Hotline 24/7
08983-08983

Kem đánh răng than hoạt tính: Công dụng không như lời đồn

Các chuyên gia cảnh báo rằng các loại kem đánh răng than hoạt tính có nguy cơ gây sâu răng, làm răng ngả sang màu vàng trên răng cũng như không ngăn được sự ăn mòn men răng.

Nhiều người tin rằng, các loại kem đánh răng than hoạt tính sẽ mang đến cho họ một hàm răng trắng sáng như những ngôi sao Hollywood. Tuy nhiên, các chuyên gia đang đưa ra nhiều lo ngại về các loại kem đánh răng này. Họ cảnh báo những thứ “màu đen” sẽ không làm cho răng của bạn trắng qua đêm.

Thay vào đó, kem đánh răng than hoạt tính có thể có tác dụng ngược lại và thậm chí dẫn đến sâu răng, không ngăn được sự phân rã làm xói mòn men răng hay làm cho răng ngả sang màu vàng.

Tổ chức Y tế Sức khoẻ Oral lo lắng rằng người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm này mà không biết có những thành phần nào chứa trong nó.

TS Nigel Carter, giám đốc điều hành của tổ chức nha khoa, cho biết: "Than hoạt tính chắc chắn là thành phần y tế phổ biến hiện nay. Số lượng kem đánh răng trên thị trường đang gia tăng nhanh chóng và đang được quảng cáo thông qua các xác nhận vô căn cứ của người nổi tiếng.

Chúng tôi tin rằng những người mua sắm có thể bị lừa. Bởi phần lớn người nổi tiếng dành thời gian làm trắng răng chuyên nghiệp và nụ cười “trắng sáng’’ của họ không phải là kết quả trực tiếp của việc sử dụng sản phẩm.

Nhiều loại kem đánh răng làm trắng răng chỉ đơn giản là loại bỏ các vết bẩn trên bề mặt, và sẽ không mang đến nụ cười rạng rỡ, trắng sáng mà nhiều người dùng có thể đang tìm kiếm.”

Ông nói thêm: "Điều quan trọng là phải hiểu rằng cách duy nhất để có được hàm răng trắng như mong muốn là thông qua các dịch vụ chuyên nghiệp về làm trắng răng do chuyên gia nha khoa cung cấp."

Kem đánh răng than hoạt tính có thể có tác dụng ngược lại và thậm chí dẫn đến sâu răng.

Không có bằng chứng thuyết phục

Các chuyên gia của Đại học Maryland cũng đã cho rằng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh than hoạt tính có thể làm trắng răng. Tổng quan của họ, được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, đã xem xét 118 bài báo y khoa về kem đánh răng.

Phân tích tương tự cũng chỉ ra rằng các sản phẩm có thể gây hại vì chúng không chứa thành phần có hiệu quả để ngăn ngừa sâu răng. Theo các chuyên gia, kem đánh răng cần chứa 1350 đến 1.500 ppm fluor để bảo vệ răng khỏi bị sâu răng.

Nhưng nhiều loại kem đánh răng hiện có chứa than hoạt tính có lượng flour dưới mức này. Điều này đồng nghĩa chúng có thể gia tăng nguy cơ sâu răng ở người tiêu dùng.

Hại men răng

Giáo sư Damien Walmsley, cố vấn khoa học cho Hiệp hội Nha khoa Anh, trước đó đã cảnh báo rằng kem đánh răng có thể làm hỏng men răng.

Ông nói: "Các sản phẩm tẩy trắng được các nha sĩ sử dụng một cách an toàn nhằm loại bỏ vết bẩn sâu và trên bề mặt răng. Trong khi đó sản phẩm than hoạt tính chưa được kiểm tra. Sử dụng nó như là một chất thay thế cho kem đánh răng tiêu chuẩn đồng nghĩa là bạn đang bỏ qua những lợi ích của chất florua."

Xu hướng sử dụng kem hoạt tính

Xu hướng này bao gồm việc đánh răng bằng than hoạt tính - sản phẩm có trong dạng viên nang hoặc dạng bột - trộn với nước để tạo ra một hỗn hợp sau đó được dùng cho bàn chải và được sử dụng để chà răng.

Người ta tin rằng than hoạt tính có thể hấp thụ tannin, là những hợp chất tìm thấy trong cà phê, trà và rượu vang gây ra những vết bẩn trên răng.

Than hoạt tính cũng được tuyên bố là chất có sức mạnh để loại bỏ các vi khuẩn độc hại gây ra hôi miệng.

Tiến sĩ Luke Cronin, bác sĩ nha khoa thẩm mỹ có trụ sở tại Sydney cảnh báo rằng không bao giờ nên “chạy theo” xu hướng này bởi vì có rất ít bằng chứng chứng minh lợi ích của than hoạt tính cho răng.

"Không rõ liệu than hoạt tính có an toàn hay không vì có mối lo ngại rằng nó có thể là quá mài mòn men răng của bạn", tiến sĩ Luke Cronin cho biết.

Theo An Nhiên - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X