Hotline 24/7
08983-08983

Keo sinh học giúp cầm máu khi mổ

Chảy máu không kiểm soát trong khi mổ có thể gây chết người, vì thế lâu nay các bác sĩ vẫn mong có được một loại keo giúp cầm máu thật nhanh, thay vì kẹp mạch máu hoặc may vết thương mất nhiều thời gian.

Keo cầm máu hiệu quả sẽ làm giảm đáng kể tử vong trong khi mổ

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Communications số mới nhất, các chuyên gia đại học Y khoa Zhejiang (Hàng Châu, Trung Quốc) cho biết họ đã làm được loại keo sinh học giúp cầm máu trên heo, kể cả khi tim con vật đang đập.

Thực tế, hiện tại trong phẫu thuật người ta có một loại keo cầm máu, nhưng phải mất vài phút để nó phát huy tác dụng, thậm chí có khi bác sĩ còn phải may cầm máu bổ sung.

Đã có nhiều nỗ lực nhằm chế tạo một loại keo cầm máu hiệu quả, nhưng đến nay vẫn chưa thành công; vì cần đến những chất liệu không độc hại, có thể xử lý nhanh trên bề mặt ẩm ướt, và đề kháng được áp lực máu tăng cao khi tim đập.

Nhưng sản phẩm do các chuyên gia Trung Quốc chế tạo có thể đạt những chỉ tiêu này, bởi nó làm bằng hỗn hợp mô liên kết người, không độc và khi tiếp xúc với tia cực tím chỉ mất vài giây để cầm máu trên bề mặt ẩm ướt. Thực nghiệm trên heo sống, bác sĩ có thể dùng keo này cầm được máu ngay cả những vết thương trên tim - loại vết thương khó giải quyết nhất trong phẫu thuật - mà không cần dùng chỉ may lại. Trên cơ sở này, người ta sẽ thí nghiệm trên người và hy vọng có được sản phẩm hoàn chỉnh trong thời gian sớm nhất.

Theo Tâm An - Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X