Hotline 24/7
08983-08983

Kết quả buổi giao lưu trực tuyến BỆNH TIÊU CHẢY Ở TRẺ EM (2)

Buổi giao lưu tổ chức tại bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 13h30 – 15h30 ngày 25/2/2011.(phần 2)

Phần 1...


Buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc của các chuyên gia khách mời:

                        1. BS.CK2. Phạm Thị Ngọc Tuyết            - Trưởng Khoa Tiêu Hóa

                        2. BS.CK2. Nguyễn Minh Ngọc                -  Phó Khoa Tiêu Hóa

                        3. BS.CK2. Nguyễn Thanh Hương           -  Trưởng Khoa dịch vụ 2

                        4. BS.CK1.Trần Thị Xuân                         -  Khoa Dịch vụ 2

Chương trình diễn ra trong 2 giờ đồng hồ , từ 13h30 đến 15h30 với số lượng câu hỏi gửi về liên tục. Ban tổ chức chương trình phải làm việc hết sức khẩn trương cùng với sự tư vấn và hỗ trợ của các bác sĩ.

Đã có tất cả 61 câu hỏi được gửi về cho chương trình. Cụ thể như sau:

E xin hỏi, khi bé bị tiêu chảy thì ngoài việc cho uống dung dịch bù nước thì về dinh dưỡng có gì khác không: vẫn cho ăn cháo đầy đủ 4 nhóm (vẫn ăn được trứng, cá...) hay chỉ ăn thịt heo và có phải đổi loại sữa bé đang dùng thành sữa có nguồn gốc đậu nành không? Cám ơn.
nhanminhhoang - diemloc1403@yahoo.com.vn - 22/02/2011

 Khi bé tiêu chảy, cần cho bé uống dung dịch bù nước và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên chỉ cho bé ăn thịt heo và cũng không cần đổi sữa. Chỉ đổi sữa theo hướng dẫn của thày thuốc khi bé nghi ngở  có dị ứng sữa.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Con tôi được hơn 5 tháng tuổi, cháu đi phân lỏng, nhầy như mũi, có sủi bọt, mùi chua. cho hỏi con tôi có phải bị tiêu chảy không? Bác sĩ nói con tôi bị thiếu canxi là như thế nào ạ?
thanhtung - tungthaithanh@gmail.com - 24/02/2011

Chào bạn Thanh Tùng,
Bạn không cho chúng tôi biết cháu đi bao nhiêu lần trong ngày trong phân có máu hay không và thời gian bị bệnh là bao lâu? cháu đang bú loại sữa gì? Thông thường, nếu đi tiêu trên 3 lần/ngày hoặc phân có nhầy máu thường là nhiễm trùng đường tiêu hóa. Còn ở đây con bạn đi phân lỏng, nhầy như mũi, sủi bọt, có mùi chua có khả năng cháu không dung nạp lactose trong sữa bò.
Còn nếu để chẩn đoán thiếu canxi thì bạn phải cung cấp thêm cho chúng tôi những triệu chứng: Có đổ mồ hôi,? giật mình khi ngủ? khóc thét kèm với tím, hoặc co giật ...
Bạn có thể tiếp tục cho bú sữa mẹ hoặc nếu bú sữa bò thì pha loãng. Nếu theo dõi sau 2 ngày cháu vẫn còn tiếp tục đi phân lỏng nhầy hoặc phân có máu hoặc sốt thì bạn cho cháu đến bệnh viện để được khám và theo dõi.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Tôi mới sinh bé gái được gần 2 tháng tuổi. Từ lúc sinh ra, bé đi ngoài với các biểu hiện: phân có màu vàng tươi, nhiều nước và sùi bọt, kèm theo những lợn gợn nhỏ (không đáng kể). Bé đi nhiều lần trong ngày, 5-6 lần mỗi ngày, ngay cả khi hắt xì, ho bé cũng có thể són ra một ít phân.
hoangvan28 - 24/02/2011

Chào chị,
Bé đi tiêu lỏng 5 - 6 lần mỗi ngày là đã bị tiêu chảy . Bạn không cho biết bé bú mẹ hoặc bú bình, nhưng bạn vẫn nên cho bé tiếp tục bú như cũ và bù nước bằng đường uống với oresol . Bới vì bé mới 2 tháng tuổi nên nếu bé vẫn tiếp tục tiêu lỏng nhiều, có ói, sốt thì chị nên đưa bé đến cơ sở y tế.
Thân mến.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Cách đây 2 ngày con em khi bị ho, sổ mũi và sốt cao, bé được 3 tuổi . Em có đưa bé đến bệnh viện khám, bác sĩ cho toa uống thuốc trong đó có kháng sinh Augmentin và men tiêu hóa. Bé uống vào vẫn bịđi tiêu chảy nhiều lần trong ngày, phân màu xanh và có nhớt. Em rất lo lắng và xin hỏi bác sĩ có thể thay thuốc kháng sinh khác cho bé được không ? Mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Em cám ơn.
honghuong - hnghng82@yahoo.com.vn - 23/02/2011

Chào chị, một số kháng sinh có thể gây rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn ói, trong đó, augmentin thường gây nên tiêu chảy. Tiêu chảy sẽ ngưng khi ngưng uống kháng sinh này. Chị nên đưa cháu đến gặp lại bác sĩ để khám lại và có hướng điều trị mới tùy theo tình trạng hiện tại của bé.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Xin chào Bác sĩ, làm sao có thể nhận biết trẻ bị bệnh tiêu chảy thông thường hay tiêu chảy cấp ? Và mức độ nguy hiểm của bệnh tiêu chảy và tiêu chảy cấp ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như thế nào nếu không được chữa trị sớm ?
TonyTran - giadinhhoangnam65@yahoo.com.vn - 23/02/2011

Tiêu chảy được định nghĩa là tiêu phân lỏng ít nhất 3 lần trong 1 ngày, và được phân loại như sau:
- Tiêu chảy cấp: là tiêu phân lỏng ít nhất 3 lần trong 1 ngày
- Tiêu chảy kéo dài: là tiêu lỏng kéo dài hơn 14 ngày
- Tiêu đàm máu: còn gọi là hội chứng lỵ khi đi tiêu ra phân có đàm máu
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Tôi nghe nói nếu em bé bị tiêu chảy, cứ nấu nước càrốt với chút ít muối cho bé uống thì sẽ hết bị tiêu chảy, như vậy có đúng không thưa bác sĩ?
linh - 23/02/2011

       Chị không nên cho bé bù dịch bằng cách uống nhiều nước cà rốt vì sẽ có nguy cơ ngộ độc chất nitrit mà có nhiều trong cà rốt. Chị nên chobe1 bù dịch bằng cách uống nhiều dung dịch ORS.
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


Bác sĩ tư vấn giúp em. Từ khi sanh bé đến nay được gần 4 tháng, bé tòan bú sữa mẹ, giờ sắp đi làm em tính chuyển cho bé bú thêm sữa bột nhưng phân vân không biết bé bú sữa mẹ đã quen nay bú thêm sữa bột có làm cho bé bị tiêu chảy hay không?
honeylien - lienphungngoc@ymail.com - 23/02/2011

Bạn honeylien thân mến,
Hiện nay, tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và có thể kéo dài đến 24 tháng. Cho ăn dặm và bú sữa bột (công thức) từ 6 tháng trở đi nếu sữa mẹ không đủ (hoặc mẹ đi làm xa). Trong trường hợp nếu không có sữa mẹ thì cũng có thể dùng sữa công thức phù hợp với lứa tuổi và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Bạn sắp đi làm thì bạn có thể gặp các bác sĩ nhi khoa để được tư vấn về vấn đề vắt sữa mẹ và sử dụng sữa đã vắt cho bé sử dụng khi bạn đi làm. Bạn yên tâm, không phải sử dụng sữa công thức là bị tiêu chảy mà tiêu chảy còn do nhiều nguyên nhân khác nữa.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa bác sĩ, con tôi hiện nay đã được 5 tháng. khoảng 3 ngày gần đây, cháu có hiện tượng nóng sốt, kèm theo đi ngoài ra chất nhầy, có sủi bọt nhưng không có mùi tanh. Ngày đi khoảng 4-5 lần. So với các ngày bình thường cháu có hơi giảm hiếu động và thời gian chơi cũng ít hơn. một số người bảo đó là đi tiết lật. Nhưng tôi rất băn khoăn vì bé đi đã 2 ngày rồi mà chưa có dấu hiệu giảm. Xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!
lannguyen - 24/02/2011

Chào chị, bé 5 tháng tuổi bị nóng sốt và tiêu phân lỏng nhày 4-5 lần từ 2 ngày nay, thì chị nên cho bé bù dịch bằng đường uống, và cho uống thuốc giảm sốt. Đồng thời, nếu chị thấy bé tiếp tục sốt cao, tiêu lõng nhiều hơn, mệt, bỏ chơi, không ăn uống thì nên đưa bé di khám bệnh ở các cơ sở y tế.
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


Lúc con tôi được 3 tháng tôi có cho con tôi uống vacxin ngưa tiêu chảy cấp, hiện nay con tôi đươc 16 tháng bị tiêu chảy cấp, tôi muốn hỏi bs vacxin ngua tiêu chảy cấp đã uống rồi mà không tránh được bệnh tiêu chảy cấp?
luuduyen09 - 24/02/2011

 Bạn đã cho cháu bé uống ngừa tiêu chảy cấp là ngừa tiêu chảy cấp do một loại siêu vi là rotavirus, nhưng bé có thể bị tiêu chảy cấp do nguyên nhân khác như là do siêu vi khác, do vi trùng hoặc có thể do ngộ độc thức ăn…
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


Bé nhà tôi bị đi ngoài phân lỏng xanh có bọt và chua BS có thể cho tôi biết con tôi bênh gì không?
huongkhanh - 24/02/2011

Chào bạn, bạn không nói con mình đi ngoài phân lỏng xanh mấy lần trong ngày? Nếu con bạn đi dưới 3 lần trong ngày và bé vẫn ăn, ngủ, chơi bình thường thì bé chỉ bị rối loạn tiêu hóa có thể do bé thay đổi chế độ ăn; thời tiết thay đổi; sau đợt nhiễm siêu vi-cảm cúm có khi bạn không cần điều trị gì cả chỉ cho uống nhiều nước hoặc  có thể cho uống thêm men tiêu hóa, ăn thức ăn dễ tiêu, vài ngày sau bé có thể đi tiêu bình thường trở lại. Trường hợp bé tiêu trên 3 lần phân lỏng xanh,bọt có khi có nhầy ; máu thì bạn nên đưa bé tới BS nhi khoa hoặc BV Nhi Đồng 2 để đươc khám và tư vấn thêm.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa bác sĩ, có phải thực phẩm sạch là yếu tố then chốt để đảm bảo cho trẻ không bị tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa?
nguyentran - 24/02/2011

Chào chị, nguyên nhân gây tiêu chảy cấp thì có nhiều, trong đó vấn đề vệ sinh ăn uống là quan trọng. Cần ăn chín uống sôi, vệ sinh rửa tay trước khi ăn và sau khi đi tiêu, thức ăn sạch không ôi thiu. Ngoài ra để đảm bảo cho trẻ không bị tiêu chảy cũng cần phải cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cườn sức đề kháng chống lại các bệnh.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con tôi được 7 tháng tuổi, cách đây 1 tuần cu bi bị tiêu chảy đi ngoài ra phân màu xanh và có bot, có lần đi toàn nược 8-10lấnngày và kèm theo sốt cạo Tôi đưa cháu tới bệnh viện huyện thì các bác sĩ chuẩn doàn là tiêu chảy cấp và viêm Ạ . Sau khi điều trị thuốc biralus và steama và truyền nước muội cháu đỡ hợn nhưng phân vẫn còn lỏng và số lần đi ngoài vần 5-6 lân/ ngay. Nhung phân chuyển sang màu vàng và đi kèm theo nươc. sau khi điều trị ở bệnh viện cháu đõ sốt và số lần đi ít hơn tôi xin cho con tôi ra viên. Về nhà cháu đỡ hơn chơi được và ăn được hết bát bột, ngày đi 3-4 lânngay. Sau hai ngày nũa cháu lại đi 8-9 lân/ ngay.Tôi rất hoang mang và lo lăng không biết con tôi bị làm sao mà không khỏi . Xin Bác sĩ giúp vơivới . Tôi xin cảm ơn nhiều !
hongnguyen55 - 24/02/2011

Bạn Hồng thân mến như vậy là con bạn bị tiêu chảy cấp có kèm theo viêm amidan cháu đã được bệnh viện huyện cho bù nước và điều trị kháng sinh bạn không nói rõ là trong phân của cháu có đàm máu hay không và bạn cũng không nói rõ cháu đã ngưng điều trị kháng sinh khi về nhà chưa vì nhiều loại kháng sinh có thể làm cho bé tiêu lỏng nếu bạn còn lo lắng và hoang mang bạn có thể cho bé tới bệnh viện Nhi Đồng 2 gặp chúng tôi để chúng tôi khám lại cho bé và tư vấn cho bạn chính xác hơn cách chăm sóc bé Trong thời gian này xin bạn hãy bình tĩnh, tiếp tục cho bé uống nhiều nước và có thể cho bé uống thêm kẽm, men tiêu hóa sống, ăn lỏng hơn mọi khi
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Con trai tôi được 2 tuổi, mấy hôm nay cháu bị tiêu chảy. Có phải do lạnh quá mà cháu bị tiêu chảy không, thưa bác sĩ?
giangtran89 - 24/02/2011

Bệnh tiêu chảy do thời tiết lạnh thường khởi phát đột ngột khiến cha mẹ và chính trẻ em không kịp ứng phó. Bệnh thường có triệu chứng là đi ngoài, nôn và có thể kèm theo sốt. Trẻ đi ngoài nhiều lần, phân lỏng. Thủ phạm gây tiêu chảy do lạnh là virus Rota. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Rota cũng là thủ phạm cướp đi mạng sống của > nửa triệu trẻ em trên thế giới mỗi năm và là nguyên nhân làm >2 triệu trẻ nhập viện mỗi năm.Ở VN cứ 2 trẻ tiêu chảy cấp nhập viện thì có 1 trẻ bị tiêu chảy do Rota.Tiêu chảy do Rota thường khởi đầu là sốt nôn ói dữ dội có thể 10-15 lần trong ngày sau đó trẻ bắt đầu tiêu chảy phân lỏng toàn nước 10-20 lần trẻ có thể bị mất nước nặng và nếu không được bù nước kịp thời trẻ có thể tử vong.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa Bs, con gái tôi vừa được 11 tháng tuổi. Vừa rồi, cháu bị tiêu chảy kéo dài. Khi tôi cho cháu nhập viện, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bác sĩ cho cháu đổi sang uống sữa Similac Isomil 2 Eye-Q. Xin hỏi sữa này khác sữa bột thông thường như thế nào? Nếu con tôi bị tiêu chảy tiếp, tôi có thể tự đổi loại sữa này cho con uống không?
thanhnguyen - 24/02/2011

Chào bạn!
  Similac Isomilk 2 IQ là loại sữa dành cho trẻ trên 6 tháng tuổi khác sữa bột thông thường là protein sữa bò được thay thế bằng protein từ đậu nành và không có đường lactose.
  Do vậy sữa này được sử dụng cho những trẻ có dị ứng với protein sữa bò hoặc bị tiêu chảy lâu, niêm mạc ruột bị tổn thương không sản xuất được men thủy phân đường lactose. Bạn chỉ nên đổi sữa khi có chỉ định của bác sĩ.
Thân mến!
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc

Còn tiếp...

Theo BV Nhi đồng 2

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X