày. Cả hai bệnh nhi đều ngụ tại quận 1, trước khi nhập viện bé L.T.K và bé N.V.B thường xuyên đau bụng, ói, biếng ăn.

 

Bác sĩ chẩn đoán các bé đã bị viêm loét dạ dày. Mẫu xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với vi trùng H.P (Helicobacter Pylori). Sau 10 ngày sử dụng kháng sinh và thuốc ức chế axit dạ dày, triệu chứng bệnh của hai bé giảm dần.

 

Gần đây nhất, BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo mới tiếp nhận trường hợp bé N.H.N.T. (nhà ở quận 1) bị đau dạ dày do vi trùng H.P khi mới 15 tháng tuổi. Trước đó, bé T. đã điều trị ở nhiều nơi nhưng không phát hiện đúng bệnh.

 

BS Thu Thảo cho biết, các bé đều có các triệu chứng: đau bụng, ho, ói, biếng ăn, sụt cân khiến cơ thể xanh xao nên phụ huynh đều tưởng con mình bị giun. Đi khám nhiều nơi, có thể bị chẩn đoán nhầm sang bệnh viêm mũi họng hay bệnh phổi nhưng điều trị không dứt.
 
Hiện nay, vi trùng H.P là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày ở người lớn. Tuy chưa có nghiên cứu khẳng định loại vi trùng này sẽ gây ung thư ở bé nhỏ nhưng nếu không kịp thời phát hiện, điều trị không đúng bệnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé.

 

Điều đáng lo ngại là hiện nay vi trùng H.P kháng thuốc rất nhiều mà lại dễ lây từ người này sang người khác. Con đường lây lan rất phong phú: qua nước bọt từ đồ dùng cá nhân (dùng chung ly, chén bát, đũa muỗng, mẹ mớm cơm cho con)… vi trùng theo phân lây sang người khác qua trung gian côn trùng như ruồi, gián đậu vào thức ăn nếu thức ăn không đậy kỹ…

 

Vậy làm thế nào để bạn bảo vệ gia đình và bé yêu trước căn bệnh nguy hiểm này? Nỗi băn khoăn của bạn sẽ được BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo và BS-CK1 Nguyễn Minh Thu giải đáp trong buổi Giao lưu trực tuyến - HỎI ĐÁP VỀ BỆNH DẠ DÀY do AloBacsi.vn tổ chức lúc 9h00 sáng 20/9.
 
Bạn đọc vui lòng bấm vào đây để đặt câu hỏi. 

Trân trọng,

 

 Khám bệnh Online - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X