Hotline 24/7
08983-08983

Khắc phục tình trạng khó ăn ở người bệnh ung thư dạ dày?

Em bị K dạ dày, hơn một tuần nay em không ăn được, nuốt thức ăn không trôi. Mong bác sĩ chỉ cho em hướng khắc phục ạ.

[HOI]Em bị K dạ dày, hơn một tuần nay em không ăn được, nuốt thức ăn không trôi. Uống nước cũng mắc nghẹn, bụng thì kêu. Em xin gửi kết quả CT, mong BS tư vấn giúp em cách để hạn chế tình trạng khó chịu này và cách để giúp em khỏe hơn, ăn uống ngon miệng hơn? Em xin chân thành cảm ơn.

Minh Lam - Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời[/HOI]

[DAP]Chào bạn,

Người bệnh ung thư dạ dày bao giờ cũng khó ăn hơn, bạn có thể gặp phải tình trạng là ăn cho qua bữa và cảm giác không ngon miệng. Cộng thêm cơ thể lúc nào cũng có cảm giác mệt mỏi đầy bụng và khó tiêu. Có lúc còn buồn nôn và đau đớn khi khối u tác động vào bề mặt.

Nguyên tắc chung trong ăn uống mà bất cứ người bệnh ung thư dạ dày nào cũng cần phải thực hiện đó là nên chia nhỏ bữa ăn thay vì ăn 3 bữa chính như bình thường. Cùng với đó, người bệnh bạn cần chú ý nên ăn chậm, nhai kỹ để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn. Theo lời khuyên, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn ra thành 6 - 8 bữa/ngày là hợp lý.

Tuy nhiên, đối với tình trạng nuốt nghẹn bạn đang gặp có thể do một số nguyên nhân thường gặp sau:

  • Các khối u vùng họng
  • Bướu giáp

Hội chứng cổ

  • Nuốt nghẹn liên quan đến bệnh lý trào ngược
  • Rối loạn nhu động thực quản cơ năng
  • Viêm thực quản

Trong trường hợp này bạn cần:

  • Những trường hợp nghẹn do phản xạ gây rối loạn chức năng co bóp thực quản chỉ cần uống một ngụm nước, vươn cổ, vươn vai hoặc vuốt dọc theo đường đi của thực quản là có thể hết nghẹn. Để phòng nuốt nghẹn, cần thay đổi cách ăn uống, ăn chậm nhai kỹ, nuốt từ từ.
  • Những loại thức ăn có tính chất dai, nhầy, trơn cần cắt nhỏ trước khi ăn. Khi ngồi vào bàn ăn tinh thần cần được thoải mái, tránh bức xúc tức giận.
  • Trong trường hợp nuốt nghẹn lặp đi lặp lại nhiều lần, nuốt nghẹn tăng dần, thì cần phải đến bác sĩ để được thăm khám cẩn thận, phát hiện và có hướng xử lý kịp thời.
  • Bạn bổ sung chất dinh dưỡng bằng cách ăn các thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp, xay nhuyễn rau và các loại củ quả, thịt, cá… để dễ nuốt, hạn chế tình trạng mắc nghẹn ở cổ họng.
  • Người bệnh ung thư dạ dày cần hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội vì trong đó có chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Các loại thực phẩm như kẹo, thực phẩm ăn nhẹ đóng gói…bạn cũng nên tránh.
  • Đồ ăn quá chua, cay như ớt, tiêu, cóc, xoài, mơ… sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh ung thư dạ dày. Vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều đồ chua cay để tránh làm bệnh trầm trọng thêm.

Ngoài ra bạn nên sử dụng sản phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu diệt tế bào ung thư, giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển và di căn như sản phẩm GHV KSol, rất phù hợp với bệnh ung thư dạ dày bạn đang gặp phải.

Chúc bạn có nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Chỉ dẫn sau phẫu thuật ung thư nên ăn gì và không nên ăn gì

Hóa trị liệu ung thư dạ dày - Tác dụng, hiệu quả và tác dụng phụ?[/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X