Hotline 24/7
08983-08983

Kẹo cao su: lắm hóa chất, nhiều nguy cơ!

Tưởng chừng vô hại, nhưng kẹo cao su là một cỗ máy phá hủy tế bào khổng lồ. Có thể bạn sẽ cai kẹo cao su, nếu biết đó là một trong những thứ độc hại bạn đưa vào miệng.


Ảnh minh họa.

Hầu như không có ai quan tâm đến danh sách thành phần kẹo cao su, thậm chí, nhiều người còn tin rằng kẹo cao su không đường có thể đem lại lợi ích cho họ. Liệu điều có có đúng trên thực tế?

Kẹo cao su thường bao gồm các thành phần như:

- Sorbitol (Sorbitol được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm, y tế, dược phẩm và các ứng dụng trong công nghiệp khác. Hỗn hợp sorbitol và kali nitrat tạo thành hỗn hợp nhiên liệu rắn cho tên lửa).

- Gum cơ sở

- Maltitol

- Manitol

- Aspartame

- BHT (Butyl Hydroxytoluene - BHT là một chất chống oxy hóa. Nó phản ứng với các gốc oxy tự do, làm chậm quá trình oxy hóa của các thành phần trong sản phẩm có thể gây ra những thay đổi về khẩu vị hoặc màu).

- Canxi Casein (Chất này được tìm thấy chủ yếu trong kẹo cao su Trident. Đây là thành phần có thể được sử dụng như một tác nhân làm trắng và trước đây hóa chất nói trên đã có liên quan đến ngộ độc thể thức trẻ em ở Trung Quốc).

- Sáp Candelilla

- Sodium Stearate

- Titanium Dioxide (Titanium dioxide thường được sử dụng như một chất làm trắng trong kẹo cao su. Thành phần này liên quan đến sự rối loạn tự miễn dịch, bệnh hen suyễn, bệnh Crohn và có khả năng gây ung thư - đặc biệt là ở dạng hạt nano).

- Xylitol

- Hương liệu tự nhiên và nhân tạo

- Acacia

- Acesulfame Kali

Trước hết, nếu bạn cho rằng kẹo cao su là vô hại vì bạn không nuốt nó mà chỉ nhai rồi nhổ đi, điều này hoàn toàn sai lầm.

Các thành phần có hại trong kẹo cao su có thể hấp thụ trực tiếp qua niêm mạc miệng và đi thẳng vào mạch máu. Chưa kể đến gum là một thành phần nguy hiểm nếu nuốt phải (có thể gây tử vong). Hãy cùng tìm hiểu vì sao các thành phần của kẹo cao su lại nguy hiểm?


Kẹo cao su chứa nhiều chất độc hại đối với sức khỏe.

Aspartame

Dường như các loại kẹo cao su không đường được xem là lựa chọn thay thế lành mạnh cho các loại kẹo có đường. Quả thực, đường có thể gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, tuy nhiên, chất làm ngọt thay thế cho đường liệu có tốt hơn?

Trước khi trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng tìm hiểu chất làm ngọt thay thế cho đường phổ biến nhất hiện nay - Aspartame.

Aspartame là một hợp chất hoá học bao gồm 50% phenylalanine, 40% acid aspartic và 10% methanol. Mỗi thành phần trong hợp chất này đều có thể gây những tác động xấu đối với sức khỏe, đó là lý do vì sao Aspartame có liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau.

Khi nhai kẹo cao su, Aspartame có thể dễ dàng đi qua niêm mạc miệng vào máu, cách hấp thụ này còn nguy hiểm hơn cả khi đưa Aspartame vào cơ thể bằng đường tiêu hóa.

Sau khi đã ngấm vào máu, Aspartame sẽ "chu du" đến các trung tâm thần kinh như não, tủy sống và gây ra những tác động xấu một cách âm thầm. Không chỉ kẹo cao su mà hầu như tất cả các loại thức uống giải khát cho người ăn kiêng đều có chứa Aspartame.

Gum

Gum là thành phần chính của kẹo cao su. Để tạo thành gum, người ta phải dùng đến nhiều nguyên liệu như dầu khí, lanolin, glycerin, polyethylene, polyvinyl acetate, sáp dầu, axit stearic và cao su.

Mặc dù thành phần cấu thành gum của mỗi hãng khác nhau và là "bí mật kinh doanh", nhưng hầu hết các thành phần kể trên đều được sử dụng để tạo độ dính và mềm dẻo.

Nếu danh sách thành phần kể trên chưa khiến bạn cảm thấy "nguy hiểm", thì bạn nên biết rằng Polyvinyl acetate là một chất hóa học được dùng để sản xuất keo dán, giấy gói hàng hoặc dùng để tăng độ sáng cho các sản phẩm dệt.

Sorbitol, Mannitol, Maltitol

Các chất làm ngọt nhân tạo này là "thành viên" của gia đình đường lên men. Việc tiêu thụ các loại đường này có thể khiến chúng ta gặp phải các vấn đề về sức khỏe tim mạch, đau bụng, tiêu chảy, dị ứng, tăng cân và tiểu đường. Một thông tin quan trọng về các loại đường này là chúng ta không thể tiêu hóa chúng trong ruột non.

Bạn có thể thấy rằng, các thành phần trong kẹo cao su không hề thân thiện với sức khỏe, thậm chí, nó là một trong những sản phẩm hàng đầu đe dọa cơ thể. Chúng tôi không nghĩ bạn sẽ đánh đổi sức khỏe của mình lấy một hơi thở thơm tho tạm thời. Có nhiều lựa chọn lành mạnh hơn kẹo cao su ví dụ như kẹo cao su Chicle - loại kẹo cao su tự nhiên được làm từ cây Chicle có nguồn gốc ở Trung Mỹ.

Theo Hoài Thương - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X