Hotline 24/7
08983-08983

Kết quả buổi giao lưu trực tuyến BỆNH TIÊU CHẢY Ở TRẺ EM (1)

Buổi giao lưu tổ chức tại bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 13h30 – 15h30 ngày 25/2/2011.(phần 1)


Buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc của các chuyên gia khách mời:

                        1. BS.CK2. Phạm Thị Ngọc Tuyết            - Trưởng Khoa Tiêu Hóa

                        2. BS.CK2. Nguyễn Minh Ngọc                -  Phó Khoa Tiêu Hóa

                        3. BS.CK2. Nguyễn Thanh Hương           -  Trưởng Khoa dịch vụ 2

                        4. BS.CK1.Trần Thị Xuân                         -  Khoa Dịch vụ 2

Chương trình diễn ra trong 2 giờ đồng hồ , từ 13h30 đến 15h30 với số lượng câu hỏi gửi về liên tục. Ban tổ chức chương trình phải làm việc hết sức khẩn trương cùng với sự tư vấn và hỗ trợ của các bác sĩ.

Đã có tất cả 61 câu hỏi được gửi về cho chương trình. Cụ thể như sau:

Em chào bác sĩ ạ, bác sĩ cho em hỏi bé nhà em bị sốt mất 2 ngày sau đó bị tiêu chảy. Bà bé cho uống thuốc ( em gửi bé ở quê cho bà chăm ạ) thì đỡ, nhưng sau khi bé uống sữa peasua là có hiện tượng bị tiêu chảy tiếp, đỉnh điểm là bé đã bị đi ra nhiều máu tươi, bà bé đưa ra viện khám thì bác sĩ ở đó nói bé bị rối loạn tiêu hóa ạ, và đang chờ để xét nghiệm phân nhưng bé chưa đi nên chưa có kết quả xét nghiệm. Xin bác sĩ tư vấn giúp em gấp ạ. Em chân thành cảm ơn bác sĩ nhiều.
Nguyễn Thị Thu Hà - 25/02/2011

Chào bạn!
  Cháu bé đi tiêu có máu dù ít lần bạn vẫn cần phải đưa trẻ đến cơ sở Y tế gần nhất để được BS khám bệnh và điều trị kịp thời.
  Xét nghiệm phân trong trường hợp này là rất cần thiết giúp tìm nguyên nhân tiêu máu.
  Bạn nên làm theo các hướng dẫn của BS đang điều trị cho bé và báo cho BS biết ngay nếu bé vẫn còn tiếp tục tiêu có máu.
Thân mến!
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc

Con em 6,5 tháng tuổi, nặng 8.9kg dài 69cm, cháu có bị thấp không? Từ khi 5 tháng cháu bị tiêu phân lỏng chua có bọt đến tháng thứ 6 ngày đi 8 lần, lúc đầu phân lỏng, bọt có mùi chua. sau cháu cháu đi phân nhầy, nhớt có lúc xanh có lúc vàng. Cháu bú sữa ngoài Enfa. Đã đi nhiều bác sĩ chỉ cho uông canxi, kẽm, men tiêu hóa nhưng vẫn chưa khỏi. Em đi xét nghiệm phân cho bé, phần bình thường. Hai hôm nay đi phân đặt lại nhưng có lợn cợn rau, và hạt bé ăn dặm bột nestle. Cháu vẫn lên cân bình thường.
misa_quyen - 25/02/2011

Chào bạn,
Con của bạn có tốc độ tăng cân và phát triển chiều cao bình thường. Đợt tiêu chảy của con bạn có thể là do nhiễm siêu vi, hiện tại con bạn đã đi tiêu phân lại bình thường. Tuy nhiên bạn có thể pha loãng bột nestle và giảm bớt lượng rau vì cháu mới tập ăn và chưa thích nghi hoàn toàn với thức ăn dặm. Nếu ăn như trên và cháu vẫn tiếp tục tăng cân bình thường thì cháu cứ tiếp tục ăn chế độ như bạn đã cho.
Con bạn không cần uống men tiêu hóa, bạn nên tập cho bé ăn sữa chua từ từ, 1/3 hộp đến 1/2 hộp hàng ngày. Bạn cũng nên thu xếp để đưa cháu đến các bệnh viện chuyên khoa nhi để được tư vấn về dinh dưỡng thêm.
Mong con bạn khỏe, tăng trưởng tốt.
BS.CK1.Trần Thị Xuân


Chào bác sĩ,
Con gái em được 2 tháng tuổi, em dự định cho bé uống Vắc-xin Rotarix. Bác sĩ vui lòng tư vấn thêm về tác dụng của loại Vắc-Xin này. Em cũng hơi lo vì trước đây có thông tin về Virut lợn trong loại Văc-xin này. Cám ơn bác sĩ.
Nguyễn Thành Nhân - 25/02/2011

Chào bạn!
   Vắc-xin ngừa Rotavirus có tác dụng ngừa tiêu chảy do tác nhân Rotavirus, trẻ sẽ được uống 2 lần cách nhau 4-6 tuần, lần thứ 2 phải được uống lúc trẻ dưới 6 tháng tuổi.
   Hiện tại vắc-xin ngừa Rotavirus đang sử dụng tại BV Nhi Đồng 2 được Bộ Y tế cấp giấy phép sử dụng.
Thân mến! 
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


Con tôi bị tiêu chảy nhiều 30phút /1lần có cả máu.tôi đã đi khám ở viện nhi Hải phòng nhưng chưa có KQ? Xin bác sĩ giúp đỡ.
hannguyen - 24/02/2011

Chào bạn,
Con bạn đi tiêu 30 phút/1 lần và có máu là cháu có chỉ định phải nhập viện để theo dõi
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa bác sĩ. Con tôi được 6 tháng tuổi, tôi có cho bé ăn bột Dumex và pha bột theo hướng dẫn nhưng cách đây 1 tuần bé bị tiêu chảy, phân có nước và bột. Vậy, xin hỏi bác sĩ có phải do con tôi ăn bột chưa chín nên mới bị tiêu chảy như vậy không?
hugo - 24/02/2011

Chào chị, bé được 6 tháng là đến tuổi ăn dặm, chị cho bé ăn bột theo hướng dẫn là đúng nhưng bé có tiêu chảy thì cần xem xét lại vệ sinh khi chuẩn bị bột ăn cho bé. Ngoài ra, bé có thể bị tiêu chảy do nguyên nhân khác như siêu vi rotavirus mà có thể phòng ngừa bằng vaccin.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết

Con gái tôi mới hơn 5 tháng tuổi, cháu chỉ bú mẹ và bú thêm sữa bình, chứ không ăn uống gì khác. Thế nhưng chẳng hiểu sau cháu vẫn bị tiêu chảy. Xin bác sỹ tư vấn giúp vì sao con tôi hay hay bị tiêu chảy như vậy?
trinhnguyenvan28 - 23/02/2011

Chào chị, xin chị cho biết thêm con chị tiêu phân lỏng bao nhiêu lần trong ngày và tính chất phân như thế nào? Nhưng xin nói thêm nếu trẻ bú mẹ thì bé có thể tiêu phân lỏng hạt lắc nhắc nhiều lần, nhưng nếu bé vẫn bú tốt, lên cân, chơi vui vẻ thì chị không phải lo âu. Nếu bé có bú thêm sữa bình, chị nên lưu ý vấn đề vệ sinh như rửa tay trước khi pha sửa, bình sữa nên được nấu sôi.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con tôi 13 tháng, tiêu chảy 9 ngày, đại tiện 9-11 lần một ngày, nhiều nước. Bác sĩ bảo viêm phổi do vi khuẩn viêm phổi xuống đường ruột, điều trị khỏi viêm phổi thì tiêu chảy cũng hết, dùng kháng sinh. Bé đã điều trị theo đơn 7 ngày, nhưng tiêu chảy không giảm nhiều. Cháu được khám ở BV nhi Thụy Điển – Hà Nội và kết luận cháu bị nhiễm dịch tiêu chảy đông, không cho sử dụng thuốc cầm tiêu mà chỉ đề nghị bổ sung nước thường xuyên.
lantranthuylinh - lantrinhthuylinh@yahoo.com.vn - 23/02/2011

Bạn lantranthuylinh thân mến,
Con bạn bị viêm phổi có sử dụng kháng sinh, sau đó tiêu chảy. Bạn không nói rõ cháu bị tiêu chảy trước khi bị viêm phổi hay sau khi bị viêm phổi có sử dụng kháng sinh? Thông thường, khi bị viêm phổi cháu cũng có thể bị tiêu chảy đi kèm và khi sử dụng kháng sinh thì cũng có khoảng từ 8 đến 40% bị tiêu chảy do kháng sinh (tùy từng loại kháng sinh sử dụng). Con bạn bị tiêu từ 9 - 11 lần trong 1 ngày đó là con bạn đã bị tiêu chảy cấp. Nếu sau đợt điều trị viêm phổi, bạn có thể ngưng khánh sinh điều trị thêm kẽm và bù nước. Chế độ dinh dưỡng: ăn lỏng, dễ tiêu, chia làm nhiều bữa nhỏ. Nếu cháu vẫn còn đi nhiều lần trong ngày mặc dù đã được điều trị như trên nhưng không cải thiện thì bạn nên đưa cháu đến bệnh viện để được chúng tôi khám và tư vấn thêm.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Bác sĩ cho em hỏi. Bé trai nhà em được 13 tháng, nhưng hai ngày vừa qua, bé đi tiêu 3 lần/ngày phân lỏng và hơi nhớt. Bé vẫn ăn uống bình thường, em tính cho bé uống lá ổi với muối không biết có được không thưa bác sĩ. Với tình trạng bé như vậy có thể cho là bị tiêu chảy hay không ?

Lan Thanh - lenguyenlanthanh@yahoo.com - 23/02/2011
Bé tiêu 3 lần phân lỏng nhớt là tiêu chảy, nhưng vẫn ăn uống bình thường và khong có dâu hiệu mất nước. Chị không nên cho bé uống lá ổi với muối mà nên cho bé bù dịch bằng đường uống, nghĩa là uống nhiều nước với dung dịch ORS
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


Con tôi năm nay 5 tuổi, cháu có triệu chứng đầu tiên là nôn, đau bụng, tôi cho cháu đi siêu âm ổ bụng ( vì không thấy cháu bị đi ngoài nên tôi sợ cháu bị đau ruột thừa ) Bác sĩ nói cháu không sao,nhưng cháu vẫn đau bụng trong 3 ngày sang ngày thứ 4 cháu bị đi ngoài (cháu đi ngoài phân toàn nước ,tôi cho cháu uống dung dịch Oresol va thuốc Smecta và 1 số loại thuôc khác nhưng không khỏi , cuối cùng tôi mua thuốc Hidrasec 10mg uống kết hợp với men tiêu hoá cháu mới uống 1ngày 2 gói Hidrasec và 4 gói men thì không thấy cháu bị đi nữa . Xin hỏi có phải cháu bị tiêu chảy cấp hay không? tôi cho cháu uống liều lượng thuốc như thế có đúng không? Làm ơn cho tôi câu trả lời sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn .
hongthanh - 23/02/2011

Bạn Hồng Thanh thân mến,
Bạn không cho chúng tôi biết bé đi cầu mấy lần trong ngày? Chỉ chẩn đoán tiêu chảy cấp khi cháu đi tiêu trên 3 lần trong ngày, phân lỏng nhiều nước. Trong trường hợp này, tôi nghĩ con bạn bị rối loạn tiêu hóa không cần phải sử dụng nhiều loại men tiêu hóa như vậy. Bạn chỉ cần cho bé ăn thức ăn chín, uống sạch và sử dụng Oresol uống khi bé đi tiêu lỏng là được. Nếu tình trạng đi cầu của bé có những vấn đề bất thường như: tiêu máu, đau bụng, ói nhiều, sốt và tiêu lỏng nhiều lần thì bạn có thể cho cháu tới bệnh viện để chúng tôi khám và tham vấn cho con bạn được tốt hơn.
Chào bạn.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương


Thưa bác sĩ. Bé nhà em được 12 tháng cân năng khoảng 10 ký. Lúc 10 tháng bé có lần bị sốt cao và đi phân lỏng gần 1 tuần, nguyên nhân là do viêm ruột và được BS cho dùng thuốc Curecefix trong 5 ngày. Sau đó bé hết bệnh và ăn uống bình thường. Hôm kia bé lại bị đi phân lỏng có nhầy, 1 ngày đi 5-7 lần, phân hơi xanh và có dính nhầy máu. Hâm hấp nóng 1 hôm, đến hôm sau thì hết nhưng vẫn bị đi phân nhầy lỏng 5-7 lần và có dính ít máu. Hôm qua em cho bé dùng 1 gói Lactomin Plus thì đến chiều không thấy đi lỏng nữa. Hôm nay em vẫn tiếp tục cho bé dùng thuốc ấy, và dự định dùng tiếp thuốc trong vòng 5 ngày (Vì lúc bé 2-3 tháng cũng bị rối loạn tiêu hóa và đã được BS hướng dẫn dùng thúôc này).
• Vậy xin cho em hỏi Bé nhà em bị đi phân như vậy là do rối loạn tiêu hóa bình thường hay đó là bệnh kiết lị, hoặc có phải do bé bị nhọc trong người không vì trong tháng rồi hầu như tuần nào bé cũng đi chơi cũng gia đình, có khi đi chơi xa.
• Lần sau khi bé bị như thế thì em nên làm gì? Nên dùng loại thuốc nào?
• Có nên thỉnh thoảng cho bé dùng men tiêu hóa để hỗ trợ đường ruột không? Nên dùng loại men nào vì trên thị trường em thấy có rất nhìêu loại thúôc.
• Bé đang đi phân lỏng thì có nên ăn sữa chua không?
maidung032003 - 23/02/2011

       Chào chị, cám ơn chị quan tâm và đặt câu hỏi. Đúng như chị nghĩ bé đi tiêu phân nhày máu 5-7 lần/ ngày là bé đã bị lỵ, và chị nên đưa bé đến bác sĩ để thăm khám và cho hướng điều trị và cách chăm sóc chứ không nên tự ý dùng thuốc. Bé tiêu chảy có thể ăn sửa chua.
BS.CK2.Nguyễn Minh Ngọc


2 bé gái nhà tôi được 20 tháng và 3 tuổi. Mỗi khi bị cảm sổ mũi và uống thuốc được 2-3 ngày là các cháu lại bị tiêu chảy. Vào những lúc đó bé được kê toa uống L-Bio kèm theo các loại thuốc khác nhưng bệnh kéo dài từ 4-7 ngày. Xin bác sĩ cho hỏi tại sao ? và cách phòng ngừa cũng như chữa trị cho bé.
Xin chân thành cảm ơn.
giadinhca - 21/02/2011

Bạn không cho biết rõ thuốc trị cảm sổ mũi là loại thuốc gì? Có kháng sinh không? Vì uống kháng sinh có thể gây tiêu chảy và được điều trị với các loại men tiêu hóa. Vì kháng sinh gây nên tình trạng loạn khuẩn ở ruột và biểu hiện tiêu chảy. Phòng ngừa là sử dụng kháng sinh phải đúng chỉ định với hướng dẫn của bác sĩ.
BS.CK2.Phạm Thị Ngọc Tuyết


con gái tôi năm nay được 6 tháng rưỡi, nặng 7 kg. Trước đây tôi cho bé uống cùng một loại sữa, nhưng khoảng hơn 10 ngày nay bé uống ít, nôn ói và tiêu chảy. Tôi đã đổi loại sữa khác được 3 ngày, nhưng bé vẫn còn ói và tiêu chảy. Xin hỏi có phải bé bị dị ứng sữa không? Tôi cần phải làm gì để giúp bé, xin bác sĩ cho lời khuyên
huyha - 24/02/2011

Cháu 6 tháng mà nặng 7 kg là tốt. Trước đây cháu đã uống loại sữa cũ trong 6 tháng mà không bị gì cả có nghĩa là cháu không bị dị ứng loại sữa này vì thế không nên đổi loại sữa khác. Bệnh tiêu chảy hiện tại có thể là do nhiều nguyên nhân khác. Chị cần phải đưa cháu đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.
BS.CK2.Nguyễn Thanh Hương

Còn tiếp...
Theo BV Nhi đồng 2

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X